Advertisement

Advertisement

TOYOTA เตรียมสร้างรถยนต์ไฟฟ้า เน้นตลาดมวลชน เปิดตัวปี 2026

TOYOTA เตรียมสร้างรถยนต์ไฟฟ้า เน้นตลาดมวลชน เปิดตัวปี 2026

Advertisement

Advertisement

 

Nissan Sakura และ Mitsubishi eK Cross EV ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ทั้งคู่พัฒนาบนสถาปัตยกรรมเดียวกัน และยังได้รับรางวัลรถยนต์แห่งปี ดูเหมือนว่า BEV ขนาดเล็กในญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยม ่ทำให้แบรนด์โตโยต้ากำลังเตรียมรถยนต์ครอสโอเวอร์ BEV ที่เล็กที่สุดในซีรีส์ bZ ด้วยความร่วมมือกับซูซูกิ

Bestcarweb.jp สื่อรถยนต์ประเทศญี่ปุ่น เผยว่า TOYOTA bZ รถยนต์ไฟฟ้าคันเล็กสุดของแบรนด์โตโยต้า ที่พัฒนาบนสถาปัตยกรรม e-TNGA จะได้รับการพัฒนาร่วมกับ Suzuki ซึ่งมีความเป็นเลิศในรถยนต์ขนาดเล็ก จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสัญจรในเมือง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา สำหรับการเปิดตัวจะมีขึ้นในปี 2026

Advertisement

Advertisement
  • ขนาดตัวถังที่คาดการณ์ ยาว 4,300 มม. กว้าง 1,800 มม. สูง 1,600 มม.
เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานว่า แพลตฟอร์มดั่งกล่าวต้องใช้เวลาประมาณ 5 ปีในการพัฒนาเพื่อแข่งขันด้านต้นทุน ซึ่งมันอาจจะช้าเกินไปที่จะทำให้โตโยต้าเติบโตในช่วงการเร่งของยานยนต์ไฟฟ้า จากข้อมูลข้างต้น ทำให้โตโยต้า ต้องหาซัพพลายเออร์ใหม่เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในราคาไม่แพง 
 
การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าล้วน ในราคาประหยัดต้องอาศัยการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ยืดหยุ่นมากกว่า แต่ในระยะเวลาที่ผ่านมา ทำให้เห็นว่าโตโยต้า ไม่สามารถลดต้นทุนด้านวัตถุดิบในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้มากเท่ารถยนต์เมืองจีน
 
เราคาดว่า โตโยต้ากำลังเร่งเปิดตัวในตลาดกลุ่มนี้ คาดว่าอาจเป็นจุดเริ่มต้นของ TOYOTA bZ1X ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นเริ่มต้น สำหรับรายละเอียดตอนนี้มีน้อย หากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเริ่มต้นของโตโยต้า ต้องการเจาะตลาดมวลชนจริงๆ ในปี 2026 ต้องวิ่งได้อย่างน้อย 500 กม./ชาร์จ เพราะรถยนต์จีนในปี 2025 อาจวิ่งได้ไกลกว่านั้นมาก จะเป็นอย่างไรต่อไป เรามาติดตามเชียร์โตโยต้าอีกครั้ง 
 
TOYOTA bZ1X
predict_cars
โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น สร้างความประหลาดใจเมื่อเดือนธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้ง Lexus กว่า 30 รุ่นใหม่ พวกเขาระบุว่าจะทยอยเปิดตัวภายในปี 2030
 
โตโยต้า แสดงรถยนต์ BEV กว่ 17 รุ่น ซึ่งครอบคลุมทุก Segment และ สำหรับ TOYOTA Aygo EV จะได้รับชื่อใหม่ ในตำแหน่ง bZ Small Crossover รายงานใหม่ระบุว่า EV อาจเรียกรถยนต์ไฟฟ้าคันเล็กชื่อ Toyota bZ1 หรือ Toyota bZ1X Largus.fr รายงานเมื่อเดือนมกราคม 2022 มันคือ Toyota Aygo เวอร์ชั่นไฟฟ้า ที่ถูกเรียกว่า bZ1X
 
ตามข้อมูล TMC ได้ยื่นเครื่องหมายการค้าสำหรับป้ายชื่อซีรีส์ bZ จาก 1-5 (รวมถึงส่วนต่อท้าย ‘X’) เพื่อใช้ในอนาคตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ตอนนี้เรายังไม่มีข้อมูลชัดเจนสำหรับ ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก bZ1X ดูเหมือนว่าโตโยต้ากำลังทยอยเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องนำโดย bZ4x ครอสโอเวอร์ใหม่ และ TOYOTA bz3 ซีดานไฟฟ้าที่พัฒนาร่วมกับ BYD ในประเทศจีน
 
 SUV ขนาดกะทัดรัดที่สุดในซีรีส์ bZ ที่จะติดตั้งแบตเตอรี่ EV ขนาดเล็กพร้อมการตกแต่งภายในที่สะดวกสบายซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อตลาดญี่ปุ่น และ ยุโรป
 
ซึ่งจะตอบโจทย์รถยนต์ขนาดเล็กมากกว่า Toyota bZ1X จะเป็น SUV ที่เล็กที่สุดในซีรีส์ bZ เป็นไปได้ว่าเราจะเห็นแบตเตอรี่ขนาด 35 – 45kWh สามารถวิ่งได้ 300 กม./ชม. WLTP โดยประมาณ คาดว่า EV ขนาดเล็ก จะมีราคาประหยัด คาดว่าราคาจำหน่าย 16,300 ดอลลาร์สหรัฐ – 22,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 576,000 – 778,000 บาท
Toyota ยื่นคำขอเครื่องหมายการค้ามากกว่า 13 รายการใน EUIPO (European Union Intellectual Property Office) สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป เมื่อปีที่แล้ว ทั้งหมดล้วนแสดงให้เห็นความตั้งใจในการผลักดันซีรีย์ bZ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด
  • Toyota BZ
  • Toyota BZ Series
  • Toyota BZ1
  • Toyota BZ1X
  • Toyota BZ2
  • Toyota BZ2X
  • Toyota BZ3
  • Toyota BZ3X
  • Toyota BZ4
  • Toyota BZ4X
  • Toyota BZ4X Concept
  • Toyota BZ5
  • Toyota BZ5X
สัญลักษณ์ “bZ” ซึ่งย่อมาจาก Beyond Zero อาจจะเป็นแบรนด์ย่อยใหม่ของโตโยต้า แนวคิดนี้เผยโฉมครั้งแรกในงาน Shanghai Auto Show 2021 เมื่อเมษายนที่ผ่านมา และ แนวคิด bZ4X สำหรับเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง ซึ่งวางจำหน่ายทั่วโลก รวมทั้งสหรัฐอเมริกาในปีหน้า จะไม่แตกต่างจากต้นแบบมากนัก
 

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้