Advertisement

Advertisement

ยอดผลิตรถยนต์ ในบราซิล และ เม็กซิโก ลดลง 99% เมษายน 2020 เหลือเพียง 5,569 คัน

ยอดผลิตรถยนต์ ในบราซิล และ เม็กซิโก ลดลง 99% เมษายน 2020 เหลือเพียง 5,569 คัน

Advertisement

Advertisement

SAO PAULO / MEXICO CITY (รอยเตอร์) – การผลิตรถยนต์ ในเม็กซิโก และ บราซิลซึ่งเป็นผู้ผลิตชั้นนำ ของ ลาตินอเมริกาลดลง 99% ในเดือนเมษายน อันเป็นผลมาจากไวรัส COVID-19 ทำให้ทั้งสองประเทศ สามารถสร้างรถยนต์ได้เพียง 5,569 คัน

ในสถานการณ์ปกติ ประเทศเม็กซิโก และ บราซิลผลิตรถยนต์ได้ 500,000 คันต่อเดือน อุสาหกรรมยานยนต์ของสองประเทศ มีคนงานร่วมชีวิตหลายแสนคน และแน่นอนเป็น GDP หลักของประเทศ

ลูอิสคาร์ ลอสโมเรส ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของบราซิลกล่าวกับผู้สื่อข่าว “สถานการณ์ไวรัส COVID-19 เป็นเรื่องที่คาดเดายาก และน่าทึ่ง”

คำแถลงเกี่ยวกับการผลิตจัดทำขึ้นในวันศุกร์โดยสมาคมสถิติ Inegi ของเม็กซิโกและสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ Anfavea ของบราซิล เป็นด่านแรกที่แสดงให้เห็นวิกฤติยานยนต์ สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ 2 ประเทศใหญ่ในละติดอเมริกา

ความยั่งยืน ของห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศ ของ อุตสาหกรรมซึ่งส่วนใหญ่กลับไปที่จีน ทั้งสองประเทศได้หลีกเลี่ยงการปลดพนักงาน แต่ก็มีอุปสรรค์มากมายรออยู่ หากรถยนต์ผลิตได้ ความต้องการจะมีเหมือนเดิมหรือ ?

เม็กซิโกอาจเริ่มการผลิตได้ไม่แน่นอนในวันที่ 18 พฤษภาคมในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของบราซิลกำลังเริ่มการผลิตในเดือนมิถุนายน

เม็กซิโก และ บราซิล เป็นฐานสำคัญสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกรวมถึง บริษัท General Motors (GM.N), Ford Motor Co (F.N), Volkswagen AG (VOWG_p.DE) และ Fiat Chrysler (FCHA.MI)

Inegi ของเม็กซิโก กล่าวว่า การส่งมอบเดือนเมษายนจากเม็กซิโก ไปสหรัฐอเมริกาลดลง 90% เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคมเหลือเพียง 27,889 คัน

บราซิลให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศมากขึ้น แต่เป็นผู้ส่งออกสำคัญไปยังอาร์เจนตินา Anfavea กล่าวว่ายอดส่งออกลดลง 77% แตะ 7,200 คันเท่านั้น

ยอดขายโดยรวมลดลง สองในสาม บราซิลเหลือ 55,700 คัน เม็กซิโกไม่เปิดเผยตัวเลขยอดขาย

บราซิลมีกำลังการผลิตมากกว่า 400,000 คันต่อเดือนเนื่องจากการเดิมพันที่มีราคาแพงก่อนที่ประเทศจะประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในปี 2559

ผู้ผลิตรถยนต์ มีการเจรจาต่อรองความช่วยเหลือ จากรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะได้รับการแก้ไขในตอนนี้

ผู้ผลิตรถยนต์กำลังเสนอให้ใช้เครดิตภาษีมูลค่า 25 พันล้านเรียล (4.34 พันล้านเหรียญสหรัฐ) เงินกู้ดังกล่าวจะออกโดยธนาคารเอกชน แต่ค้ำประกันโดย BNDES ของธนาคารของรัฐบราซิลซึ่งค้ำประกัน

ข้อเสนอถูกนำเสนอในวันพุธที่เขากล่าวและผู้ผลิตรถยนต์ยังคงรอการตอบกลับจากรัฐบาล

Reuters.com

Advertisement

Advertisement

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้