Advertisement

Advertisement

เปิดราคา 2.82 ล้านบาท Porsche Macan EV ในยุโรป วิ่งได้ 613 กม./ชาร์จ WLTP

เปิดราคา 2.82 ล้านบาท Porsche Macan EV ในยุโรป วิ่งได้ 613 กม./ชาร์จ WLTP

Advertisement

Advertisement

 

2024 Porsche Macan EV เปิดตัวอย่างเป็นทางการราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 79,000 ดอลลาร์หรือประมาณ 2.82 ล้านบาทในยุโรป ะเป็นครั้งแรกที่ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งหมด ก่อนหน้านี้ปอร์เช่เคยผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ มาก่อน แต่นี่ถือเป็นรถยนต์ซีรีส์แรกในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จะเปลี่ยนจากการเผาไหม้ภายในไปสู่พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

  • Porsche Macan EV  ค่าสัมประสิทธิการลาก 0.25cd.
  • Macan 4 เริ่มต้นที่ 78,800 ดอลลาร์ Macan Turbo เริ่มต้นที่ 105,300 ดอลลาร์

สิบปีหลังจากการเปิดตัว Porsche Macan มุ่งหน้าสู่รุ่นที่สองซึ่งขณะนี้อยู่ในรูปแบบพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ด้วยการออกแบบที่ก้าวหน้าและเหนือกาลเวลา สมรรถนะอันเป็นเอกลักษณ์ของปอร์เช่ ระยะการเดินทางระยะไกล และการใช้งานในชีวิตประจำวันที่ยอดเยี่ยม Macan 4 และ Macan Turbo ใหม่ มุ่งมั่นที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าปอร์เช่ที่เลือกรถ SUV ได้อย่างสมบูรณ์ “เรากำลังยกระดับ Macan ไปสู่อีกระดับหนึ่ง ด้วย E-Performance ที่ยอดเยี่ยม ประสบการณ์ผู้ขับขี่แบบใหม่ และการออกแบบที่น่าประทับใจ” Oliver Blume ประธานคณะกรรมการบริหารของ Porsche AG กล่าวเนื่องในโอกาสการเปิดตัวครั้งแรกของโลก ในสิงคโปร์

Mike Mauer รองประธานฝ่ายการออกแบบของ Porsche กล่าวว่า Porsche จะไม่แยกรุ่นไฟฟ้าออกจากรุ่นที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในโดยสิ้นเชิง เมื่อมองแวบแรก Macan ใหม่ ก็คือ Porsche อย่างชัดเจน ซึ่งเป็น Macan ที่ยังคงรักษาสัดส่วนคลาสสิกของรถสปอร์ต Porsche เอาไว้ องค์ประกอบใหม่ๆ ได้รับการรวมเข้าไว้ทั้งภายในและภายนอก ทำให้การออกแบบโดยรวมมีความคมชัดมากขึ้น สปอร์ตมากขึ้น และมีความคล่องตัวมากขึ้น

รูปร่างของรถใหม่มาพร้อมไฟหน้าแบบแยกส่วน ส่วนบนเป็นกลุ่มไฟคล้ายรูปทรง Taycan และส่วนล่างเป็นไฟหน้าไฟสูงและต่ำที่ผสานเข้ากับกรอบหน้า ในฐานะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วน ปอร์เช่ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับสมรรถนะตามหลักอากาศพลศาสตร์ ช่องรับอากาศด้านหน้าจะติดตั้งแผงเบี่ยงอากาศระบายความร้อนแบบแอคทีฟเพื่อให้มีระยะการเดินทางที่ยาวนานขึ้น

ขนาดตัวถัง

  • ยาว 4,784 มม.
  • กว้าง 1,938 มม.
  • สูง 1,622 มม.
  • ระยะฐานล้อ 2,893 มม.
  • ความสามารถในการลากจูงสูงสุด 2,000 กก.

