Advertisement

Advertisement

Mercedes-Benz เปิดตัว eActros 600 รถบรรทุกไฟฟ้า 500 กม./ชาร์จ หนึ่งวันวิ่งได้ 1,000 กม.

Mercedes-Benz เปิดตัว eActros 600 รถบรรทุกไฟฟ้า 500 กม./ชาร์จ หนึ่งวันวิ่งได้ 1,000 กม.

Advertisement

Advertisement

 

Mercedes-Benz Trucks ได้นำ eActros 600 ใหม่ ซึ่งเป็น รถกึ่งไฟฟ้าระยะไกลที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้าง “มาตรฐานใหม่ในการขนส่งสินค้าทางถนน” นับเป็นก้าวสำคัญของการขนส่งบนท้องถนน 

  • รถบรรทุกไฟฟ้าสำหรับงานหนักได้รับการวางแผนเพื่อกำหนดมาตรฐานใหม่ในด้านเทคโนโลยี ความยั่งยืน การออกแบบ และสร้างผลกำไร
  • E-truck เพื่อทดแทนรถบรรทุกดีเซลส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้ในระยะยาว
  • ระยะเดินทาง 500 กิโลเมตร โดยไม่ต้องชาร์จกลางคัน
  • สามารถเดินทางได้มากกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อวันอย่างมีนัยสำคัญโดยมีการชาร์จชั่วคราวในระหว่างที่ผู้ขับขี่กำหนดไว้ตามกฎหมาย
  • น้ำหนักรวมรวมสูงสุด 44 ตัน
  • น้ำหนักบรรทุกประมาณ 22 ตัน พร้อมรถพ่วงมาตรฐาน
  • เริ่มจำหน่ายในปีนี้ – เริ่มการผลิตซีรีส์ตามแผนปลายปี 2024
  • ภาษาการออกแบบใหม่ของห้องคนขับโดดเด่นด้วยหลักอากาศพลศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ
  • ประหยัด CO2 ได้มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับรถบรรทุกดีเซลตลอดอายุการใช้งาน

Leinfelden-Echterdingen/Hamburg – Mercedes-Benz Trucks เปิดตัวรถบรรทุกระยะไกลที่ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้ารุ่นแรกในซีรีย์ที่มีดาวสามแฉก ผู้ผลิตได้นำเสนอ Mercedes-Benz eActros 600 ในฐานะการเปิดตัวรอบปฐมทัศน์โลกแก่ผู้ชมจากต่างประเทศที่งานทางตอนใต้ของฮัมบูร์ก ด้วยรถบรรทุกไฟฟ้าสำหรับงานหนักนี้ ผู้ผลิตวางแผนที่จะกำหนดมาตรฐานใหม่ในการขนส่งสินค้าทางถนน ในแง่ของเทคโนโลยี ความยั่งยืน การออกแบบ และผลกำไร

eActros 600 มีกำหนดจะเริ่มผลิตในปลายปีหน้าภายใต้ Mercedes-Benz Trucks โดยมีการออกแบบที่พิถีพิถัน ซึ่งรวมเอาส่วนโค้งที่นุ่มนวลและสไตล์ตามหลักอากาศพลศาสตร์ เมื่อพูดถึงรุ่นหลัง รถกึ่งมีแผงใต้ท้องรถและแผงเบี่ยงอากาศบนเสา A เสริมด้วยไฟหน้าแบบเมทริกซ์ LED และห้องโดยสารที่สร้างขึ้นโดยมีการขยายออกไป 80 มม.

รถกึ่งพ่วงบรรทุกสินค้าได้ประมาณ 22 ตัน และใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟตจำนวน 3 ก้อนซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 621kWh โดยสามารถวิ่งได้กว่า 500 กม./ชาร์จ WLTP เป็นที่น่าสนใจว่าประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของการเดินทางระยะไกลโดยลูกค้าของพวกเขานั้นสั้นกว่าระยะทางนี้ ด้วยเหตุนี้ ตราบใดที่ยังมีโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จในจุดขนถ่ายสินค้า ลูกค้าก็ไม่ต้องกังวนด้านปัญหาการชาร์จแต่อย่างใด

Advertisement

Advertisement

สำหรับบริษัทที่ต้องการเดินทางไกล Mercedes กล่าวว่า eActros 600 สามารถ “เดินทางได้มากกว่า 1,000 กม.ต่อวันอย่างมีนัยสำคัญ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ขับขี่สามารถเรียกเก็บเงินจากรถกึ่งพ่วงได้เมื่อหยุดพักตามที่กฎหมายกำหนด

Mercedes-Benz Trucks ออกแบบ eActros 600 ให้มีความทนทานเช่นเดียวกับ Actros ที่ใช้งานหนักในระยะไกลทั่วไป และนั่นหมายความว่าโมเดลนี้ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ ในการเดินทางไกลถึง 1.2 ล้านกิโลเมตร ) ในระยะเวลาสิบปีของการใช้งาน บริษัทเสริมว่าแม้หลังจากช่วงเวลาดังกล่าว “สถานะสุขภาพของแบตเตอรี่ควรจะยังคงอยู่มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์”

แบตเตอรี่จะจ่ายไฟให้กับเพลาไฟฟ้า 800 โวลต์ใหม่พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว ให้กำลังต่อเนื่อง 536 แรงม้า และ ให้กำลังสูงสุด 805 แรงม้า “ใช้งานได้เกือบตลอดเวลาโดยแทบไม่มีแรงบิดสะดุดเลย”

eActros 600 มีความสามารถในการชาร์จสูงถึง 400 กิโลวัตต์ แต่ในที่สุดบริษัทก็วางแผนที่จะเสนอการชาร์จแบบเมกะวัตต์ เมื่อวางจำหน่าย โมเดลจะสามารถชาร์จจาก 20-80% ได้ในเวลาประมาณ 30 นาที

ในขณะที่ Mercedes ตั้งข้อสังเกตว่าโมเดลนี้จะมี “ราคาซื้อที่สูงกว่าราคาดีเซลประมาณสองถึงสองเท่าครึ่ง” พวกเขากล่าวว่าในบางตลาด eActros 600 สามารถทำกำไรได้มากกว่าในระยะยาว รายละเอียดที่แน่นอนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ รวมถึงสิ่งจูงใจและราคาพลังงาน แต่บริษัทตั้งข้อสังเกตว่าข้อดีอาจเริ่มต้นได้ “ภายในระยะเวลาการถือครองรถยนต์โดยเฉลี่ยประมาณห้าปีหรือหลังจากประมาณ 600,000 กม.

Media.daimlertruck.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้