Advertisement

Advertisement

ประธาน BYD เผยยอดซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 600,000 คัน อาจรอรถนาน 5-6 เดือน

ประธาน BYD เผยยอดซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 600,000 คัน อาจรอรถนาน 5-6 เดือน

Advertisement

Advertisement
Wang Chuanfu หวัง ชวนฟู่ ผู้ก่อตั้ง ประธาน และ CEO ของ BYD Company

BYD มองว่ากระแสรถยนต์ไฟฟ้า ได้รับความนิยมเกินคาด พวกเขามียอดสั่งซื้อคงค้างกว่า 600,000 คัน ที่กำลังดำเนินเร่งการผลิตโดยเร็ว

“เรารู้สึกว่ากระบวนการผลิตไฟฟ้ากำลังเร่งเร็วกว่าที่เราคิดไว้มาก”

แม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีนจะเติบโตอย่างรวดเร็วแล้ว แต่หลายคนอาจยังประเมินศักยภาพต่ำเราเกินไป หวัง ชวนฟู่ ประธาน BYD กล่าวในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัทเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2022

Wang Chuanfu หวัง ชวนฟู่ เป็นนักเคมีชาวจีนผู้ประกอบการมหาเศรษฐี และผู้ก่อตั้ง ประธาน และ CEO ของ BYD Company ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 Forbes รายงานว่าความมั่งคั่งของ Wang เพิ่มขึ้นเป็น 23.5 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 812,000 ล้านบาท) ทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 14 ของจีน เนื่องจากราคาหุ้นของ BYD เพิ่มขึ้นสองเท่าจากปีที่แล้ว (คาดว่าปัจจุบันอาจเพิ่มขึ้นเท่าตัว)

Advertisement

Advertisement

ใครก็ตามที่มีทรัพยากรมากกว่า ห่วงโซ่อุปทานที่ดี และ ข้อได้เปรียบของผลิตภัณฑ์จะชนะขาดในตลาดนี้ นาย Wang กล่าวเสริม

BYD หยุดการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE แบบดั่งเดิม ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 พวกเขาสามารถทำยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่อย่าง BEV , PHEV กว่า 100,000 คันต่อเดือน ติดต่อกัน 3 เดือน และ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน BYD มียอดสั่งซื้อคงค้างสูงถึง 600,000 คัน โดยมีรอบการจัดส่งนานถึง 5 – 6 เดือน ตามรายงานของ National Business Daily กล่าวเมื่อวันพุธ โดยอ้างถึงรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2022

หวัง ชวนฟู่ ประธาน BYD ยังกล่าวเสริมว่า บริษัทอยู่ภายใต้แรงกดดันในการพัฒนาในตลาดต่างประเทศ ภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด ตอนนี้เรากำลังขยายสู่ตลาดโลก

BYD เลือกทางใหม่ พวกเขาเน้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยทิ้งเครื่องยนต์สันดาปไว้ข้างหลัง นอกจากนี้ BYD ยังซื้อเหมืองแร่ลิเทียมในแอฟริกากว่า 6 แห่ง เพื่อเป็นต้นน้ำในการผลิตแบตเตอรี่

เราจะเห็นว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา BYD เร่งเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ามากมาย อย่างในต้นเดือนเมษายน 2022 พวกเขาเปิดตัว BYD HAN EV/PHEV , ตามมาด้วย BYD TANG EV , BYD Seal , BYD TANG DM-p เป็นต้น

Lian Yubo รองประธานบริหาร และ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิศวกรรมยานยนต์ของบริษัท กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Kui Yingchun โฮสต์ CGTN ระบุว่า BYD จะจัดหาแบตเตอรี่ให้กับ Tesla

  • ปัจจุบันซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ของเทสลาในประเทศจีนคือบริษัท Contemporary Amperex Technology Co Ltd หรือ CATL ซึ่งมีโรงงานประกอบโมดูลแบตเตอรี่ใกล้กับ Giga Shanghai
  • BYD ผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้า 4.27 GWh ในประเทศจีนในเดือนเมษายน 2022 เป็นอันดับสองด้วยส่วนแบ่งตลาด 32.2% ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย China Automotive Battery Innovation Alliance (CABIA) เมื่อต้นเดือนที่แล้ว
  • CATL ยังคงครองอันดับหนึ่งด้วยการติดตั้ง 5.08 GWh ในเดือนเมษายน 2022 และส่วนแบ่งการตลาด 38.3%

