Advertisement

Advertisement

ซาอุฯ ลงทุนกว่า 15 ล้านล้านบาท สร้าง Smart CITY รุกยนตกรรมไฟฟ้า เต็มรูปแบบ

ซาอุฯ ลงทุนกว่า 15 ล้านล้านบาท สร้าง Smart CITY รุกยนตกรรมไฟฟ้า เต็มรูปแบบ

Advertisement

Advertisement

ซาอุดิอาระเบีย รัฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในโลกอาหรับรองจากประเทศแอลจีเรีย เตรียมผลักดันและ ลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาลเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

ความกระตือรือร้น เพื่อพลักดันพลังงานสะอาด มีให้เห็นทั่วทุกมุมโลกในปี 2021 ทั้งการสร้าง Smart City เมืองปลอดมลพิษ มุ่งเน้นเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม แน่นอนว่าประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่าง ซาอุดิอาระเบีย ต้องคิดหนักกว่าหลายๆประเทศ เพราะจะพึ่งพาน้ำมันอย่างเดียวไม่ได้แล้ว

โครงการ NEOM เมืองแห่งอนาคตซาอุดิอาระเบีย

อีกหนึ่งโครงการ ที่ยิ่งใหญ่ และท้าทายมากที่สุดในโลก เป็นผลงานชิ้นเอกของ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เปิดตัวโครงการในปี 2017 เพื่อผลักดันให้ประเทศเน้นการพัฒนาเทคโนโลยี รวมทั้งเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเทคโนโลยี ธุรกิจใหม่ๆ โดยโครงการนี้ครอบคลุมกว่า 10,000 ตารางไมล์ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด ได้ประกาศพัฒนา The Line หรือ เส้นทางที่ประชาชนสามารถเดินทางโดยไม่ต้องมีรถยนต์ส่วนตัว นั่นคือการเชื่อมต่อส่วนต่างๆของเมืองด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ระบบขนส่งความเร็วสูง และ เคลื่อนย้ายอัตโนมัติ เมืองแห่งนี้ที่มีความยาวกว่า 170 กิโลเมตร โดยสามารถเดินทางภายในเมืองไม่เกิน 20 นาที

สำหรับเงินการลงทุนโครงการนี้กว่า 500,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 15 ล้านล้านบาท ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 380,000 ตำแหน่ง คาดว่าเริ่มโครงการไตรมาสแรกของปี 2564 หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน จะส่งผลให้เศรษฐกิจของ ซาอุดิอาระเบีย โด่ดเด่นอีกครั้ง และไม่ต้องพึ่งรายได้จากน้ำมันอีกต่อไป

ซาอุดิอาระเบีย กำลังไล่ซื้อหุ้นบริษัท Tech ในต่างประเทศ

ไม่เพียงเท่านั้น กองทุน Public Investment Fund (PIF) ของรัฐบาลซาอุฯ กำลังทยอยซื้อหุ้นบริษัทยักษ์ใหญ่ในอเมริกา เช่น Facebook , Boeing , Citigroup , Disney , Berkshire Hathaway เพราะหากมองระยะยาวธุรกิจเหล่านี้จะเติบโตในอนาคต

รวมทั้งยังมีการเจรจาเพื่อซื้อแบรนด์ Lucid Motors สตาร์ทอัปผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน ที่กำลังเจรจากับกองทุน PIF ที่จะตั้งโรงงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย ผ่านการซื้อหุ้นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 30,000 หมื่นล้านบาท

การพยายามเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศของรัฐบาลซาอุฯ สะท้อนให้เห็นโครงสร้างการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศอย่างดี และพวกเขากำลังจะละทิ้งอุสาหกรรมดั่งเดิม เพื่อก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านของโลกอนาคต

dezeen , motorauthority , electrive

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้