Advertisement

Advertisement

อีก 4 ปี นอร์เวย์ จะใช้เพียงรถยนต์ไฟฟ้า EV เท่านั้น

อีก 4 ปี นอร์เวย์ จะใช้เพียงรถยนต์ไฟฟ้า EV เท่านั้น

Advertisement

Advertisement
นอร์เวย์ขายรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกอันดับ 6 ของโลก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ รายงานข้อมูลของสภาพข้อมูลการจราจรทางบอก นอร์เวย์ หรือ OFV (Opplysningsradet for Veitrafikken) เผยว่า รถยนต์ไฟฟ้าครองส่วนแบ่งในนอร์เวย์ 54.3% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 42.4% ซึ่งมีรถยนต์ 4 รุ่นได้รับความนิยมได้แก่ Audi E-Tron , Tesla Model 3 , VW ID3 , Nissan Leaf

  • ประเทศนอร์เวย์ มีประชากรกว่า 5.3 ล้านคน ตั้งอยู่ในยุโรปเหนือ ส่วนตะวันตกของคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย

ในเดือนธันวาคมท้ายปีที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ EV ทำสถิติสูงสุดเพิ่มขึ้น 66.7% ของยอดขายรถยนต์ทั้งประเทศ ทางสมาคมรถยนต์ไฟฟ้านอร์เวย์เผยว่า นอร์เวย์คือประเทศแรกของโลกที่สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่า 50% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด

แม้ว่านอร์เวย์ คือผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่สุดในยุโรปตะวันตก และจะเป็นผู้นำด้านการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า เพราะรัฐบาลอุดหนุนอย่างเต็มที ไฟฟ้าส่วนใหญ่ผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ และกำหนดรถยนต์ในประเทศจะใช้ไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2024 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า

แม้ว่าปัจจุบัน ประเทศนอร์เวย์ ตั้งเป้าที่จะเลิกขายรถยนต์น้ำมัน ICE ในปี 2025 แต่แนวโน้มคาดว่า ในเดือนเมษายน ปีหน้า ประเทศนอร์เวย์ อาจจะไม่มีใครซื้อรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปอีกต่อไป แต่สถิติยังไม่ถูกต้องทั้งหมด เพราะยังมีการใช้ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด ถึงอย่างไรในปี 2025 เราคงไม่ได้เห็นรถยนต์สันดาปในนอร์เวย์แน่นอน

นโยบายที่สนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าในนอร์เวย์

  • ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าจากต่างประเทศ
  • ไม่ต้องเสีย VAT 25%
  • จ่ายภาษีน้อยกว่ารถยนต์น้ำมัน
  • ไม่เสียค่าทางด่วน
  • ไม่เสียค่าจอดในเมือง สถานีชาร์จไฟฟ้าฟรี ,600 แห่งทั่วประเทศ
  • สามารถขับเข้าเลนรถบัส หรือ เลนพิเศษได้

เครดิต EconomicNewbie

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้