Advertisement

Advertisement

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทุ่มงบกว่า 24,000 ลบ. ในการวิจัย และ พัฒนา

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทุ่มงบกว่า 24,000 ลบ. ในการวิจัย และ พัฒนา

Advertisement

Advertisement

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ก้าวสู่ยานยนต์แห่งอนาคต เดินหน้าสร้างโลกแห่งพลังงานสะอาดเผยกลยุทธ์หลักมุ่งเป็นผู้นำด้านพลังงานไฮโดรเจนระดับโลก ทุ่มงบกว่า 5,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท ในงานวิจัยและพัฒนาต่อเนื่อง 3 ปี

  • เกรท วอลล์ มอเตอร์ โชว์วิสัยทัศน์พลังงานทางเลือก พร้อมเผยกลยุทธ์สร้างระบบนิเวศครอบคลุมทุกกระบวนการ “ต้นน้ำถึงปลายน้ำ” การวิจัย-การผลิต-การจัดเก็บ-การขนส่ง–การติดตั้ง-การใช้งาน
  • ผนึกกำลังทีมงานชั้นนำระดับโลกถึง 430 คน สร้างเครือข่าย R&D ทั่วโลก “5 แห่ง ใน 4 ประเทศ”
  • เตรียมผลิตรถโดยสารขนาดใหญ่น้ำหนักบรรทุก 49 ตันที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน 100 คันแรกของโลกภายในปีนี้
  • เผยไทม์ไลน์เปิดตัวรถยนต์โดยสารระดับไฮเอนด์ในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาว รวมทั้งยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนในปีหน้า
  • ตั้งเป้าอีก 4 ปี ขึ้นเป็น Top 3 ผู้นำส่วนแบ่งการตลาดพลังงานไฮโดรเจนของโลก

กรุงเทพฯ – 8 เมษายน 2564 – เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในฐานะ “บริษัทที่ให้บริการการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีระดับโลก” (Global Mobility Technology Company) จัดประชุมระดับโลก GWM Hydrogen Energy Strategy Global Launch กำหนดยุทธศาสตร์ด้านพลังงานไฮโดรเจนแห่งอนาคต พร้อมขับเคลื่อนโลกเข้าสู่ยุคพลังงานสะอาด โดยมีผู้เชี่ยวชาญ พันธมิตรรวมถึงสื่อมวลชนมากมายร่วมรับฟัง พร้อมลงนามข้อตกลงการเป็นพันธมิตรด้านอุตสาหกรรมกับทั้งศูนย์รับรองคุณภาพแห่งประเทศจีนและมหาวิทยาลัย Tong Ji

อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมากจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ ตลอดจนภาวะโลกร้อนที่เกิดจากปัญหาก๊าซเรือนกระจก ส่งผลให้จีนซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้ออกนโยบายสนับสนุนรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยกำหนดให้รัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทต่างๆ สร้างห่วงโซ่อุปทานและรูปแบบธุรกิจที่สนับสนุนการเติบโตสำหรับพลังงานไฮโดรเจน ในเอกสารของ China Hydrogen Alliance ที่เผยแพร่ในปี 2562 ได้คาดการณ์ว่าพลังงานไฮโดรเจนจะคิดเป็นประมาณ10% ของปริมาณพลังงานทั้งหมดของจีนภายในปี 2593[1]

ก้าวสู่การเป็นผู้นำพลังงานสะอาดเพื่อโลกแห่งอนาคต

เส้นทางการเป็นผู้นำยานยนต์พลังงานไฟฟ้า xEV ระดับโลกของเกรท วอลล์ มอเตอร์ได้เริ่มขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จากการตั้งทีมโปรเจค xEV ขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อเริ่มการพัฒนาเทคโนโลยีหลักของ Great Wall FCEV ตั้งแต่ปี 2559 และเติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นบริษัทรถยนต์ในประเทศจีนแห่งแรกที่เข้าร่วมสภาพลังงานไฮโดรเจนระหว่างประเทศ (Hydrogen Council) ในปี 2560 และเดือนมิถุนายนปีถัดมา ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนแห่งแรกในประเทศได้สร้างเสร็จและเปิดดำเนินการ โดยในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ เข้าครอบครองหุ้นทั้งหมดของ Shanghai Fuel Cell Vehicle Powertrain Co. , Ltd ก่อนก่อตั้งบริษัท FTXT Energy Technology Co., Ltd. ขึ้นในปี 2562 เพื่อดำเนินการด้านพลังงานเซลส์เชื้อเพลิง และได้จัดแสดงระบบเซลล์เชื้อเพลิง 85KW แท็งค์เก็บไฮโดรเจนชนิด IV และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในงาน Shanghai Auto Show ปีที่ผ่านมา ซึ่งการพัฒนานับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วจนสามารถจัดแสดงรถยนต์ต้นแบบเซลล์เชื้อเพลิงคันแรกได้ในปี 2563

