Advertisement

Advertisement

HONDA TYPE R ไฟฟ้า อาจใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตต ในอนาคต

HONDA TYPE R ไฟฟ้า อาจใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตต ในอนาคต

Advertisement

Advertisement

 

 

 

 

 

 

Shinji Aoyama เจ้าหน้าที่บริหารของ Honda ให้สัมภาษณ์ กับ The Drive ระบุว่า ตัวเลือกแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตต จะทำให้น้ำหนักเบาลง เพราะไม่ร้อนมากเกินไป หมายความว่า มันจะช่วยให้ระบบระบายความร้อนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า TYPE R ลดลงอย่างมาก และ ช่วยเรื่องน้ำหนักที่ลดลงเพื่อสมรรถนะที่ดีขึ้น ส่วนทาง Toshihiro Mibe ซีอีโอของบริษัทญี่ปุ่นกล่าวเสริมว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่เหมาะกับ TYPE R ไฟฟ้า

  • แบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state battery) เป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ใช้อิเล็กโทรด ที่เป็นของแข็ง และ อิเล็กโทรไลต์แข็ง แทนอิเล็กโทรไลต์เจลเหลวหรือโพลีเมอร์ที่พบในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนหรือลิเธียมโพลิเมอร์ วัสดุที่เสนอให้ใช้เป็นอิเล็กโทรไลต์แข็งในแบตเตอรี่โซลิดสเตต ได้แก่ เซรามิก (เช่น ออกไซด์, ซัลไฟด์, ฟอสเฟต) และโพลีเมอร์แข็ง พบว่ามีการใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตตในเครื่องกระตุ้นหัวใจ, RFID และอุปกรณ์สวมใส่ อาจปลอดภัยกว่า ด้วยความหนาแน่นของพลังงานที่สูงขึ้น แต่มีต้นทุนที่สูงกว่ามาก

ผลิตภัณฑ์ Honda Type R มักให้ความสำคัญการโครงสร้างน้ำหนักเบา การควบคุมที่รวดเร็ว และ การขับขี่ที่สนุก สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมปัจจุบัน ยังไม่สามารถทดแทนสันดาปได้ จึงทำให้ HONDA ไม่สนใจ แต่อย่างใดก็ตาม เทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตตเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการสร้าง TYPE R ไฟฟ้าในอนาคต

Advertisement

Advertisement

“เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ EV ในปัจจุบัน สิ่งนี้จะช่วยลดน้ำหนักและจะมีประสิทธิภาพสำหรับ Type R ในอนาคต แบตเตอรี่โซลิดสเตต จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และ จักรยานยนต์ไฟฟ้า ” Toshihiro Mibe ซีอีโอของบริษัทญี่ปุ่นกล่าวเสริม

แม้แต่แบรนด์รถยนต์สัญชาติอิตาลีอย่าง Ferrari ยังเชื่อว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่โซลิดสเตต เหมาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของพวกเขาในอนาคต รวมทั้งมีการลงทุน และ วิจัยจำนวนมาก

นี่ไม่ใช่การยืนยันว่า Honda จะใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตตเพียงอย่างเดียว ในการสร้าง HONDA CIVIC TYPE R หรือ TYPE R Series ในอนาคต แต่เป็นอีกหนึ่งทิศทางการพัฒนาในอนาคต ที่บริษัทแดนปลาดิบคาดหวัง และ กำลังดำเนินการพัฒนา

Mibe บอกThe Drive ว่า HONDA กำลังมองหาเทคโนโลยีที่หลากหลาย เพื่อสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังคงจิตวิญญาณของฮอนด้า แต่ต้องใช้เวลาสักระยะจนกว่าทิศทางจะชัดเจน

แม้ว่าปัจจุบัน HONDA กำลังช้าในการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าพวกเขามี HONDA e ในยุโรป ที่สามารถทำยอดขายได้พอสมควร แต่ในสหรัฐฯ HONDA พึ่งเปิดตัว Proloue รุ่นแรกที่ร่วมมือกับ GM หรือ เจนเนอรัล มอเตอร์ส นอกจากนี้ยังลงทุน 310 ล้านดอลลาร์ ในโครงการทดสองที่จะผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป เทคโนโลยีนี้จะไม่ถูกนำไปใช้ในยานพาหนะใดๆ จนกว่า HONDA จะเชื่อมั่นว่าสามารถใช้ในเชิงพาณิชย์ได้จริงๆ

กฎข้อบังคับด้านการปล่อยมลพิษของยุโรปถือเป็นกฎที่เข้มงวดที่สุดในโลก ซึ่งปูทางไปสู่รถยนต์ขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกเหนือจากการลดขนาดแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์ยังลงทุนอย่างมากในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไฮบริด และปลั๊กอินไฮบริด

ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง ฮอนด้า ไม่ได้รับการยกเว้นจากการเปลี่ยนแปลง แน่นอนว่า Civic Type R เครื่องยนต์สันดาปเจนปัจจุบัน จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้น้ำมันเพียงอย่างเดียว ตามรายงานใหม่จาก Autocar

เครื่องยนต์ CIVIC TYPE R โฉมญี่ปุ่น FL5 ในปัจจุบัน

เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จ VTEC Turbo K20 2.0 ลิตร 4 สูบ 1995 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86.0 x 85.9 มิลลิเมตร กำลังอัด 9.8 : 1 ให้กำลังกว่า 330 แรงม้า (PS) ที่ 6500 รอบต่อนาที (เพิ่ม 10 แรงม้า PS) และ แรงบิต 420 นิวตัน-เมตร ที่ 2600 – 4000 รอบต่อนาที (เพิ่ม 20 นิวตัน-เมตร)

  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.6 วินาที
  • เฟืองท้าย LSD (Limited Slip Differential)
  • อัตราประหยัดน้ำมัน 12.5 กม./ลิตร WLTC
  • โดยมีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนัก 4.33 ซึ่งเหนือกว่า NSX
  • เทอร์โบชาร์จเจอร์แบบ mono-scroll ที่พัฒนาขึ้นใหม่ให้ประสิทธิภาพเทอร์โบที่ยอดเยี่ยมและความเฉื่อยต่ำ

THE DRIVE

HONDA CIVIC TYPE R ตัวแรง 2.0T 330 แรงม้า ยืนยันขายจีน ธ.ค.นี้ ผลิตในจีน

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้