Advertisement

Advertisement

ภาพต้นแบบ Volvo XC90 EV เตรียมขายปีหน้า พร้อม เทคโนโลยี Lidar

ภาพต้นแบบ Volvo XC90 EV เตรียมขายปีหน้า พร้อม เทคโนโลยี Lidar

Advertisement

Advertisement
Volvo Concept Recharge
Sensors on electric successor to XC90 – LiDAR
Sensors on electric successor to XC90 – Ultrasonics
Sensors on electric successor to XC90 – Radars
Sensors on electric successor to XC90 – Cameras
Sensors on electric successor to XC90 – Complete sensor set

VOLVO ออกมายืนยัน Volvo XC90 เวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% จะเปิดตัวในปี 2565 นอกจากจะมาพร้อมระบบไฟฟ้า รถเอสยูวีรุ่นเรือธงรของวอลโว่ จะมีเซ็นเซอร์ และคอมพิวเตอร์ประมวลผลใหม่ ซึ้งสร้างเทคโนโ,ยีช่วยขับขี่ล้ำหน้ายิ่งขึ้น

XC90 ไฟฟ้าตัวใหม่ จะได้รับการติดตั้ง Luminar lidar และคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงโดยใช้ชิป Nvidia Drive Orin เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

Lidar ซึ่งคล้ายกับเรดาร์แต่ใช้คลื่นแสงแทนคลื่นวิทยุในการตรวจจับวัตถุทำให้มีความแม่นยำมากขึ้น

ฮาร์ดแวร์จะทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ใหม่ ที่พัฒนาขึ้นภายในบริษัท โดยเรียกว่า Highway Pilot ทำให้สามารถเกิดระบบ “ขับขี่อัตโนมัติ” บนทางหลวงได้ Volvo กล่าว อย่างไรก็ตาม จะเปิดใช้งานได้ก็ต่อเมื่อได้รับการตรวจสอบแล้วว่าปลอดภัยและได้รับอนุญาตตามกฎหมายสำหรับสถานที่และเงื่อนไขทางภูมิศาสตร์แต่ละแห่งเท่านั้น

ฟังดูคล้ายกับฟีเจอร์ Traffic Jam Pilot ของ Audi ที่ออกแบบมาเพื่อให้การขับขี่บนทางหลวง โดยที่มีมนุษย์อยู่หลังพวงมาลัย แต่มีส่วนร่วมในการขับน้อยที่สุด

Audi เริ่มเพิ่มเซ็นเซอร์ Lidar ให้กับบางรุ่นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อรอการเปิดตัว Traffic Jam Pilot แต่ยกเลิกคุณลักษณะนี้เนื่องจากข้อกังวลด้านกฎระเบียบทางกฏหมาย และ ความกังวลอื่นๆ

วอลโว่เชื่อว่า เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่จะฉลาดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบ over-the-air ระบบต่างๆ จะค่อยๆ มีความสามารถมากขึ้น

สำหรับรถยนต์ต้นแบบ Volvo Concept Recharge กระจังหน้าแบบปิด ไฟหน้า Thor’s Hammer ออกแบบเพรียวบางทันสมัย ไฟท้ายรูปทรงตัว L โอบล้อมโลโก้ VOLVO พร้อมสปอยเลอร์หลังขนาดเล็ก

โมเดลนี้มาพร้อมประตูแบบฝังเรียบ หลังคากระจกแบบพาโนรามาแบบบาง เซ็นเซอร์ LiDar ติดตั้งบนหลังคา

ภายในห้องโดยสารค่อนข้างทันสมัย แต่หากผลิตจริงน่าจะปรับเปลี่ยนเยอะพอสมควร แผงหน้าปัดแบบมินิมอลพร้อม หน้าจอสัมผัสส่วนกลางขนาด 15 นิ้ว

XC90 จะใช้สถาปัตยกรรม SPA2 ใหม่ของวอลโว่ ซึ่งจะมาแทนที่แพลตฟอร์ม SPA (Scalable Product Architecture) นอกจากนี้วอลโว่ ยังมีการเปิดตัวอีกหลายรุ่นในอนาคต วอลโว่ยังคาดว่าจะเปิดตัวรุ่น SUV คูเป้ ซึ่งอาจเรียกว่า XC100 Recharge

Motorauthority.com

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้