Advertisement

Advertisement

SUZUKI เตรียมสร้าง EV ขนาดเล็กคันแรก ภายในปี 2025

SUZUKI เตรียมสร้าง EV ขนาดเล็กคันแรก ภายในปี 2025

Advertisement

Advertisement
MARUTI SUZUKIMaruti Suzuki 800 Electric
MARUTI SUZUKIMaruti Suzuki 800 Electric

SUZUKI ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น เตรียมผลักดันผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกภายในปี 2025 ตามรายงานของ asia.nikkei

SUZUKI EV คันแรกจะเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก จำหน่ายครั้งแรกในอินเดีย ตามมาด้วยญี่ปุ่น และ ยุโรป คาดว่ามีราคาจำหน่าย 13,700$ หรือประมาณ 455,000 บาท

อินเดีย ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมียอดขาย 3 ล้านคันต่อปี ประเทศมีเป้าหมายที่จะทำให้รถยนต์ที่ขายใหม่ 30% เป็นไฟฟ้าภายในปี 2573

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว รัฐบาลได้เสนอสิ่งจูงใจให้กับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ ในการหนุนช่วยภายในเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่ 2562 เป็นต้นไป และ ตอนนี้ รัฐบาลอินเดีย ตัดสินใจขยายมาตรการจูงใจออกไปอีก 2 ปี

Suzuki มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 50% ในอินเดีย ทำให้ไม่แปลกใจที่แบรนด์ต้องการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ภายใต้พันธมิตรอินเดีย Maruti Suzuki

Suzuki เตรียมลงทุนกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ ภายในเดือนมีนาคม 2569 เพื่อการวิจัยและพัฒนาด้านยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ในฐานะส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซูซูกิได้นำเสนอรถยนต์ไฮบริดในอินเดียแล้ว

บริษัทยังมีแผน ที่จะสร้างโรงงานแบตเตอรี่ ในอินเดียโดยมีบริษัท Denso ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และ TOSHIBA ในการพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ ในโรงงาน TDS Lithium-Ion Battery Gujarat Private Limited (TDSG)

Suzuki นับว่าเริ่มช้ากว่าแบรนด์อื่นๆ หากเทียบ TOYOTA , HONDA , Subaru , Nissan , Mitsubishi แต่หากไม่เริ่มอะไรเลย มันจะสายกว่านี้

Suzuki พยายามสร้างรถยนต์ขนาดกะทัดรัด ที่มีราคาไม่แพงโดยเฉพาะในอินเดีย เพื่อรักษายอดขายเอาไว้ ท่ามกลางยุคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

Suzuki Concept Futuro-E

Asia.nikkei.com

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้