Advertisement

Advertisement

ท่อส่งน้ำมัน ถูกแฮก ใน สหรัฐ พร้อมโดนเรียกค่าไถ่ จากลุ่ม DarkSide

ท่อส่งน้ำมัน ถูกแฮก ใน สหรัฐ พร้อมโดนเรียกค่าไถ่ จากลุ่ม DarkSide

Advertisement

Advertisement

การโจมตีท่อส่งน้ำมัน โดยกลุ่มอาชญากรที่มีชื่อว่า ดาร์กไซด์ (DarkSide) ทำให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อแก้ไขปัญหา การขนส่งน้ำมัน

  • การประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้เป็นไปเพื่อเปิดทางให้มีการขนส่งน้ำมันทางถนนได้ เป็นไปตามกฏหมาย Jones Act
  • ดาร์กไซด์ (Dark Side) วิธีการทำงานของแฮ็คเกอร์คือการค้นหาเป้าหมาย หาทางแทรกซึมและเริ่มปฏิบัติการโจมตี ซึ่งสุดท้ายแล้วอาจจะขโมยข้อมูลต่าง ๆ ของคุณทั้งระบบเพื่อเรียกค่าไถ่ และถ้าคุณไม่ยอมจ่าย เขาก็อาจจะทำลายข้อมูลที่สำคัญเหล่านี้ แน่นอนว่าทุกคนก็ย่อมจ่ายให้อยู่แล้ว นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของภัยจากเทคโนโลยี

หลังจากที่บริษัทท่อส่งน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของประเทศถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ทำให้การส่งน้ำมันหยุดชะงักลง

บริษัท โคโลเนียล ไปป์ไลน์ ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณ 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวันหรือคิดเป็น 45% ของน้ำมันดีเซล และเบนซิน รวมทั้งเชื้อเพลิงอากาศยานฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ

  • บริษัท โคโลเนียล ไปป์ไลน์ (Colonial Pipeline) ผู้ให้บริการท่อส่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ ความยาว 8,850 กิโลเมตร ซึ่งขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งเบนซินและดีเซลจากโรงกลั่นในรัฐเท็กซัส ไปยังฝั่งตะวันออกของประเทศ วันละกว่า 2 ล้าน 5 แสนบาร์เรล หรือคิดเป็น 45%
  • ระบบขนส่งน้ำมันหยุดชะงัดตั้งแต่วันศุกร์ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน
  • จะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 2-3 % ในวันที่ 10 พฤษภาคม หากสถานการณ์ยืดเยื้อต่อไป จะทำให้แย่กว่านี้

กลุ่มอาชญากรที่มีชื่อว่า ดาร์กไซด์ (DarkSide) ได้โจมตีระบบและยึดข้อมูกว่า 100 กิกะไบต์ในวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา พวกเขาก็ปิดล็อกการเข้าถึงข้อมูลจากคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์บางส่วนเพื่อเรียกค่าไถ่ พร้อมกับขู่ว่าจะปล่อยข้อมูลนี้เข้าสู่อินเทอร์เน็ตหากบริษัทไม่ยอมจ่ายเงิน

บ.โคโลเนียลฯ กล่าวว่าบริษัทกำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้เชี่ยวชาญด้าาความมั่นคงทางไซเบอร์ กระทรวงพลังงาน ในการกู้ระบบกลับมาให้เร็วที่สุด ล่าสุดท่อส่งน้ำมันย่อยๆ เรื่องกลับมาใช้งานบางส่วน แต่ท่อหลักๆ 4 ท่อยังคงใช้งานไม่ได้

Carscoops.com

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้