กลยุทธ์การพัฒนาระบบนิเวศ (ECO System) อย่างครอบคลุมเพื่อก้าวไปสู่ความยั่งยืนทางพลังงาน

Advertisement

Advertisement

เกรท วอลล์ มอเตอร์ สร้างโซลูชั่นสำหรับการใช้พลังงานไฮโดรเจนในระดับมาตรฐานยานยนต์ที่จะเกิดความคุ้มค่าสูงสุด โดยนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เทคโนโลยีการจัดเก็บไฮโดรเจนในรถยนต์และเทคโนโลยีความปลอดภัยของพลังงานไฮโดรเจน มารวมเข้าไว้ด้วยกันทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้ง การวิจัย-การผลิต-การจัดเก็บ-การขนส่ง–การติดตั้ง-การใช้งาน เพื่อสร้างระบบนิเวศครบวงจร ในขณะที่บริษัท UTMOLIGHT ในเครือของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ทำลายสถิติโลก ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ด้วย Perovskite รุ่นใหม่ ที่มีประสิทธิภาพการแปลงพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้าถึง 20.01% จึงนับเป็นผู้นำด้านการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ตอบโจทย์ทุกๆ ความต้องการใช้งาน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่ง เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้วางแนวทางปฏิบัติด้านการจัดเก็บพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ รวมไปถึงการออกแบบระบบการจ่ายพลังงานผ่านระบบจัดเก็บพลังงานไฮโดรเจนร่วมกับพลังงานไฟฟ้าและแบตเตอรี่เซลล์เชื้อเพลิง นับเป็นการวางรากฐานอันมั่นคงสำหรับการบริหารจัดการพลังงานทั้งแบบคงที่และแบบเคลื่อนที่

ความมุ่งมั่นของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ในการวิจัยและพัฒนา ทำให้เกิดศูนย์เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนระดับโลกที่มีห้องปฏิบัติการเกือบ 10,000 ตารางเมตร พร้อมอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงมากกว่า 240 ชุด ให้บริการการวิเคราะห์และทดสอบกว่า 181 รายการ ตั้งแต่ปี 2561 นับเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งแรกในประเทศที่มีระบบวงจรไฮโดรเจน 70MPa ระบบทดสอบความปลอดภัย สายทดลองการผลิตแท็งค์ไฮโดรเจนชนิด IV สายการผลิตชุดเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Stack) และขั้วไฟฟ้า (Membrane Electrode) อัตโนมัติ รวมไปถึงระบบพลวัตพลังงานสูงและการทดสอบยานพาหนะ

จนถึงปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ลงทุนไปแล้วกว่า 2 พันล้านหยวนในการวิจัยและพัฒนา และในอีก 3 ปีข้างหน้าจะยังคงลงทุนมากกว่า 3 พันล้านหยวนเพื่อพัฒนากำลังการผลิต 10,000 ชุดและกลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจนในประเทศ ด้วยแนวคิด “Talents are the foundation of innovation” เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังได้รวบรวมทีมงานวิจัยและพัฒนาระดับนานาชาติจากยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย แคนาดาและประเทศอื่น ๆ กว่า 430 คน ที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ด้านเทคนิคมากกว่าสิบปีในสาขาพลังงาน ซึ่งกว่า 50% จบปริญญาโท-เอก โดยทีมนักวิจัยเหล่านี้จะหมุนเวียนทำงานในศูนย์วิจัยและพัฒนาทั้ง 5 แห่ง ใน 4 ประเทศ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ และเป่าติ้ง ในจีน และในประเทศ แคนาดา ญี่ปุ่น และเยอรมนี ซึ่งกำลังดำเนินการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับพลังงานไฮโดรเจนและโซลูชั่นเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงและทิศทางการพัฒนาพลังงานแห่งโลกอนาคต

ปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าของสิทธิบัตรและทรัพย์สินทางปัญญาของ 6 เทคโนโลยีหลักและผลิตภัณฑ์อย่างเต็มตัว ประกอบไปด้วย 1) ชุดเซลส์เชื้อเพลิง (Fuel cell stack) และส่วนประกอบ 2) เทคโนโลยีการกำเนิดพลังงานไฟฟ้าของเซลล์เชื้อเพลิงและส่วนประกอบ (ตัวควบคุม ฯลฯ ) 3) แท็งค์บรรจุไฮโดรเจนชนิด IV 4) วาล์วกักเก็บไฮโดรเจนแรงดันสูง 5) เทคโนโลยีความปลอดภัยของการใช้ไฮโดรเจน และ 6) เทคโนโลยีไฮโดรเจนเหลว

ความสำเร็จที่ตอบรับยุทธศาตร์ชาติ สู่การต่อยอดนวัตกรรมเพื่อผู้บริโภค

เกรท วอลล์ มอเตอร์ มุ่งเน้นการส่งเสริมและการดำเนินงานสำหรับระบบขนส่ง 3 ประเภท ได้แก่ ระบบขนส่งสาธารณะ/รถประจำทาง รถบรรทุกขนาดใหญ่/รถขนส่งทางโลจิสติกส์ และรถยนต์นั่ง  โดยเข้าร่วมโครงการเมืองนำร่องสำคัญทั้ง 4 แห่งในประเทศจีน ได้แก่ เส้นทางพิเศษสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ทั้งเพื่อการขนส่งสินค้าทางการเกษตรในเขต Xinfadi ที่เมืองปักกิ่ง เส้นทางเพื่อการขนส่งกรวด หิน ดิน ทรายในเขต Xiong’an ใหม่ เมืองเหอเป่ย และเส้นทางการขนส่งโลจิสติกส์ที่เขต Binhai ใหม่ เมืองเทียนจิน เป็นต้น เพื่อสาธิตการใช้รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง ในอุตสาหกรรมการขนส่ง โดย เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้สร้างระบบบริการที่ครอบคลุมตั้งแต่ การพัฒนาวัตถุดิบ การวิจัยและพัฒนา การผลิต การวิจัยเทคโนโลยีหลัก การทดสอบอุปกรณ์พลังงานไฮโดรเจน การทดสอบสภาพการใช้งานจริง โดยได้วางเป้าการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องถึงปี 2568

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์โดยสารเซลล์เชื้อเพลิงสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่น้ำหนัก 49 ตันที่จะใช้พลังงานไฮโดรเจน 100 คันแรกของโลกภายในปีนี้ และจะมีการเปิดตัวรถยนต์โดยสารระดับไฮเอนด์ที่ใช้พลังงานเซลส์เชื้อเพลิงครั้งแรกในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวปีหน้า รวมถึงเปิดตัวยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ เช่น รถบรรทุกพ่วงขนาดใหญ่ ยานพาหนะขนส่งและขยายการใช้งานเซลล์เชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำไปยังการขนส่งทางเรือและทางรถไฟ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการขึ้นเป็นเป็นบริษัท Top 3 ในตลาดพลังงานไฮโดรเจนของโลก ภายในปี 2568

ต่อยอด ตอบโจทย์ และเชื่อมโยงนวัตกรรมสู่ผู้บริโภคด้วย GWM LEMON

อีกหนึ่งความก้าวหน้าของเกรท วอลล์ มอเตอร์ คือ การนำเทคโนโลยีไฮโดรเจนผนึกกำลังกับเลมอนแพลตฟอร์ม (Lemon Platform) ในการสร้าง “ระบบพลังงานไฮโดรเจน” สำหรับการใช้งานของรถยนต์ที่คุ้มค่าที่สุด เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมเพื่อการเดินทางที่เหมาะสมในทุกสภาพอากาศและทุกสภาพถนนอย่างไร้คาร์บอน และจะกลายเป็น Mega Trend สำคัญของโลก ที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายการลดภาวะโลกร้อนได้อย่างมีนัยยะสำคัญ และจากงาน GWM Hydrogen Energy Strategy Global Launch เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังได้ลงนามพันธมิตรอุตสาหกรรมร่วมกับกับศูนย์รับรองคุณภาพแห่งประเทศจีนและคณะยานยนต์ มหาวิทยาลัย Tong Ji ประเทศจีน เพื่อต่อยอดการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาพลังงานสะอาดสู่ขั้นสุด ซึ่งความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจนระดับโลกของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการร่วมสร้างโลกแห่งพลังงานสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้