Advertisement

Advertisement

MAZDA 3 ปลั๊กอินไฮบริด PHEV และ ไฟฟ้า BEV เตรียมเปิดตัวในอนาคตเร็วสุด 2025 * ภาพเรนเดอร์

MAZDA 3 ปลั๊กอินไฮบริด PHEV และ ไฟฟ้า BEV เตรียมเปิดตัวในอนาคตเร็วสุด 2025 * ภาพเรนเดอร์

Advertisement

Advertisement

เราไม่ค่อยเห็นข่าวความคืบหน้าของ MAZDA สักเท่าไหร่ ก่อนหน้านี้เผยแพร่ภาพของ Changan MAZDA บริษัทร่วมทุนของจีนระหว่าง MAZDA และ Changan Automobile ที่งาน เซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ 2023 เมื่อ 18 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา

  • ปัจจุบัน Mazda ขายรถซีดานในตลาดจีนเพียงสองรุ่นเท่านั้น นั่นคือ MAZDA 3 และ MAZDA 6 ในแง่รถยนต์ไฟฟ้าล้วน Changan Mazda มีเฉพาะ CX-30 EV ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมในประเทศซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 217 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ 61.1kWh วิ่งได้ 400 กม./ชาร์จ NEDC

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพ MAZDA CX-50 HEV ที่เปิดตัวในประเทศจีน ตามมาด้วย MAZDA SEDAN ปริศนา 2 รุ่น เราไม่มั่นใจว่ามันคือรุ่นไหน แต่มีความเป็นไปได้ที่อาจเป็น MAZDA 3 และ MAZDA 6 ทั้งสองจะมาพร้อมขุมกำลังปลั๊กอินไอบริด PHEV และ ไฟฟ้าล้วน BEV คาดว่าทั้งหมดจะได้รับการเปิดตัวในปี 2025

เราคาดเดาว่า ซ้ายมือคือ MAZDA 3 และ ขวามือคือ MAZDA 6 นอกจากการเผยแพร่ภาพดังกล่าว ไม่มีรายละเอียดอื่นใดของรถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่นนี้

แต่ด้วยความร่วมมือระหว่าง Changan MAZDA เราอาจได้เห็นขุมพลังจากแบรนด์ Changan ในรถยนต์ซีดานมาสด้าก็เป็นไปได้ นอกจากนี้อาจหยิบมอเตอร์ไฟฟ้าจากแบรนด์ Changan มาใช้งานทั้งหมดล้วนเป็นไปได้ และ รถใหม่อาจจำหน่ายเฉพาะในตลาดจีน

MAZDA จะเปิดตัวรถยนต์ ปลั๊กอินไฮบริด 5 รุ่น และ ไฟฟ้าล้วน 3 รุ่น ภายในระหว่างปี 2022 – 2025 ภายใต้สถาปัตยกรรม SkyActiv Multi-Solution Scalable Architecture, ซึ่งรองรับทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าที่ และรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง

ตามรายงานของ นิเคอิ วันที่ 31 ตุลาคม 2023 ระบุว่า มาสด้า มอเตอร์ วางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดในประเทศจีนในช่วงต้นปี 2025 โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นยอดขายที่ล่าช้าเนื่องจากการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนอย่างจำกัด ยานพาหนะดังกล่าวจะได้รับการพัฒนาร่วมกันกับ Changan Automobile ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของรัฐในท้องถิ่น

Advertisement

Advertisement

“ความประทับใจของผมคือ 70% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในจีนเป็นแบบปลั๊กอิน” Masahiro Moro ประธานและซีอีโอของ Mazda กล่าวในการแสดงความคิดเห็นต่อ Nikkei และสื่ออื่น ๆ ในงาน Japan Mobility Show ที่กำลังดำเนินการในโตเกียว

ปัจจุบัน Mazda ไม่ได้จำหน่ายรุ่นปลั๊กอินใดๆ ในจีน และนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าเพียงคันเดียว นั่นคือ CX-30 SUV ปลั๊กอินและ EV รวมกันคิดเป็นประมาณ 2% ของ 1.1 ล้านหน่วยที่บริษัทจำหน่ายทั่วโลกในปี 2022

โมโรกล่าวว่ายอดขายรถยนต์ใหม่ของมาสด้าในจีนลดลง 10% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเดือนเมษายนถึงกันยายน เขากล่าวว่าผลลัพธ์ที่ได้ “ดีเกินคาดเล็กน้อย” โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัว CX-50 SUV และรถยนต์ขนาดกะทัดรัด Mazda 3 ที่ปรับปรุงใหม่

แผนการของมาสด้ากับฉางอันเกิดขึ้นท่ามกลางการปรับโครงสร้างเครือข่ายการขายในจีนให้กว้างขึ้น โดยได้เริ่มดำเนินการร่วมทุนกับ China FAW Group ที่รัฐเป็นเจ้าของ

