Advertisement

Advertisement

ทีเซอร์ TOYOTA PRIUS GR ตัวแรง ? อาจรีดกำลังกว่า 340 แรงม้า

ทีเซอร์ TOYOTA PRIUS GR ตัวแรง ? อาจรีดกำลังกว่า 340 แรงม้า

Advertisement

Advertisement

RENDERY BY MOROT1

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา TOYOTA GAZOO ปล่อยทีเซอร์รถยนต์ GR ใหม่คาดว่าอาจเป็น GR PRIUS ไฮบริดรุ่นสมรรถนะสูง ตอนนี้เราไม่สามารถยืนยันอย่าง 100% ว่าเป็นจริงไหม เพื่อความชัดเจน เราไม่แน่ใจว่ารถที่แสดงในทีเซอร์คือ Prius แต่หากมองดีๆ เราจะเห็นกันชนหน้าที่คล้ายๆ TOYOTA PRIUS โฉมปัจจุบัน

  • แผนก Gazoo Racing ของ Toyota เพิ่งเผยแพร่รายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ในระหว่างการแข่งขัน 24 Hours of Le Mans ในปีนี้

ก่อนหน้านี้ TOYOTA กำลังพัฒนา PRIUS เวอร์ชั่น GRMN หรือเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง โดยได้รับการปรับปรุงแชสซีใหม่ให้แข็งแรงขึ้น ระบบกันสะเทือนใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมาพร้อมขุมพลังที่ใหญ่ขึ้น

  • Toyota Prius GRMN จะใช้พื้นฐานของปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) แต่ทรงพลังกว่า

แน่นอน หากต้องทำ Prius GR ขุมพลังต้องรุนแรง มันอาจติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ 2.4 ลิตร + มอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวมกว่า 340 แรงม้า แต่ทั้งหมดอยู่ในจินตนาการเท่านั้น  (แต่หากผลิตจริง มันจะอยู่ในตำแหน่ง GR ทรงพลังที่สุดของโตโยต้าก็เป็นไปได้)

วันที่ 10 มกราคม 2023 Toyota Motor Corporation (Toyota) ประเทศญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ว่าได้เริ่มจำหน่าย Prius Series Parallel Hybrid (HEV) รุ่นใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ยังจะเปิดตัวรถยนต์ Plug-in Hybrid (PHEV) ประมาณเดือนมีนาคมปีนี้ ผลิตที่ โรงงาน Tsutsumi บริษัท Toyota Motor Corporation

แน่นอนว่า เราต้องรอการเปิดตัวของรุ่นปลั๊กอินไฮบริด PHEV ในเดือนมีนาคม 2023 ที่ประเทศญี่ปุ่นก่อน มันจะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าอันทรงพลัง แต่ยังไมใช่รุ่นสมรรถนะสูงสุดอย่าง GRMN ที่รอการเปิดตัวในอนาคต

Prius ใหม่ ประสบความสำเร็จ และ ได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างดี มันมีแนวโน้มที่จะต่อยอดด้วยการพัฒนาถึงระดับ GR เช่นเดียวกับ GR Supra, GR86 และ GR Corolla , GR YARIS เบื้องต้นตอนนี้โตโยต้ากำลังพัฒนา GR รุ่นหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

รายงานซึ่งมาจาก Japan’s Best Carอ้างว่ารถรุ่นนี้จะเป็นที่รู้จักในชื่อ Prius GRMN และจะอิงจากปลั๊กอิน Prius Prime เบื้องต้นอาจติดตั้งบน 2.0L inline-Four และ เครื่องยนต์ไฮบริด 2.5 ลิตร 4 สูบของ RAV4 Prime พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าสามตัว และ ระบบขับเคลื่อน AWD

นอกจากจะได้รับขุมพลังอันทรงพลัง Prius GRMN ยังปรับปรุงช่วงล่างให้แข็งแรงมากขึ้น มีแนวโน้มว่าจะเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ถึงไตรมาสที่ 2 ปี 2024

แม้ว่าตอนนี้ TOYOTA กำลังผลักดัน GR หรือสปอร์ตตัวแรงในรถยนต์เกือบทุกรุ่นของแบรนด์ แต่หลายๆอย่างมักมีข้อกำหนด และ นโยบายของโตโยต้า ที่กำลังหันความสนใจไปยังพลังงานสะอาด GR อาจเป็นอีกโครงการเล็กๆ ที่น่าสนใจในโซนเอเชีย และ สหรัฐอเมริกามากกว่าในยุโรปที่เข้มงวดมากขึ้น

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร Dynamic Force Engine ปลั๊กอินไฮบริด มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ให้กำลัง 220 แรงม้า แบตเตอรี่ 13.6 กิโลวัตต์-ชั่วโมง สามารถวิ่งไฟฟ้าล้วนๆ 94.15 กม. ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ E-Four ส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ CVT

  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.7 วินาที
  • ระบบจ่ายพลังงานให้อุปกรณ์ไฟฟ้า Vehicle-2-Load (V2L) 1,500W
  • ระยะการขับขี่ EV สูงกว่ารุ่นก่อนหน้าประมาณ 50% ซึ่งหมายความว่าด้วยประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น

Motortrend.com

 

 

https://www.car250.com/2023-new-toyota-prius-plug-in-hybrid-2023.html

Carscoop/ Motor1

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้