มาพร้อมจอแสดงผลรุ่นล่าสุดและแนวคิดการใช้งานสูงสุด 3 หน้าจอ รวมถึงแผงหน้าปัดดีไซน์โค้งขนาด 12.6 นิ้วแบบตั้งลอยได้ และจอแสดงผลส่วนกลางขนาด 10.9 นิ้ว นับเป็นครั้งแรกที่ผู้โดยสารสามารถดูข้อมูล ปรับการตั้งค่าบนระบบสาระบันเทิง หรือสตรีมเนื้อหาวิดีโอในขณะที่ขับรถผ่านหน้าจอเสริมขนาด 10.9 นิ้วของตนเอง นับเป็นครั้งแรกที่ Porsche Driver Experience ยังมีจอแสดงผลบนกระจกหน้าพร้อมเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม องค์ประกอบเสมือนจริง เช่น ลูกศรนำทาง ได้รับการผสานรวมเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างราบรื่น ภาพดังกล่าวปรากฏต่อผู้ขับขี่ที่ระยะ 10 เมตร และมีขนาดเท่ากับจอแสดงผลขนาด 87 นิ้ว

ระบบสาระบันเทิงเจเนอเรชันใหม่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android Automotive OS Porsche Communication Management (PCM) มาตรฐานในมาคันน์ใหม่ยกระดับประสิทธิภาพการประมวลผลไปอีกระดับ ตัวอย่างเช่น ระบบสั่งงานด้วยเสียง “เฮ้ พอร์ช” จะแนะนำเส้นทาง รวมถึงจุดชาร์จด้วยความเร็วสูง ใน Porsche App Center ใหม่ ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงแอพยอดนิยมจากผู้ให้บริการบุคคลที่สามได้โดยตรง และติดตั้งแอพเหล่านั้นได้โดยตรงใน Macan ใหม่

ความจุด้านหลังเบาะนั่งด้านหลังสูงถึง 540 ลิตร (โหมดบรรทุกสินค้า) นอกจากนี้ยังมี ‘frunk’ ซึ่งเป็นช่องเก็บสัมภาระที่สองใต้ฝากระโปรงที่มีความจุ 84 ลิตร ซึ่งมากกว่ารุ่นก่อนถึง 136 ลิตร หากพับพนักพิงเบาะหลังลงจนสุด ความจุห้องเก็บสัมภาระด้านหลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,348 ลิตร

แพลตฟอร์ม PPE (Premium Platform Electric)

  • แพลตฟอร์ม PPE (Premium Platform Electric) เป็นแพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้าแบบโมดูลาร์ที่พัฒนาโดยบริษัท Audi และ Porsche เปิดตัวครั้งแรกในปี 2023 และคาดว่าจะนำมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมหลายรุ่น
  • แพลตฟอร์ม PPE ออกแบบมาเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าทุกขนาดและประเภท ตั้งแต่รถเก๋งไปจนถึงรถเอสยูวี แพลตฟอร์มนี้สามารถรองรับแบตเตอรี่ที่มีพลังงานสูงสุด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตบนแพลตฟอร์มนี้มีระยะทางขับขี่สูงสุดมากกว่า 600 กิโลเมตร
  • แพลตฟอร์ม PPE ยังรองรับการติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบต่างๆ เช่น ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แพลตฟอร์มนี้ยังรองรับเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติขั้นสูงอีกด้วย
  • รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ผลิตบนแพลตฟอร์ม PPE ได้แก่ Audi Q6 e-tron และ Porsche Macan EV ทั้งสองรุ่นมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2024

Macan EV ทุกคันมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าบนแต่ละเพลา ขับเคลื่อนด้วยชุดแบตเตอรี่ขนาด 800 โวลต์ขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมงซึ่งมีการผสมผสานและการออกแบบทางเคมีที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เมื่อเปรียบเทียบกับไทคานน์ ระบบจัดการแบตเตอรี่ในตัวช่วยให้สามารถชาร์จ DC ได้สูงสุด 270 kW ในโลกแห่งความเป็นจริง หากพบเครื่องชาร์จที่สามารถจ่ายพลังงานประเภทนั้นได้อย่างยั่งยืน ก็สามารถเพิ่มสถานะการชาร์จของ Macan EV จาก 10 เปอร์เซ็นต์เป็น 80 เปอร์เซ็นต์ในเวลาเพียง 21 นาที

