Advertisement

Advertisement

QuantumScape เผย แบตเตอรี่โซลิดสเตต ใช้งานเชิงพาณิชย์ได้แล้ว พร้อมผลิตในปี 2024

QuantumScape เผย แบตเตอรี่โซลิดสเตต ใช้งานเชิงพาณิชย์ได้แล้ว พร้อมผลิตในปี 2024

Advertisement

Advertisement

บริษัทวิจัยแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของอเมริกา QuantumScape Corporation ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดคือ Volkswagen Automotive Group

QuantumScape เพิ่งประกาศว่าขณะนี้ได้ดำเนินการทดสอบเซลล์แบตเตอรี่โซลิดสเตต 10 ชั้นแล้ว และนี้คือตัวบ่งชี้สำคัญว่า QuantumScape กำลังพัฒนาไปสู่แบตเตอรี่ EV โวลิดสเตตที่สามารถใช้งานได้จริง ในเชิงพาณิชย์

  • แบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state battery) เป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ใช้อิเล็กโทรด ที่เป็นของแข็ง และ อิเล็กโทรไลต์แข็ง แทนอิเล็กโทรไลต์เจลเหลวหรือโพลีเมอร์ที่พบในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนหรือลิเธียมโพลิเมอร์ วัสดุที่เสนอให้ใช้เป็นอิเล็กโทรไลต์แข็งในแบตเตอรี่โซลิดสเตต ได้แก่ เซรามิก (เช่น ออกไซด์, ซัลไฟด์, ฟอสเฟต) และโพลีเมอร์แข็ง พบว่ามีการใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตตในเครื่องกระตุ้นหัวใจ, RFID และอุปกรณ์สวมใส่ อาจปลอดภัยกว่า ด้วยความหนาแน่นของพลังงานที่สูงขึ้น แต่มีต้นทุนที่สูงกว่ามาก

นี่เป็นข้อบ่งชี้สำคัญอีกประการหนึ่งที่ QuantumScape กำลังพัฒนาไปสู่แบตเตอรี่ EV แบบโซลิดสเตตที่ใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์

หลายบริษัท ได้ทำการพัฒนาทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตมาหลายปีแล้ว ซึ่งมีความล่าช้า และ ยังไม่ประสบความสำเร็จในการเอาไปใช้เชิงพาณิชย์

บริษัทอย่าง QuantumScape ต่างใช้เซลล์โซลิดสเตตเพื่อลดต้นทุน เพิ่มระยะทาง และ มอบตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่าเซลล์ลิเธียมไอออนสำหรับอนาคตของรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทมีความก้าวหน้าครั้งสำคัญในด้านเทคโนโลยี แต่ก็ยังพัฒนา เพื่อให้สามารถผลิตเซลล์โซลิดสเตตตามขนาดได้

ในอนาคต บริษัทจะต้องพิสูจน์ว่าเซลล์ 10 ชั้นสามารถทำงานร่วมกับรูปแบบเซลล์ขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งจำเป็นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในการผลิตจำนวนมากๆ

QuantumScape กำลังสร้างสายการผลิตแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตร่วมกับโฟล์คสวาเกน เป้าหมายคือ เริ่มการผลิตให้เร็วที่สุด ภายในปี 2024

Frank Blome หัวหน้าเซลล์แบตเตอรี่ VW Group และสมาชิกคณะกรรมการของ QuantumScape กล่าวว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตตจะสามารถชาร์จได้ถึง 80% ในเวลาเพียง 12 นาที

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตตจะสามารถให้ระยะการเดินทาง ได้มากกว่าแบตเตอรี่ปัจจุบันกว่า 30% รวมทั้งมีน้ำหนักที่เบาลง เนื่องจากแบตเตอรี่โซลิดสเตตมีขนาดเล็กและเบากว่า ข้อดีอีกประการหนึ่งคือแบตเตอรี่โซลิดสเตตมีความปลอดภัยมากกว่า

รวมทั้งเพิ่มการรีไซเคิล ผู้ผลิตรถยนต์คาดการณ์ว่าจะสามารถลดต้นทุนแบตเตอรี่ได้ถึง 50% หรือต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ – ชั่วโมงซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV ราคาไม่แพง

VW Group ยังกล่าวอีกว่าเห็นว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะกลายเป็นรถยนต์หัวใจสำคัญ ในการขับเคลื่อนอุสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต และความต้องการแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ๆ ต้องสร้างโรรงานผลิตแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะมีแหล่งจ่ายแบตเตอรี่ 6 แห่งในยุโรป ภายในปี 2573 โดยแหล่งแรกคือโรงงานใน Skelleftea ประเทศสวีเดนซึ่งดำเนินการโดย Northvolt VW Group จะมีโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของตัวเองใน Salzgitter ประเทศเยอรมนี ขณะนี้ไซต์และพันธมิตรที่เป็นไปได้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

Insideevs.com

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้