Advertisement

Advertisement

NISSAN เดิมพันสูง เน้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้า CEO นิสสันกล่าว

NISSAN เดิมพันสูง เน้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้า CEO นิสสันกล่าว

Advertisement

Advertisement

YOKOHAMA, ญี่ปุ่น – Makoto Uchida ประธานและซีอีโอของ Nissan กล่าวว่า เราใช้ประโยชน์จากพันธมิตร Renault และ Mitsubishi Motors ในเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเขามองว่าจะเป็นแหล่งรายหลักในอนาคตของนิสสัน

เนื่องจากกลยุทธ์การขายที่ล้มเหลว ทำให้นิสสันประเมินว่าภายในงบประมาณปี 2564 หรือสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า นิสสันจะขาดทุน 5.68 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 176,000 ล้านบาท (ในช่วงปี 2542 ผลประกอบการและสภาวะทางการเงินที่ตกต่ำลง Nissan ได้รับเงินทุนจาก Renault และได้ส่ง Carlos Ghosn ของฝรั่งเศส มาคุม NISSAN MOTORS ในญี่ปุ่น)

หลังจากนั้นสถานการณ์ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ นิสสัน มีส่วนแบ่งตลาด 8% ของตลาดโลก แต่ประสิทธิภาพดังกล่าวเริ่มตกต่ำเมื่อ CEO คนใหม่ Hiroto Saikawa ได้เข้าควบคุม Nissan ในปี 2018 หลังจากที่ Ghosn ถูกจับกุมในข้อหาบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับค่าตอบแทนของเขา

และ Makoto Uchida ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอในเดือนธันวาคม 2019 ท่ามกลางความวุ่นวายในการบริหาร ในเดือนพฤษภาคม 2020 เขาได้ประกาศ Nissan Next เพื่อลดต้นทุนทุกอย่าง จากผลกระทบเดิมที่มีอยู่แล้ว และไวรัส COVID-19 มาซ้ำเติมให้แผลใหญ่กว่าเดิม

การปรับแผนครั้งนี้เราเรียกว่า Nissan Next วางแผน 4 ปีใหม่ พร้อมลดกำลังการผลิต 1 ใน 5 ต่อปีเพื่อลดต้นทุกถึง 2,800 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 89,000 ล้านบาท

ลดค่าใช้จ่าย ด้านการตลาดการวิจัย และ ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ผู้ผลิตรถยนต์จะทำโมเดลให้น้อยลง โดยลดจำนวนลงเหลือน้อยกว่า 55 จาก 69 เพื่อเอาชีวิตรอดในตลาดที่ได้รับผลกระทบ จากโรคโคโรนาไวรัส

รวมถึงลดกำลังการผลิตเหลือ 5.4 ล้านคันต่อปี จากเดิม 7.2 ล้านคัน นิสสันกล่าวว่า บริษัท ตั้งใจที่จะปิดโรงงานบาร์เซโลนา นอกเหนือจากที่วางแผนไว้ว่า จะปิดตัวลงในอินโดนีเซีย

นิสสัน ตั้งเป้าผลกำไรเพียง 5% และส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลก 6% ภายใต้แผนกู้คืนที่สอง ในระยะเวลาไม่ถึงปี ซึ่งถือว่าเป็นงานหินมากๆ

นิสสันมีผลดำเนินงานขาดทุนในปี 2019 สิ้นสุดงบประมาณ 31 มีนาคม 2563 มากถึง 40.5 พันล้านเยน ประมาณ 11,900 ล้านบาท อัตรากำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ -0.4% แย่สุดนับตั้งแต่ปี 2008

ผลรวมถึงค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้าง บริษัท ที่โยโกฮามากล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าโดยเฉลี่ยแล้วจะมีผลขาดทุนสุทธิ 20 พันล้านเยน ประมาณ 5,900 ล้านบาท

“ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเรามีความคืบหน้าในการลดต้นทุนคงที่ตามแผนที่วางไว้” เขากล่าวเสริม สำหรับการฟื้นตัวในอเมริกาเหนือ กำลังดำเนินต่อไปเพื่อปรับปรุงคุณภาพการขาย โดยการลดแรงจูงใจในการขายและผ่านมาตรการอื่น ๆ

Makoto Uchida ประธานและซีอีโอของ Nissan พูดคุยกับ Nikkei Asia ที่สำนักงานใหญ่ของ บริษัท ในเมืองโยโกฮาม่าจังหวัดคานากาว่า NISSAN จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มรถยนต์ขนาดกลาง ที่มีการแข่งขันสูงด้านเทคโนโลยีไฟฟ้า และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ เราต้องทำให้ลูกค้าตระหนักถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์ของเรา

Uchida ยอมรับว่า ยานยนต์ไฟฟ้า คือความท้าทาย ในแง่การทำกำไร และเขากล่าวว่าจะควบคู่กับ e-POWER รถยนต์ไฮบริดที่พัฒนาโดย NISSAN ร่วมกับ enault และ Mitsubishi Motors

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการจัดหาเทคโนโลยีการผลิต รถยนต์ไฟฟ้านอกเหนือจากพันธมิตร Uchida กล่าวว่า อาจมีการปรับโครงสร้างองค์กรในอนาคต เราต้องมองหาโอกาศต่างๆ

แต่ปัจจุบันเทสลาซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์ไฟฟ้าและกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก ในแง่มูลค่าการตลาด TESLA แสดงให้เห็นการประเมินที่เปลี่ยนไปอย่างมาก เช่นอัตราการขายกำไร นั้นแสดงให้เห็นว่าจุดแข็งของพวกเขาอยู่ที่ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

Uchida กล่าวถึง Tesla แต่นิสสัน จะผลิตรถยนต์และแนวคิดที่พวกเขาคิดขึ้นมา จะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่เราสามารถเรียนรู้อะไรมากมายจาก TESLA

Asia.nikkei.com

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้