Advertisement

Advertisement

WeRide เปิดตัว รถส้วมอัตโนมัติ และ ทำความสะอาดถนน ไม่มีพวงมาลัย ไร้คนขับ ในจีน นำร่องใช้จริง พฤษภาคม ที่กวางโจว

WeRide เปิดตัว รถส้วมอัตโนมัติ และ ทำความสะอาดถนน ไม่มีพวงมาลัย ไร้คนขับ ในจีน นำร่องใช้จริง พฤษภาคม ที่กวางโจว

Advertisement

Advertisement

WeRide บริษัทเทคโนโลยียานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ ในประเทศจีน ได้เปิดตัวรถบรรทุกทำความสะอาดบนท้องถนน ซึ่งมาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ L4 นั้นแสดงว่ารถบรรทุกดังกล่าวจะขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับการทำความสะอาด

  • WeRide ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 และมีสำนักงานใหญ่ในกวางโจว ประเทศจีน โดยมีศูนย์วิจัยและพัฒนาและศูนย์ปฏิบัติการในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ หนานจิง หวู่ฮั่น เจิ้งโจว และอันชิง รวมถึงซานโฮเซ่ในสหรัฐอเมริกา WeRide เปิดตัวบริการ Robotaxi แห่งแรกของจีน ซึ่งเปิดให้สาธารณชนทั่วไปเข้าชมในเดือนพฤศจิกายน 2019 ในเมืองกวางโจว ประเทศจีน ครอบคลุมพื้นที่ 144 ตารางกิโลเมตร WeRide ยังได้ดำเนินการนำร่องเชิงพาณิชย์และการทดสอบแบบไร้คนขับสำหรับ Mini Robobus และ Robovan
  • WeRide เป็นสตาร์ทอัพรายแรกของโลกที่ถือใบอนุญาตทดสอบแบบไร้คนขับทั้งในประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา WeRide ได้รับการลงทุนเชิงกลยุทธ์จากผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งรวมถึง Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance, Yutong Group และ GAC Group
  • WeRide มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 4 กลุ่มได้แก่ Robotaxi, mini Robobus, Robovan และ Robosweeper ในเดือนธันวาคม 2020 WeRide และ Yutong ได้ร่วมกันพัฒนา Robobus ขนาดเล็กที่ไม่มีคนขับเป็นรายแรกของจีน
  • WeRide ร่วมมือกับ Dongfeng ในโครงการนำร่องการขับขี่อัตโนมัติกับ Dongfeng Fengshen E70 ในหวู่ฮั่น WeRide และ Dongfeng ยังได้ร่วมกันเปิดตัว Robotaxi ในพื้นที่หลักของหวู่ฮั่น
  • ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2564 WeRide ได้ร่วมมือกับ Jiangling Motors และ ZTO Express เพื่อออกแบบและผลิตรถยนต์โดยสารขนาดเล็กอัตโนมัติระดับ 4 ของจีน (WeRide Robovan) ZTO Express เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านโลจิสติกส์

WeRide ได้ตั้งชื่อรถทำความสะอาดถนนอัตโนมัติว่า Robosweeper รถบรรทุกดังกล่าวได้รับการออกแบบและผลิตโดย WeRide และ Yutong Group เพื่อทำความสะอาดถนนสาธารณะ ปัจจุบันนำร่อง 50 คันเพื่อทดสอบบนถนนสาธารณะ เขตหนาซา ของกวางโจว เริ่มในเดือนพฤษภาคมนี้

WeRide ได้โฆษณาว่ารถของพวกเขาสามารถขับขี่ในระดับ L4 หากเป็นเช่นนั้นรถยนต์ดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องมีมนุษย์ในการควบคุม พาหนะ Level 4 ก็จะจัดการความผิดปกติและบกพร่องทั้งหลายได้เอง โดยพึ่งพาและปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ในฐานะผู้โดยสาร มากกว่าจะพึ่งพามนุษย์ในฐานะผู้ควบคุมปกป้องความผิดพลาด พาหนะ Level 4 สามารถทำงานในโหมดขับขี่ด้วยตนเอง หรือ Self-Driving Mode ได้อย่างสมบูรณ์

สำหรับรถบรรทุกทำความสะอาดดังกล่าว ในโหมดไร้คนขับ ยานพาหนะสามารถดำเนินการทำความสะอาดต่างๆ ได้ รวมถึงการทำความสะอาดถนน การฉีดน้ำ และการฆ่าเชื้อ เพิ่มฟังก์ชันการฉีดพ่น และ ฆ่าเชื้อเพื่อช่วยให้เมืองต่างๆ รับมือกับการระบาดใหญ่ได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ WeRide ยังได้พัฒนาแพลตฟอร์มควบคุมระบบคลาวด์สำหรับรถสุขาภิบาล (ห้องส้วม) ที่ไม่ต้องมีคนขับอย่างสมบูรณ์ แพลตฟอร์มดังกล่าว จะสามารถดูเส้นทางการทำงาน และ สถานะการขับขี่อัตโนมัติแบบเรียลไทม์ความแม่นยำสูง รวมทั้งจัดการเส้นทางได้โดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จตัวเองอัตโนมัติ รถบรรทุกดังกล่าว สามารถจัดตารางงานในระยะไกลได้ รวมถึงการเติมน้ำ และ การปล่อยสิ่งปฏิกูลโดยไม่ต้องมีคำสั่งจากมนุษย์

