Advertisement

Advertisement

KIA เปิดตัวรถต้นแบบไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก PBV ในงาน CES 2024 สหรัฐฯ

KIA เปิดตัวรถต้นแบบไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก PBV ในงาน CES 2024 สหรัฐฯ

Advertisement

Advertisement

 

KIA ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ ต้องการเป็นผู้นำกลุ่มรถยนต์ขนส่งเชิงพาณิชย์ขนาดเล็ก โดยล่าสุดพวกเขาเตรียมเปิดตัวรถต้นแบบ PV1, PV5 และ PV7 ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ภายในงาน CES 2024

  • งาน CES 2024 หรือ Consumer Electronics Show 2024 จัดขึ้นที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 9-12 มกราคม 2024
  • Kia Concept PV5 เตรียมเข้าสู่การผลิตจำนวนมากในปี 2025
  • แพลตฟอร์ม PBV มอบพื้นที่ว่างเปล่าให้กับผู้ใช้เพื่อกำหนดวิธีที่พื้นที่และความคล่องตัวสามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของพวกเขา โดยให้ความยืดหยุ่นเป็นพิเศษผ่านโมดูลาร์ที่รุนแรง
  • โรดแมป PBV แบบสามเฟสจะเปลี่ยนภูมิทัศน์ของการคมนาคม ด้วยโมเดล ซอฟต์แวร์ขั้นสูง และบริการตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอนาคต
  • Concept EV3, Concept EV4 และ EV6 GT และ EV9 รุ่นการผลิตจัดแสดง ‘EV Life for Everyone’

รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบของ KIA ซึ่งจัดแสดงทิศทางของแบรนด์เกี่ยวกับการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า กลุ่ม EVs จัดอยู่ในประเภทโซลูชัน Platform Beyond Vehicle (PBV) พร้อมตอบสนองภาคการค้า และ ลูกค้าที่ต้องการขนส่งโดยเฉพาะเจาะลง

Advertisement

Advertisement
  • Platform Beyond Vehicle (PBV) คือ แพลตฟอร์มยานยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายมากกว่ารถยนต์ทั่วไป PBV ถูกออกแบบมาให้มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามความต้องการ เช่น ใช้เป็นรถโดยสาร รถบรรทุก รถพยาบาล ร้านค้าเคลื่อนที่ หรือแม้แต่ที่พักเคลื่อนที่ เป็นต้น

ผู้นำด้านการชาร์จคือ Concept PV5 ซึ่งเป็นยานพาหนะแบบโมดูลาร์ที่สามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้ได้ มีการแสดงตัวอย่างการออกแบบ PV5 กว่า 4 แบบ ซึ่งสะท้อนให้เห็นอนาคตในไม่กี่ปีข้างหน้าของ KIA

KIA มีความตั้งใจที่จะเปิดตัวรูปแบบตัวถังหลายแบบ ซึ่งรวมถึงรุ่น ‘พื้นฐาน’, แชสซีแค็บ, หลังคาสูง และรถตู้ ต่อมาผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีหวังที่จะเปิดตัว Robotaxi เวอร์ชันขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งออกแบบโดยความร่วมมือกับ Motional ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองของ Hyundai

รถต้นแบบ PV5 ทั้งสี่คันมีประตูขนาดใหญ่ที่ช่วยให้ผู้โดยสารเข้าและออกจากห้องโดยสารได้ง่ายขึ้น รวมถึงการบรรทุกเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น ฐานล้อที่ยาวและพื้นเรียบช่วยเสริมสิ่งนี้ให้ดียิ่งขึ้น

KIA กล่าวว่าการออกแบบ PBV นั้นมีความสวยงาม และใช้งานได้จริงๆ กลุ่มผลิตภัณฑ์ยานพาหนะไฟฟ้าในอนาคตได้รับการออกแบบให้เป็น “เครื่องมือที่แข็งแกร่ง เรียบง่าย และชาญฉลาด” สิ่งนี้เห็นได้ชัดจากสไตล์ที่เน้นความเรียบง่ายและเน้นการใช้งานจริงเป็นอันดับแรก Kia ได้ออกแบบโครงสร้างตัวถังแบบ “ไร้รอยเชื่อม” โครงสร้างต่างๆ หรือตัวถังส่วนบนที่สับเปลี่ยนกันได้

โครงสร้างเหล่านี้หรือที่ Kia เรียกกันว่า life module จะเชื่อมต่อกับรถยนต์ด้วยเทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบแม่เหล็กไฟฟ้าและแบบกลไกแบบไฮบริด ซึ่งตัวรถจะสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบทั้งเป็นแท็กซี่ หรือเป็นรถขนส่ง และอื่นๆ

Kia PBV จะเปิดตัวในสามระยะ โดย PV5 จะเป็นช่วงแรกที่มาถึง ยานพาหนะเหล่านี้คาดว่าจะเปิดตัวพร้อมเทคโนโลยีที่ซับซ้อนซึ่งจะช่วยให้ PBV สามารถเชื่อมต่อถึงกัน และแบ่งปันข้อมูลการจัดส่ง เส้นทาง ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ดีในเมืองที่มีผู้คนหนาแน่น

PV7 และ PV1 คาดว่าจะมาถึงโดยเป็นส่วนหนึ่งของระยะที่ 2 โดยรุ่นแรกได้รับการขนานนามว่าเป็นยานพาหนะที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ และมีระยะการขับขี่ที่น่าประทับใจ พื้นที่ห้องโดยสารที่เหนือกว่า ตลอดจนคุณสมบัติและฟังก์ชั่นที่เหนือกว่า

Kia จะไม่ขายรถยนต์ที่ ผลิตขึ้นโดยเฉพาะควบคู่ไปกับ EV เช่น EV6 GT และEV9 ผู้ผลิตรถยนต์จะพัฒนาระบบธุรกิจเฉพาะที่จะจัดการทุกอย่างตั้งแต่กลุ่มผลิตภัณฑ์ PBV ไปจนถึงซอฟต์แวร์และการจัดซื้อ

ยานพาหนะ PBV ทุกคันจะติดตั้งระบบรางบนพื้น แผงด้านข้าง และเพดาน ช่วยให้รถแต่ละคันสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ใช้ และหมายความว่าสินค้าสามารถถ่ายโอนจากรถคันหนึ่งไปยังอีกคันหนึ่งได้อย่างราบรื่น

การผลิตรถยนต์ PBV จะเริ่มในปี 2025 ที่โรงงานแห่งใหม่ที่โรงงาน Hwaseong ในเกาหลีใต้ ในขั้นต้น ผู้ผลิตรถยนต์หวังว่าจะผลิตรถยนต์ได้ประมาณ 100,000 คันต่อปี โดยมีแผนจะเพิ่มเป็น 150,000 คัน

“ธุรกิจ Kia PBV คือจุดสุดยอดของแนวทางธุรกิจที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ด้วยจุดมุ่งหมายในการพัฒนา PBV และโซลูชั่นที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ เรามั่นใจว่าความร่วมมือที่แข็งแกร่งเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันบนเส้นทางสู่การขับเคลื่อนที่ยั่งยืน ผู้ให้บริการโซลูชั่น” ปิแอร์-มาร์ติน บอส รองประธานและผู้อำนวยการของ PBV กล่าว

 

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้