Advertisement

Advertisement

ยืนยัน HONDA และ NISSAN ร่วมมือกันสร้างรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมพัฒนาซอฟต์แวร์

ยืนยัน HONDA และ NISSAN ร่วมมือกันสร้างรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมพัฒนาซอฟต์แวร์

Advertisement

Advertisement

 

Honda และ Nissan ยืนยันสำหรับการเจรจาในการร่วมทีมสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ความร่วมมืออาจรวมถึงการทำงานกับซอฟต์แวร์ด้วย

หลังจากเป็นข่าวลือในประเทศญีร่ปุ่นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับความร่วมมือของ NISSAN และ HONDA สัปดาห์นี้ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว ฮอนด้าและนิสสันลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการสำรวจศักยภาพของรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาร่วมกัน หากผู้ผลิตรถยนต์ทั้งสองบรรลุข้อตกลง ความร่วมมืออาจรวมถึงการทำงานร่วมกันในด้านซอฟต์แวร์ด้วย

Advertisement

Advertisement

ตามรายงานที่เผยแพร่โดยNikkei Asiaเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Nissan และ Honda ต้องการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ที่มีไว้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ความร่วมมือนี้สามารถขยายไปถึงวิศวกรรม EV ร่วมกัน นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นยังสามารถระดมเงินเพื่อซื้อระบบส่งกำลังและแบตเตอรี่ EV ทั่วไปได้

ความร่วมมือไม่เพียงแต่ช่วยเร่งการพัฒนาเท่านั้น แต่ยังช่วยลดต้นทุนด้านการวิจัยและพัฒนาอีกด้วย Honda ไม่ได้ทำงานร่วมกับ General Motors เพื่อร่วมพัฒนารถครอสโอเวอร์ไฟฟ้าราคาไม่แพงอีกต่อไป ดังนั้นพวกเขาจึงหาพันธมิตรใหม่จึงไม่น่าแปลกใจ สำหรับความมือระหว่าง HONDA และ GM มีแนวโน้นจำกัดการพัฒนาเพียง HOnda Prologue Acura ZDX บนแพลตฟอร์ม Ultium

Nissan มีพันธมิตรใน Renault เมื่อพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าและยานพาหนะประเภทอื่นๆ Micra รุ่นต่อไปจะมีพื้นฐานมาจากRenault 5 โดยใช้ชิ้นส่วนเดียวกันมากถึงร้อยละ 80% จะเข้าสู่การผลิตในปี 2026 ที่โรงงาน Douai ของ Renault ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส

เนื่องจากการแข่งขันในจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น ในขณะที่ Volkswagen Group และStellantisกำลังเพิ่มกำลังการผลิต EV เป็นสองเท่า Nissan และ Honda ก็ไม่ต้องการตามหลัง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทั้งสองเพิ่งลงนามใน MoU นั่นหมายความว่าแพลตฟอร์ม/รถยนต์ที่พัฒนาร่วมกันไม่น่าจะเปิดตัวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และมันใช้เวลาพอสมควร

ที่มา: ฮอนด้า , นิสสัน

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้