Advertisement

Advertisement

ISUZU อาจออกจากออสเตรเลีย เนื่องจาก มาตรฐานปล่อยมลพิษดีเซลที่เข้มเข้นมากขึ้น

ISUZU อาจออกจากออสเตรเลีย เนื่องจาก มาตรฐานปล่อยมลพิษดีเซลที่เข้มเข้นมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

Carsguide.com.au สื่อรถยนต์ออสเตรเลียรายงานวันที่ 8 มีนาคม 2024 ISUZU Ute Australia ชั่งน้ำหนักมาตรฐานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เสนอโดยรัฐบาลกลาง โดยเรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบาย “ปกป้องผลประโยชน์ของชาวออสเตรเลียทุกคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทั่วภูมิภาค และชนบท ”

แบรนด์ดังกล่าว ซึ่งจำหน่ายรถยนต์โดยสารดีเซลขนาดใหญ่เพียง 2 รุ่น ได้แต่ ISUZU D-MAX และ ISUZU MU-X ในออสเตรเลีย กล่าวว่าข้อเสนอ NVES (มาตรฐานการปล่อยมลพิษของยานพาหนะใหม่) ในปัจจุบัน “ไม่ได้คำนึงถึงวงจรการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์” โดยกล่าวว่า “มาตรฐานเปรียบเทียบของสหรัฐอเมริกาได้กำหนดเป้าหมายของพวกเขาแทน” อ้างอิงจากการคาดการณ์ที่สอดคล้องกับการพัฒนาเทคโนโลยีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก”

กล่าวว่ารัฐบาลควรพิจารณาให้เวลาผู้ผลิตมากขึ้นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของยานพาหนะของตน เช่นเดียวกับการแยกประเภทยานพาหนะขนาดใหญ่ และ 4X4 ออกจากรถยนต์โดยสารขนาดเล็ก เนื่องจากรถยนต์ 4X4 และ SUV สร้างขึ้นบนหลักการเชิงพาณิชย์ เพื่อให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้งาน ไม่ว่าจะบรรทุก และลากพ่วง หรือการขับขี่อื่นๆบนท้องถนน

Advertisement

Advertisement

ISUZU ระบุว่า บทลงโทษที่เสนอโดยรัฐบาลสำหรับการไม่บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั้น “มากเกินไป” และรถยนต์หลายยี่ห้ออาจถูกบังคับให้ขึ้นราคารถยนต์เพื่อให้ครอบคลุมบทลงโทษที่เกิดขึ้น ”

“แบรนด์รถยนต์ที่ไม่สามารถขึ้นราคารถยนต์เพื่อให้ครอบคลุมบทลงโทษได้อาจไม่เหลือทางเลือกอื่นนอกจากต้องออกจากตลาดออสเตรเลีย” คำแถลงระบุในแถลงการณ์

ความคิดเห็นของ Isuzu Ute อาจเป็นการตอบรับที่รุนแรงที่สุดจากผู้ผลิตจนถึงตอนนี้ ผู้ผลิตไม่กี่รายซึ่งรวมถึง TOYOTA ที่จำหน่ายรถยนต์รายใหญ่สุดของออสเตรเลียกล่าวว่า โครงการ NEVS จะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับตลาดออสเตรเลีย รวมถึงการยุติเครื่องยนต์ดีเซล

แต่ไม่ใช่ว่าผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายจะฝ่าฝืนมาตรฐาน โดยทั้งHyundai GroupและVolkswagen Groupต่างออกมาสนับสนุนการนำมาตรฐานการปล่อยมลพิษมาใช้

ในขณะเดียวกัน หน่วยงานที่อยู่นอกอุตสาหกรรม เช่น Climate Council ได้สนับสนุนข้อเสนอนี้ โดยกล่าวว่า มันจะนำไปสู่ ​​”ยานพาหนะที่สะอาดกว่าและถูกกว่า” สภาสภาพภูมิอากาศคาดการณ์ว่ายานพาหนะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นจะช่วยให้ผู้ซื้อประหยัดน้ำมันได้ประมาณ 5,710 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในระยะเวลาห้าปี หรือ 17,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ตลอดอายุการใช้งานเฉลี่ยของยานพาหนะ โดยแย้งว่าถึงแม้รถบางคันจะมีราคาแพงกว่า แต่ก็ไม่ได้แพงมากนัก และท้ายที่สุดแล้วผู้ซื้อก็จะรู้สึกดีขึ้นในระยะยาว

NVES ขั้น B กำหนดให้ผู้ผลิตรถยนต์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับรถยนต์นั่งลงร้อยละ 61 ภายในปี 2029 (เหลือเพียง 58 กรัม/กม.) โดยเริ่มต้นการปล่อยมลพิษปลอดโทษสูงสุดที่ 141 กรัม/กม. (โดยพื้นฐานแล้วคือมาตรฐาน Euro6) ในวันที่ 1 มกราคม 2025

D-Max ute ของ Isuzu ที่ใช้ตัวเลือก ดีเซล เทอร์โบ สี่สูบ 3.0 ลิตรยอดนิยมในรูปแบบอัตโนมัติสิ้นเปลือง 207 กรัม/กม. (สอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยมลพิษ Euro 5 ที่เก่ากว่ามาก) ในขณะที่MU-X เป็นรถ SUV ขนาดใหญ่ เพียงคันเดียว ที่ผลิตได้ ปล่อยไอเสียมากขึ้นที่ 220 กรัม/กม.

หาก ISUZU ต้องการขายกระบะต่อไปพวกเขาต้องปรับปรุงดีเซลใหม่ นอกจากนี้ยังต้องติดตั้งระบบไฮบริดอย่างน้อย 48V เหมือนที่โตโยต้าเปิดตัวในกระบะ HILUX แม้ว่า ISUZU จะมีแผนเปิดตัวกระบะไฟฟ้าในปีหน้า แต่เราคาดว่ามันจะมีราคาที่สูงอย่างมากโดยไม่ต้องสงสัย

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้