Advertisement

Advertisement

Nissan ต้องใช้เงินถึง 52,800 ล้านบาท ในการปิดโรงงาน บาร์เซโลน่า

Nissan ต้องใช้เงินถึง 52,800 ล้านบาท ในการปิดโรงงาน บาร์เซโลน่า

Advertisement

Advertisement

บริษัท นิสสันมอเตอร์ คาดว่าการปิดโรงงานใน บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน อาจมีค่าใช้จ่ายถึง 1.5 พันล้านยูโร หรือประมาณ 52,800 ล้านบาท ในการปิดทั้ง 3 โรงงาน แหล่งข่าวจากสหภาพกล่าวกับรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์

ค่าใช้จ่ายในการปิดเป็นหัวใจสำคัญของการถกเถียงในสเปน ซึ่งทั้งนี้ต้องยอมรับว่ามันจะคุ้มค่าหรือเปล่า หากรัฐบาลช่วยฟืนฟูมันจะถูกกว่า แต่ภาระหนักต่อไปคงต้องเป็นนิสสันต้องแบกรับ

โฆษกของ Nissan ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

การตัดสินใจเดินทางออกจากบาร์เซโลน่า ได้รับการประกาศ และยืนยัน จากนิสสัน มอเตอร์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟู ทำให้คนงานนิสสัน เกิดโกธรแค้น จนถึงจุดยางเผาไฟหน้าโรงงานดั่งที่เป็นข่าวเมื่อไม่กี่วัน

หนังสือพิมพ์ La Vanguardia จากบาร์เซโลนาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาอ้างเอกสารของนิสสันว่าการปิดกิจการอาจมีมูลค่า 1.45 พันล้านยูโรส่วนใหญ่ทำให้คนงานราว 3,000 ตกงาน

28 พฤษภาคม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้บริหารนิสสัน ประกาศปิดโรงงานดังกล่าว ค่าใช้จ่ายอาจต่ำกว่ามากที่ 700-800 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวดังกล่าวพร้อมกับเจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานอาวุโสอีกคนกล่าวว่า การประมาณการณ์ครั้งนี้อาจไม่เป็นจริง เพราะไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายแรงงานที่ต้องชดเชย

นิสสันจะต้องเผชิญกับต้นทุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับซัพพลายเออร์และการรื้อถอนโรงงานแหล่งแรกกล่าวว่าเพิ่ม:“ 1.5 พันล้านยูโรเป็นจริงมาก และ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรื้อโรงงาน”

นิสสันเชื่อว่า อาจใช้เวลามากถึง 7 ปี ในการฟื้นฟูเพื่อให้สามารถประหยัดงบประมาณในการเอาโรงงานออกจากบาร์เชโร่น่า

รัฐบาลในภูมิภาคคาตาลันยังกระตุ้นให้นิสสันพิจารณาทบทวนการตัดสินใจอีกครั้งและกล่าวว่า บริษัท ได้เสนอแพ็คเกจช่วยเหลือผู้ผลิตรถยนต์ 100 ล้านยูโร ประมาณ 3,500 ล้านบาท เพื่อผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ แต่ไม่ได้รับคำตอบ

นั่นจะเป็นยอดเงินช่วยเหลือสาธารณะ 25 ล้านยูโร ประมาณ 882 ล้านบาท ที่นิสสันได้รับในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาจากหน่วยงานระดับภูมิภาค Angels Chacon เจ้าหน้าที่ธุรกิจชั้นนำของคาตาโลเนียกล่าว

Gianluca De Ficchy ประธานของนิสสันในยุโรปกล่าวว่า“ ไม่มีทางออกที่เป็นไปได้สำหรับอนาคตของโรงงานบาร์เซโลนาในยุโรป นอกจากการปิดโรงงาน

รอยเตอร์

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้