Advertisement

Advertisement

10 บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ รายใหญ่ของโลก กว่า 70% อยู่ในเอเชีย และ เกือบครึ่งอยู่ในจีน ประจำปี 2021

10 บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ รายใหญ่ของโลก กว่า 70% อยู่ในเอเชีย และ เกือบครึ่งอยู่ในจีน ประจำปี 2021

Advertisement

Advertisement
อันดับบริษัท2021 Market ShareCountry
#1CATL32.5%China 
#2LG Energy Solution21.5%Korea 
#3Panasonic14.7%Japan 
#4BYD6.9%China 
#5Samsung SDI5.4%Korea 
#6SK Innovation5.1%Korea 
#7CALB2.7%China 
#8AESC2.0%Japan 
#9Guoxuan2.0%China 
#10PEVE1.3%Japan 
n/aOther6.1%ROW

Elements.visualcapitalist.com ได้เผยแพร่ข้อมูล 10 บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของโลกในปี 2021

ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และ ความต้องการแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน EV ได้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ทำให้ในปัจจุบันมีมูลค่าธุรกิจ 27 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกล่าวว่าความต้องการที่สูงได้เพิ่มผลกำไรของผู้ผลิตแบตเตอรี่ และทำให้ตลาดมีการแข่งขันอย่างรุนแรง คาดการณ์ว่า ภายในปี 2027 มูลค่าตลาดสามารถเติบได้ถึง 127 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการผลิตที่รวดเร็ว และ ราคาไม่แพง จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับการยอมรับมากขึ้น

เอเชียยังกลายเป็น แหล่งพัฒนา และ ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลก ด้วยการมีบริษัท CATL ในประเทศจีน มีส่วนแบ่งตลาดกว่า 32.5% หรือเกือบ 1 ใน 3 ของกำลังการผลิตแบตเตอรี่ทั่วโลก

แต่หากรวมบริษัท CATL , BYD , CALB , Guoxuan ทั้งหมดคิดเป็นกำลังผลิต 44.1% ของกำลังผลิตแบตเตอรี่ทั่วโลก

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้ผลิตแบตเตอรี่ 10 อันดับแรกตามส่วนแบ่งการตลาดล้วนมีสำนักงานใหญ่ในประเทศแถบเอเชีย กระจุกตัวอยู่ที่จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

จากข้อมูลของ SNE Research ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่สามราย ได้แก่ CATL, LG และ Panasonic รวมกันเกือบ 70% ของตลาดการผลิตแบตเตอรี่ EV

บริษัท Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชายฝั่งทะเลของจีนอย่าง Ningde ซึ่งขึ้นชื่อด้านไร่ชา เติบโตขึ้นในเวลาไม่ถึง 10 ปีจนกลายเป็นกลุ่มแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของโลก

บริษัทจีนจัดหาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ให้กับเทสลา เปอโยต์ ฮุนได ฮอนด้า BMW โตโยต้า โฟล์คสวาเกน และวอลโว่ ไม่แปลกใจที่หุ้นในบริษัทเพิ่มขึ้น 160% ในปี 2563 ทำให้มูลค่าตลาดของ CATL เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 186 พันล้านดอลลาร์

ประเทศจีนยังเป็นเจ้าภาพผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่เป็นอันดับสี่คือ BYD ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Warren Buffett

นอกประเทศจีน CATL เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจาก LG และ Panasonic ตามลำดับที่สองและสามในการจัดอันดับของเรา

ด้วยประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 100 ปี Panasonic มี Tesla และ Toyota เป็นผู้ร่วมลงทุน และ ซื้อแบตเตอรี่รายใหญ่ ส่วน LG มีลูกค้าอย่าง Jaguar, Audi, Porsche, Ford และ GM

แผนการผลิตแบตเตอรี่ของสหรัฐอเมริกา และ ยุโรป กำลังดำเนินอย่างรวดเร็วตามนโยบายประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการทำให้สหรัฐฯ เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุม ทั้งมอเตอร์ และ แบตเตอรี่

ขณะที่ประเทศตะวันตกเร่งความเร็ว ผู้เล่นใหม่ก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ รวดเร็ว

เทคโนโลยีแบตเตอรี่รุ่นต่ออย่าง solid state กำลังแข่งขันวิจัย และ ดำเนินต่อไปโดย Ionic Materials, QuantumScape, Sila Nanotechnologies, Sion Power และ Sionic Energy

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้