Advertisement

Advertisement

นอร์เวย์ ตัวอย่างเมืองหนุนรถยนต์ไฟฟ้า ไม่เสียภาษีนำเข้า ไม่เสีย VAT25% ชาร์จไฟฟรี ไม่เสียค่าทางด่วน

นอร์เวย์ ตัวอย่างเมืองหนุนรถยนต์ไฟฟ้า ไม่เสียภาษีนำเข้า ไม่เสีย VAT25% ชาร์จไฟฟรี ไม่เสียค่าทางด่วน

Advertisement

Advertisement
Demand for Tesla Model 3 sedans is driving sales of electric vehicles to new heights in Norway. Here, a Tesla delivery site is seen in Lillestro, Norway.

นอร์เวย์ อีกประเทศที่กำลังสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ล่าสุดมีข่าวว่า นอร์เวย์ เตรียมขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย สิ่งนี้อาจนำเทรนด์ไปทั่วโลก

นโยบายที่สนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าในนอร์เวย์

  • ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าจากต่างประเทศ
  • ไม่ต้องเสีย VAT 25%
  • จ่ายภาษีน้อยกว่ารถยนต์น้ำมัน
  • ไม่เสียค่าทางด่วน
  • ไม่เสียค่าจอดในเมือง สถานีชาร์จไฟฟ้าฟรี 600 แห่งทั่วประเทศ
  • สามารถขับเข้าเลนรถบัส หรือ เลนพิเศษได้

ในเดือน พ.ย. นอร์เวย์ขายรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 73.8% ของยอดขายรถยนต์ในประเทศ พบว่ากินสัดส่วนสูงขึ้นไปถึง 94.9% ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า 9 ใน 10 ของรถยนต์คันใหม่ ใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้า Tesla เป็นผู้นำยอดขายเหล่านั้นด้วย Model Y

ที่น่าสนใจคือ Tesla มีรถยนต์อยู่ 2 รุ่นเท่านั้น และ อยู่ในยอดขายอันดับต้นๆของ นอร์เวย์ ได้แก่ Model Y และ Model 3 และทั้งสองรุ่นจะไม่ได้รับผลกระทบจากภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยใหม่ หลังจะมีผลเฉพาะกับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาเกิน 69,500 ดอลลาร์

ภาษีฟุ่มเฟือยที่เสนอสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในนอร์เวย์เป็นผลงานของหลายฝ่าย ที่แนะนำว่า ควรเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่ม 25% สำหรับรถยนต์ที่มีราคาแพงกว่ากำหนด ตามที่ฝ่ายภาษีมาตรการใหมเสนอ เพื่อนำเงินเข้ากองทุนของรัฐบาล

การลดหย่อนภาษีของ นอร์เวย์ ในรถยนต์ไฟฟ้าทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับรายเดือน แต่นักการเมืองระบุว่า เงินอุดหนุนของรัฐบาลจะไม่สามารถอยู่ได้ตลอดไป และสิ่งนี้จะเป็นการเพิ่มขึ้นของราคารถยนต์ไฟฟ้า มันแสดงให้เห็นราคาจริงๆของรถยนต์ไฟฟ้าโดยไม่มีเงินหนุน บวกกับการเพิ่มของภาษี

กล่าวอีกนัยหนึ่งปัจจุบัน EVs ในนอร์เวย์ ที่มีราคาแพงได้รับเงินอุดหนุนที่มากขึ้นเนื่องจากได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม และ ตอนนี้นอร์เวย์ กำลังไปได้ดี และยังคงทำตามแผนหยุดขายรถยนต์ดีเซล และ เบนซิน ภายในปี 2025 หรืออีกเพียง 4 ปีข้างหน้า แต่คาดการณ์ว่า ภายในเดือนเมษายนปีหน้า รถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาแทนตลาดเกือบทั้งหมดในนอร์เวย์

หลายปีก่อนหน้าที่ประเทศอื่นๆ ในยุโรปกำลังวางแผน สำหรับการหนุนรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการลดภาษีเป็น 0 รวมทั้งเงินหนุน โปรโมชั่นมากมาย การสิ้นสุดเงินหนุนขึ้นภาษีฟุ่มเฟือยของ นอร์เวย์ การเป็นผลสำคัญของรัฐบาลทั่วโลกในการดำเนินตาม

ในขณะที่หลายประเทศได้พิสูจน์แล้วว่าผู้คนจะเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายโดยพิจารณาจากภาษีและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ

ถึงอย่างไร สินค้าบางอย่างยังคงขายได้แม้จะมีการปรับขึ้นราคา เทสล่าอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ได้รับผลกระทบจากภาษี แต่หากแบรนด์อื่นๆมีราคาเกิน 69,500$ คงต้องโดนภาษีดังกล่าว ตามที่ Reuters กล่าว

ตัวอย่างเช่น รถยนต์อย่างเช่น Audi e-tron, e-tron GT และ e-tron Sportback, Mercedes EQC, Porsche Taycan, Tesla Model S และ Tesla Model X จะได้รับผลกระทบจากภาษีนี้ หากเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น ลูกค้าจะเป็นคนตัดสินใจเอง

บางคนบ่นว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่จ่ายภาษีทางถนน แม้จะหนักกว่ารถยนต์สันดาป ICE ที่มีขนาดใกล่เคียง ประเด็นของรถยนต์ไฟฟ้าเรื่องน้ำหนักที่มากกว่านั้นเป็นความจริง บางประเทศมีการรวมภาษีน้ำมัน และ ถนนเข้าด้วยกัน ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับการยกเว้นไม่ต้องจ่ายอะไรเลยย ทำให้มันไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ใช้รถยนต์บนถนนรายอื่นๆ หรือไม่ ?

Norwegian EV Association ซึ่งเป็นกลุ่มผลประโยชน์ในนอร์เวย์ ถือว่าภาษีฟุ่มเฟือยที่เสนอนั้น “ผิดเวลา” และจะทำให้ “การใช้พลังงานไฟฟ้าของนอร์เวย์ช้าลงในที่สุด”

ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเห็นด้วยกับการตัดสินใจของรัฐบาล เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าภาษีฟุ่มเฟือยที่เสนอนั้นเป็นความคิดที่ดีหรือไม่ แต่จะสามารถนำเงินเข้าคลังของประเทศได้มากขึ้น หากประเทศนั้นพัฒนาอย่าง นอร์เวย์

Autoevolution.com/ https://www.npr.org/

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้