Advertisement

Advertisement

GEELY เตรียมขายรถยนต์ไฟฟ้าในไทย พร้อมร่วมมาตรการส่งเสริมใช้อีวี

GEELY เตรียมขายรถยนต์ไฟฟ้าในไทย พร้อมร่วมมาตรการส่งเสริมใช้อีวี

Advertisement

Advertisement

Geely นับเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของประเทศจีน อีกแบรนด์ที่อาจมาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จากแหล่งข่าว ประชาชาติ ได้ระบุว่า ค่ายรถยนต์น้องใหม่จากจีนอีกราว 3 ค่าย ได้แจ้งความสนใจมาที่กรมสรรพสามิต เพื่อเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมใช้อีวี ได้แก่ ค่ายเนต้า จีลี่ และฉางอัน

ปัจจุบัน Geely กำลังก้าวสู่การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ด้วยการมีรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด และ ไฮบริดจำนวนมากมาย เราคงทราบดีกว่า Geely คือเจ้าของ VOLVO ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดน ที่กำลังก้าวสู่รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้แบรนด์ Geely กำลังก้าวสู่แบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า เช่นกัน แม้จะตามหลัง BYD

หาก Geely มาทำตลาดในประเทศไทย เราคาดหวังว่าจะได้เห็นรถยนต์รุ่นแรกๆ ภายใต้แบรนด์ Geometry ซึ่งเน้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แม้ปัจจุบันยังไม่เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า แต่มีทีเซอร์ชื่ออย่าง Geometry E SUV ขนาดเล็ก , แน่นอนว่าเราจะได้เห็น SMART EV ใหม่ ที่พึ่งเปิดตัวในเยอรมัน และ มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ทั้งหมดจะมาในนาม PROTON

นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว แบรนด์ Geely ยังมีเทคโนโลยี สลับแบตเตอรี่ หรือ Swap Battery กระบวนการแลกสลับแบตเตอรี่ต้องใช้เวลา 3-6 นาที ส่วน Geely เป็นแบรนด์ตลาดมากกว่า เขากล่าวว่า จะใช้เวลาสลับแบตเตอรี่เพียง 1 นาทีเท่านั้นด้วยความแม่นยำสูงของระบบ AI (ระบบนี้ยังไม่มาไทยแน่นอน)

ในส่วนรุ่นอื่นๆ เรายังไม่ทราบแน่ชัดสำหรับการเปิดตัว เพราะตอนนี้รอการเซ็นจาก กรมสรรพสามิต มีส่วนอื่นๆ ทีมงานจะรีบรายงานโดยเร็วหากมีความคืบหน้า

จีลี่ ออโตโมบิล Geely Automobile ป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1986 ที่เมืองไทโจว มณฑลเจ้อเจียง เดิมเป็นบริษัทผู้ผลิตตู้เย็น ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ประดับยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ และเริ่มประกอบรถยนต์จำหน่ายตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 และผลิตเป็นสินค้าส่งออกตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 ปัจจุบันจีลี่เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศจีน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง

ในปี ค.ศ. 2009 จีลี่ ออโตโมบิล ได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการรถยนต์วอลโว่ จากฟอร์ดมอเตอร์ ด้วยมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบันมีแบรนด์ทั้งหมด Geely Auto, Geometry, Maple, Zeekr ภายใต้บริษัทย่อยในต่างประเทศ เช่น Volvo Cars, Polestar, Lynk & Co, Proton, Lotus

ในปี พ.ศ. 2560 บริษัทจีลี่ ออโตโมบิล จากประเทศจีนเข้ามาถือหุ้น 51% ในโปรตอน

https://www.car250.com/geely-geometry-e-suv.html

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้