จุดแข็งของ BYD นอกจากเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดับ 2 ของจีน พวกเขายังเป็นผู้นำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ CTB

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ CTB คือความลับที่ทำให้แบรนด์ BYD ลดต้นทุนในการผลิต และ รีดประสิทธิภาพสูงสุดของรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ BYD

CTB คือ Cell to Body แบตเตอรี่จะถูกรวมเข้ากับโครงสร้างด้านล่างของตัวรถโดยตรง ซึ่งช่วยลดพื้นที่ในการใช้งาน และ ปลอดภัยมากขึ้น

  • เทคโนโลยี CTB ได้ผ่านการทดสอบ ค่อนข้างหนัก เช่น นำรถบรรทุกหนัก 50 ตันเหยียบแบตเตอรี่ แต่ก็ไม่มีความเสียหาย รวมทั้งการทดสอบความร้อนอื่นๆ ที่เกินมาตรฐาน
  • การออกแบบนี้ทำให้มีความแข็งแกร่งในการบิดตัวของตัวเครื่องเพิ่มขึ้น 100 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับการออกแบบทั่วไปและมากกว่า 40,000 นิวตันเมตร/°

BYD Blade Battery 

Blade Battery ที่ผลิตโดยบริษัทรถยนต์สัญชาติจีนอย่าง BYD หลังจากมีข่าวลือหนาหูว่า Elon Musk เจ้าของ Tesla มีความสนใจที่จะนำแบตเตอรี่ชนิดนี้มาใช้บ้าง (ปัจจุบัน Tesla ใช้แบตเตอรี่ของ LG และ CATL)

  • BYD Blade เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ชนิด หนึ่ง สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบ และ ผลิตโดย FinDreams Battery ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ของ BYD

Blade Battery ของ BYD พวกเขาได้ให้คำมั่นว่า จะกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยของแบตเตอรี่ใหม่ ปัจจุบันแบตเตอรี่ชนิดนี้ติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ๆของแบรนด์อย่าง Qin Plus, Song Plus, BYD Tang EV, BYD Yuan Plus (BYD Atto 3) และ E2

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ BYD Blade ได้รับการพัฒนามาหลายปี พร้อมกับเคมิลิเธียมไออน ฟอสเฟต (LFP) แทนการผสมนิกเกิลแมงกานีสโคบอลต์ (NMC) แทนที่จะมีหลายโมดูล BYD Blade Battery จะจัดเรียงเซลล์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน ทำให้ประหยัดพื้นที่มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆ

  • Blade Battery ของ BYD ถูกออกแบบในลักษณะ cell-to-pack technology (CTP) ซึ่งทำให้มีความหนาแน่นของพลังงานที่ค่อนข้างสูง ด้วยการแพ็คโดยตรงไม่คต้องแพ็คเซลล์ลงโมดูลก่อน ทำให้ไม่เสียพื้นที่ในการใช้งาน
  • เทคโนโลยี CTP ชุดแบตเตอรี่จะถูกประกอบโดยตรงจากเซลล์โดยไม่ต้องใช้โมดูล ปัจจุบันมีผู้ผลิตแบตเตอรี่หลายรายกำลัผลิตแบบนี้ เช่น BYD Auto, CATL, LG Chem และ SVOLT

He Long รองประธาน BYD และ ประธาน FinDreams Battery Co กล่าวว่าแบตเตอรี่ Blade มีข้อดี 4 ประการ ได้แก่

  • ปล่อยความร้อนช้า
  • สร้างความร้อนต่ำ
  • อุณหภูมิเริ่มต้นสูง สำหรับการคายความร้อน
  • ไม่ปล่อยออกซิเจนในระหว่างการสลาย

Cnevpost.com

https://www.car250.com/byd-ctb.html
https://www.car250.com/byd-blade.html
https://www.car250.com/byd-tesla.html

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้