Advertisement

Advertisement

HONDA และ GM ยกเลิกพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แพง

HONDA และ GM ยกเลิกพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แพง

Advertisement

Advertisement

 

ฮอนด้า มอเตอร์ และ เจนเนอรัล มอเตอร์ส กำลังล้มแผนร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าราคาไม่แพง สองบริษัทระบุเมื่อวันพุธ เพียงหนึ่งปีหลังจากที่พวกเขาตกลงที่จะทำงานร่วมกันในความพยายามมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์

การตัดสินใจดังกล่าวตอกย้ำการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ของ GM เพื่อชะลอการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าหลายรุ่นเพื่อมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการทำกำไร เนื่องจากต้องต่อสู้กับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของการนัดหยุดงานของ United Auto Workers ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 200 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์ในเดือนนี้

ความเคลื่อนไหวที่น่าประหลาดใจของ Toshihiro Mibe ซีอีโอ HONDA เปิดเผยว่าข้อตกลงมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์กับ General Motors เกี่ยวกับการพัฒนารถ SUV ไฟฟ้าราคาไม่แพงร่วมกันได้ถูกยกเลิกแล้ว

แมรี บาร์รา ซีอีโอของ GM เมื่อวันอังคารระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์กล่าวว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสหรัฐฯ กำลังเปลี่ยนการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าจากความพยายามในกลุ่มเริ่มต้น ซึ่งรวมถึงความมุ่งมั่นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงหลายปีข้างหน้าไปยัง Bolt EV ของ GM โฆษกยืนยันว่าเธอหมายถึงความร่วมมือของฮอนด้า EV

ในเดือนเมษายนปี 2022 เมื่อฮอนด้าและจีเอ็มประกาศว่าพวกเขากำลังทำงานร่วมกันเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม EV ระดับโลกใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งกำหนดให้ใช้สำหรับรถครอสโอเวอร์/เอสยูวีเป็นหลักโดยแพลตฟอร์ม Ultium ของ GM ในการพัฒนา เพียงหนึ่งปีครึ่งต่อมา บริษัทต่างๆ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมโดยระบุว่าการยุติแผนนี้เป็น “การตัดสินใจร่วมกัน” โดยเสริมว่า “แต่ละบริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะมีความสามารถในการจ่ายได้ในตลาด EV”

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg Toshihiro Mibe กล่าวว่า “หลังจากศึกษาเรื่องนี้มาเป็นเวลาหนึ่งปีแล้ว เราตัดสินใจว่านี่คงเป็นเรื่องยากในฐานะธุรกิจ ดังนั้นในขณะนี้ เรากำลังยุติการพัฒนา EV ที่ราคาไม่แพง” จีเอ็มและฮอนด้าจะค้นหาวิธีแก้ปัญหาแยกกัน โครงการนี้ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว” ตามที่รายงานโดย Automotive News Mibe อ้างถึงต้นทุนและระยะการขับขี่ซึ่งเป็นสาเหตุของการยกเลิกโครงการ ควบคู่ไปกับ “สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง”

Advertisement

Advertisement

รุ่นที่ยกเลิกไปแล้วนี้คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2027 โดยเริ่มตั้งแต่อเมริกาเหนือ ก่อนที่จะเปิดตัวในตลาดสำคัญอื่นๆ รวมถึงอเมริกาใต้และจีน ฮอนด้าและจีเอ็มได้ตั้งเป้าหมายอันทะเยอทะยานในการผลิตรถยนต์หลายล้านคัน โดยมีเป้าหมายราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา

แม้จะยกเลิกโครงการขนาดใหญ่นี้ แต่ฮอนด้าและจีเอ็มจะยังคงร่วมมือกันในด้านอื่นๆ เช่น ชุดแบตเตอรี่ EV และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ความร่วมมือของพวกเขายังรวมถึง Honda Prologue และ Acura ZDX SUV ไฟฟ้าเต็มรูปแบบซึ่งผลิตในสหรัฐอเมริกาโดยใช้สถาปัตยกรรม GM Ultium

Ultium เป็นแพลตฟอร์มแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาโดย General Motors (GM) โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 2020 และเริ่มใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Chevrolet Bolt EV และ Bolt EUV ในปี 2021

Ultium ประกอบด้วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเซลล์ก้อน (prismatic cell) ที่สามารถจัดเรียงในรูปแบบต่างๆ ได้ตามความต้องการของรถยนต์แต่ละรุ่น แบตเตอรี่ Ultium มีจุดเด่นคือ

  • พลังงานสูง แบตเตอรี่ Ultium มีพลังงานรวมสูงสุด 200 kWh ช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลขึ้น
  • น้ำหนักเบา แบตเตอรี่ Ultium มีน้ำหนักเบากว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ทำให้รถยนต์มีน้ำหนักโดยรวมลดลง
  • ชาร์จเร็ว แบตเตอรี่ Ultium สามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 30 นาทีในการชาร์จจาก 0% ถึง 80%

GM วางแผนที่จะใช้แพลตฟอร์ม Ultium ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ของแบรนด์ Chevrolet, Buick, Cadillac และ GMC รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าของพันธมิตร เช่น Honda และ Fisker

ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แพลตฟอร์ม Ultium ประกอบด้วย

  • Chevrolet Bolt EV และ Bolt EUV
  • Chevrolet Silverado EV
  • GMC Hummer EV
  • Cadillac Lyriq
  • Cadillac Celestiq

ในอนาคต GM วางแผนที่จะใช้แพลตฟอร์ม Ultium ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ อีกหลายรุ่น

6 สีตัวถัง Honda Prologue SUV ไฟฟ้า 482 กม./ชาร์จ EPA ในสหรัฐฯ ราคา 1.46 ล้านบาท

Asia.nikkei.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้