ขุมพลัง

  • Macan 4 รุ่นพื้นฐาน มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัวให้กำลัง 08 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ NMC 100kWh แรงดันสูง 800V สามารถวิ่งได้ 613 กม./ชาร์จ WLTP อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 219 กม./ชม. ชาร์จ AC 11kW ชาร์จ DC 270kW
  • Macan Turbo มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ให้กำลัง 639 แรงม้า แรงบิด 1,130 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ 100kWh แรงดันสูง 800V วิ่งได้ 591 กม./ชาร์จ WLTP  อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 259 กม./ชม. ชาร์จ AC 11kW ชาร์จ DC 270kW

ปอร์เช่พัฒนามาคันน์โดยให้ความสำคัญกับสมรรถนะการขับขี่ที่เป็นแก่นสารของปอร์เช่และความรู้สึกในการบังคับเลี้ยวอันเป็นเอกลักษณ์ “ด้วยตำแหน่งเบาะนั่งแบบสปอร์ตเป็นพิเศษและจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ตลอดจนไดนามิกในการขับขี่ที่น่าประทับใจและความแม่นยำในการบังคับเลี้ยว ทำให้ Macan ใหม่ให้ความรู้สึกเหมือนรถสปอร์ตอย่างแท้จริง” Jörg Kerner รองประธานฝ่ายสายผลิตภัณฑ์อธิบาย

ทั้ง Macan 4 และ Macan Turbo มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวถูกควบคุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์กำลังเกือบจะแบบเรียลไทม์ Porsche Traction Management (ePTM) ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานเร็วกว่าระบบขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไปประมาณห้าเท่า และสามารถตอบสนองต่อการลื่นไถลได้ภายใน 10 มิลลิวินาที นอกจากนี้ การกระจายการขับเคลื่อนทุกล้อยังอยู่ภายใต้โปรแกรมการขับขี่ที่เลือกอีกด้วย Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) ซึ่งเป็นระบบล็อกเฟืองท้ายที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์บนเพลาล้อหลัง ยังช่วยในเรื่องการยึดเกาะถนน ความเสถียรในการขับขี่ และไดนามิกในด้านข้างของมาคันน์ เทอร์โบ

Macan รุ่นที่มีระบบกันสะเทือนแบบถุงลมซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น Turbo มาพร้อมระบบควบคุมแรงหน่วงแบบอิเล็กทรอนิกส์ Porsche Active Suspension Management (PASM) นอกจากนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับระบบกันสะเทือนแบบสปริงเหล็กเป็นอุปกรณ์เสริมได้อีกด้วย ขณะนี้ PASM ยังมีแดมเปอร์พร้อมเทคโนโลยีสองวาล์วอีกด้วย ด้วยแมปแดมเปอร์ที่ขยายมากขึ้น ส่งผลให้มีช่วงความถี่ที่กว้างขึ้นระหว่างความสะดวกสบายและสมรรถนะ สิ่งนี้ทำให้ความแตกต่างระหว่างโปรแกรมการขับขี่จับต้องได้มากขึ้น

นับเป็นครั้งแรกที่มาคันน์มีตัวเลือกระบบบังคับเลี้ยวเพลาล้อหลัง โดยมีมุมบังคับเลี้ยวสูงสุด 5 องศา ช่วยให้วงเลี้ยวแคบ 11.1 เมตรในการจราจรในเมืองและเมื่อเคลื่อนที่ ขณะเดียวกันก็ให้เสถียรภาพในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมที่ความเร็วสูงขึ้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากพวงมาลัยเพลาหน้าที่สม่ำเสมอและแม่นยำซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของแบรนด์

Advertisement

Advertisement

Advertisement

Advertisement

One thought on “เปิดราคา 2.82 ล้านบาท Porsche Macan EV ในยุโรป วิ่งได้ 613 กม./ชาร์จ WLTP

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้