Changan Mazda ประกาศในช่วงฤดูร้อนว่า จะทำให้ FAW-Mazda กลายเป็นบริษัทในเครือ โดยรวมตัวแทนจำหน่ายของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน Mazda วางแผนที่จะลดจำนวนตัวแทนจำหน่ายในประเทศ ซึ่งมีจำนวนประมาณ 300 ราย ณ เดือนมีนาคม ลง 10%

สำหรับขุมกำลังไฟฟ้าเรายังไม่แน่ใจ แต่ถ้าเป็นปลั๊กอินไฮบริด รถทั้งสองอาจหยิบขุมกำลังจาก MAZDA CX-90 ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้มาใช้งานได้แก่

  • เครื่องยนต์เบนซินปลั๊กอินไฮบริด 2.5 ลิตร 4 สูบแถวเรียง มีการปรับแต่งไอดีเพื่อเพิ่มแรงบิดสูงสุด ให้กำลัง 323 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางไฟฟ้าทั้งหมด เวลาในการชาร์จ และรายละเอียดอื่น ๆ ยังไม่ได้รับการเปิดเผย ส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีต (คาดว่าสามารถวิ่งไฟฟ้าล้วน 62 กม.)
  • ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD เป็นมาตรฐาน
  • ระบบการขับขี่ Mi Drive ประกอบด้วยโหมดปกติ โหมดสปอร์ต ออฟโรด และโหมดพ่วง
  • ติดตั้งระบบ Kinematic Posture Control ช่วยให้เข้าโค้งได้ดีขึ้น
  • ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ i-Activsense ของ Mazda

จากการกล่าวถึงตัวเลือก PHEV และ EV คาดว่ารถซีดานพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ในจีนจะใช้สถาปัตยกรรม SkyActiv Multi-Solution Scalable Architecture นอกจากนี้

นอกจากนี้ บริษัทจะพัฒนาแพลตฟอร์ม EV เฉพาะใหม่ที่เรียกว่า SkyActiv Scalable EV Architecture ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงระหว่างปี 2025 ถึง 2030 ยังไม่ชัดเจนว่ามีการวางแผนยานพาหนะกี่คันสำหรับแพลตฟอร์ม EV โดยบริษัทยืนยันเพียงว่า จะเปิดตัวในปลายทศวรรษนี้

nikkei

MAZDA จดสิทธิบัตร SEDAN ไฟฟ้า คาดคือ MAZDA 3 EV

MAZDA ได้ทำการจดสิทธิบัตรใหม่ สำหรับ ซีดานไฟฟ้าใหม่ ที่ดูเหมือนว่าจะมีขนาดพอๆกับ MAZDA 3 โฉมปัจจุบัน หรือ อาจจะเป็น MAZDA 3 เวอร์ชั่นไฟฟ้าที่จะมาแทนรุ่นสันดาป ?

MAZDA ค่อนข้างล้าหลัง กว่าผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และ พวกเขายังไม่ประกาศแนวทางการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ นอกเหนือจากการขาย MX-30 ไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังเพิ่มรถยนต์ในกลุ่ม ครอสโอเวอร์ ที่เน้นใช้งานอเนกประสงค์ โดยการเปิดตัว CX-50 และ CX-60 ซึ่งเป็นปลั๊กอินไฮบริดเป็นครั้งแรก แต่รายงานใหม่ระบุว่าอาจใช้กับ BEV รุ่นอื่น

The Drive ได้เผยแพร่สิทธิบัตรรถยนต์ซีดานไฟฟ้าดังกล่าวของ MAZDA แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ภาพดังกล่าวคือยานยนต์ไฟฟ้า ภาพสิทธิบัตรนี้อาจไม่ปรากฏให้เห็นในทันที เนื่องจากพื้นดูบางเกินกว่าจะวางแบตเตอรี่ EV ได้ และ เราไม่เห็นแบตเตอรี่ที่บางขนาดนี้ในรถยนต์ไฟฟ้า หรือมาสด้ากำลังพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดบางคุณภาพสูง ?

ตอนนี้เรายังไม่มีรายละเอียดว่า มาสด้าจัดหาผู้ผลิตจัดหาเซลล์จากที่ใด ใครเป็นผู้สร้างแบตเตอรี่ และจะใช้เทคโนโลยีใด นอกจากโครงร่างสิทธิบัตรดังกล่าว แม้ว่าแหล่งข่าวยังระบุด้วยว่าอาจเป็นชุดแบบโซลิดสเตต แต่เทคโนโลยีนี้ยังดูห่างไกลสำหรับการขายเชิงพาณิชย์

เราขอเดาว่านี้คือ MAZDA3 เวอร์ชั่นไฟฟ้า BEV 100% มีโอกาสที่สิ่งนี้อาจเป็นการทดแทนโฉมปัจจุบัน ซึ่งมีกำหนดใกล้จะสิ้นสุดทศวรรษนี้

Mazda Vision Coupe Concept

The Drive

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้