Robosweeper รถบรรทุกดังกล่าวเป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมด ติดตั้งซอฟต์แวร์ และ ฮาร์ดแวร์สำหรับการขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 ของ WeRide และ ไม่มีพวงมาลัย คันเร่ง หรือ แป้นเหยียบเบรก

อัตราการขยายตัวของเมือง ได้เพิ่มขึ้นอย่างเร่งด่วน ดังนั้นระบบสุขาภิบาล จึงจำเป็นอย่างมาก ยานพาหนะสุขาภิบาลไร้คนขับ ไม่เพียงแต่ให้บริการด้านสุขอนามัยที่ปลอดภัย แต่ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ ช่วยเพิ่มความสะอาดในตัวเมือง สวนสาธารณะ และ โรงงาน ตามข้อมูลของ Han Xu ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ WeRide

Autopilot มี 5 ระดับ ได้แก่

  • ระดับ 1 จะมีระบบอัตโนมัติ ช่วยเหลือผู้ขับขี่ เช่น การบังคับเลี้ยวหรือการเร่งและรักษาคุมความเร็วคงที่ รวมทั้งระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับความเร็วอัตโนมัติ ซึ่งสามารถควบคุมยานพาหนะไว้ในระยะที่ปลอดภัยต่ออุบัตเหตุ ซึ่งคุณสมบัติ Level 1 ยังต้องการวิจารณญาณของมนุษย์คนขับ ตรวจสอบการใช้ฟังก์ชั่นช่วยขับขี่ร่วมด้วย
  • ระดับ 2 จะมีระบบ ADAS หรือ Advanced Driver Assistance Systems ซึ่งเป็นระบบบังคับเลี้ยวอัตโนมัติคู่กับระบบความคุมอัตรเร่งและปรับความเร็วให้ทำงานประสานกันผ่านกลไกการควบคุมที่ซับซ้อน… ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทุกค่ายล้วนใส่เงินไปกับการวิจัยระบบ ADAS ต่อเนื่องมานาน ซึ่งระบบ ADAS ที่มีชื่อเสียงและสอบผ่านมาตรฐาน Level 2 รุ่นแรกๆ จนได้ทดสอบ
  • ระดับ 3 จะมีความสามารถในการตรวจจับสภาพแวดล้อม และสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดเช่น การเร่งแซงรถที่ช้า แต่ระบบก็ยังต้องการความช่วยเหลือจากมนุษย์ แม้มนุษย์ไม่ต้องเหยียบคันเร่งถือพวงมาลัย… แต่ผู้ขับขี่จะต้องตื่นตัวและพร้อมที่จะเข้าควบคุมทันทีหากระบบผิดพลาด ซึ่งส่วนใหญ่ระบบจะออกแบบให้ตรวจสอบเงื่อนไขการทำงานอัตโนมัติตลอดเวลา และหาก Condition หรือเงื่อนไขการทำงานในระบบผิดพลาด… รถจะมีฟังก์ชั่นขอความช่วยเหลือจากมนุษย์ติดมาด้วย
  • ระดับ 4 ไม่ต้องมีมนุษย์คอยช่วยเหลือในยามเข้าตาจนเหมือน Level 3 อีกเลย แม้จะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นทั้งในระบบและสภาพแวดล้อมภายนอก หรือแม้แต่เกิดขัดข้องขึ้น พาหนะ Level 4 ก็จะจัดการความผิดปกติและบกพร่องทั้งหลายได้เอง โดยพึ่งพาและปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ในฐานะผู้โดยสาร มากกว่าจะพึ่งพามนุษย์ในฐานะผู้ควบคุมปกป้องความผิดพลาด พาหนะ Level 4 สามารถทำงานในโหมดขับขี่ด้วยตนเอง หรือ Self-Driving Mode ได้อย่างสมบูรณ์
  • ระดับ 5 ไม่ต้องการความช่วยเหลือใดๆ จากมนุษย์อีก เพราะระบบจะทำงาน Dynamic Driving Task เต็มประสิทธิภาพ เทียบเท่าระดับเดียวกับหรือดีกว่ามนุษย์ที่มีทักษะการขับรถยอดเยี่ยมที่สุด… พาหนะ Level 5 จึงไม่มีแม้แต่พวงมาลัย แป้นเหยียบคันเร่งและแป้นเบรก ทำให้พาหนะ Level 5 เป็น Fully Autonomous Cars ซึ่งเป็นเป้าหมายความสำเร็จของการพัฒนายานพาหนะบนผิวพื้นยุคต่อไป… ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า กฏหมายและโครงสร้างพื้นฐานของ Smart City

WeRideZakerLeiPhone

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้