Advertisement

Advertisement

CEO MAZDA ในสหรัฐฯ มองรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่อนาคตที่ยั่งยืน

CEO MAZDA ในสหรัฐฯ มองรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่อนาคตที่ยั่งยืน

Advertisement

Advertisement

Advertisement

Advertisement

Jeffrey Guyton CEO ของ Mazda ในสหรัฐอเมริกา เผยว่ารถยนต์ไฟฟ้า BEV ยังมีระยะทางการเดินทางไม่ยั่งยืน และ เขาไม่เชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้า ที่มีระยะทางไกลจะมีศักยภาพในอนาคต

MAZDA ช้ากว่ามากในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า BEV และ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าหนึ่งเดียวของ MAZDA ในสหรัฐอเมริกา นั้นคือ MX-30 ที่ผลิตในแคลิฟอร์เนีย โดยมีระยะการเดินทางเพียง 160 กม./ชาร์จ ซึ่งน้อยมากๆ หากเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ

ประธานและซีอีโอของ Mazda USA Jeffrey Guyton เขาเผยกับ Green Car Reports ว่าผู้คนคาดหวังรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางกว่า 482 กม./ชาร์จ และเขายังไม่เห็นว่ามันคืออนาคตที่ยั่งยืน

ปัญหาคือ ผู้คนคุ้นเคยกับรถยนต์ติดแก๊ส หรือ สันดาป ICE ซึ่งมีสถานีเติมน้ำมันที่สะดวกสบาย และ สามารถไปได้ทุกที่ ที่ต้องการ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เมื่อพวกเขาเข้าไปในรถ EV และชาร์จไฟที่บ้าน ต้องเรียนรู้อย่างรวดเร็ว และต้องคำนวนระยะการเดินทางในแต่ระวัน แต่บางทีระยะทางอาจไม่มากพอที่จะให้การเดินทางบนถนนในระยะไกลๆ

หากพวกเขาเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางต่ำกว่าปกติ พวกเขาอาจลำบากในการทำธุระมากมายหลังจากเดินทางไกล โดยเฉพาะในอากาศหนาวเย็น เพราะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะทำงานหนักกว่าเดิม และ เสียพลังงานของแบตเตอรี่มากขึ้น

ถึงกระนั้น Guyton เชื่อว่าเมื่อผู้คนมีรถ EV ไม่กี่คัน พวกเขาจะเข้าใจมันได้ ความกังวลเกี่ยวกับระยะอาจเป็นปัญหาหลักสำหรับผู้ซื้อครั้งแรก แต่ทั้งหมดต้องใช้เวลา เช่นการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ระบบชาร์จสาธารณะยังคงพัฒนาต่อไป รวมทั้งความเร็วในการชาร์จ

MAZDA เหมือนผู้ผลิตรถยนต์หลายๆแบรนด์ ที่ไม่มีแผนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเมื่อมีการผลิต EV มากขึ้น แบตเตอรี่และวัสดุที่เกี่ยวข้องก็จะขาดแคลนมากขึ้น การมีรถ EV จำนวนมากสำหรับการเดินทางในเมืองในขณะที่แบกแบตเตอรี่ที่หนัก อาจดูไม่ฉลาดมากนักหากคุณคิดถึงเรื่องนี้จริงๆ

MAZDA ให้ความสนใจกับมอเตอร์ไฟฟ้า ในเครื่องยนต์สันดาปมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าล้วน อย่างไฮบริด และ ปลั๊กอินไฮบริด เหมือนที่เราเห็นในการเปิดตัว CX-50 , CX-60 และ CX-90 ใหม่

Guyton ได้แต่หวังว่าในอนาคต สถานีชาร์จเร็วสาธารณะจะพร้อมให้บริการทุกเมื่อและทุกที่ที่ต้องการ เขาอ้างว่าเรามีทรัพยากรที่พร้อมจะทำให้เป็นไปได้ และเรียกร้องให้สิ่งนั้นต้องมีความสำคัญเป็นอันดับแรก เขายังกล่าวด้วยว่าชุดแบตเตอรี่ EV ในอนาคตจะมีขนาดเล็กลงและเบาลง แม้ว่าพวกเขาอาจให้ระยะไมล์ที่น้อยกว่า แต่ได้รับการทดแทนด้วยการปรับปรุงเทคโนโลยี และ การลดน้ำหนักตัวรถ

Mazda เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ค่อนข้างเล็กในตลาดสหรัฐอเมริกาหรือในเวทีโลก ในขณะที่จำหน่ายรถยนต์ใน 130 ประเทศ แต่ผลิตรถยนต์เพียง 2% ของโลกเท่านั้น ในปี 2022 MAZDA ขายรถยนต์ 294,908 คันในสหรัฐอเมริกา

Martijn ten Brink ซีอีโอของ Mazda Europe ได้ออกมาพูดต่อต้านคำสั่งห้าม ICE ในปี 2035 แม้ว่าเขาจะไม่ได้ต่อต้านแนวคิดของรถยนต์ไฟฟ้า แต่เขากล่าวว่าการบังคับให้วิศวกรและผู้ผลิตรถยนต์ใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่จะทำลายความเฉลียวฉลาด “สิ่งที่ผมพบว่าน่าเสียดายก็คือเราได้เลือกใช้เทคโนโลยี และโดยปกติแล้วนวัตกรรมส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อคุณตั้งเป้าหมาย แต่คุณไม่ได้บอกวิศวกรและนักพัฒนาว่าจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร” เขากล่าวในตอนนั้น

Greencarreports.com

https://www.car250.com/new-europe-mazda-mx-30-r-ev-2023.html

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้