Advertisement

Advertisement

ชาร์จ 3 ครั้งวิ่งได้ 1,731 กม. ต่อวัน TESLA Semi PepsiCo ทดสอบในสหรัฐฯ

ชาร์จ 3 ครั้งวิ่งได้ 1,731 กม. ต่อวัน TESLA Semi PepsiCo ทดสอบในสหรัฐฯ

Advertisement

Advertisement

Tesla Semi ผ่านการทดสอบ โดยสามารถวิ่งได้กว่า 923 กม.ต่อวัน โดยเฉลี่ยในช่วง 18 วัน ผ่านกิจกรรม “Run on Less” เมื่อเดือนที่แล้วซึ่งจัดโดย North American Council for Freight Efficiency (NACFE)

กิจกรรม “Run on Less” เมื่อเดือนที่แล้วซึ่งจัดโดย North American Council for Freight Efficiency (NACFE) พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จอย่างแท้จริงสำหรับ Tesla Semi ข้อมูลทั้งหมดที่เผยแพร่โดยองค์กรดังกล่าว

รถบรรทุกคลาส 8 ไฟฟ้าล้วนของ TESLA อย่าง Tesla Semi แสดงให้เห็นข้อได้เปรียบด้านระยะและประสิทธิภาพการชาร์จเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งจากผู้ผลิตรถบรรทุกที่มีชื่อเสียง เช่น Freightliner และ Volvo

  • รถบรรทุกคลาส 8 เป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ใช้สำหรับการขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนักบรรทุกมากกว่า 15,000 กิโลกรัม รถบรรทุกคลาส 8 มีขนาดและน้ำหนักที่ใหญ่กว่ารถบรรทุกคลาสอื่น ๆ และต้องใช้ใบขับขี่เฉพาะเพื่อขับขี่

“Tesla เป็นผู้นำในแง่ของประสิทธิภาพและระยะ” John Boesel ซีอีโอของ Calstart ซึ่งเป็นองค์กรอุตสาหกรรมการขนส่งที่สะอาด กล่าวกับAutomotive Newsโดยอ้างถึงข้อมูลเบื้องต้น “พวกเขายังเป็นกลุ่มเดียวที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการชาร์จที่รวดเร็วเป็นพิเศษ”

เป็นเวลากว่าสองสัปดาห์ที่กลุ่มวิจัยด้านรถบรรทุกติดตามข้อมูลชุดตัวชี้วัดเมื่อมีรถบรรทุก 22 คันเดินทางทั่วอเมริกาเหนือเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งซื้อจริง ข้อมูลครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ การจัดการการชาร์จ ประสิทธิภาพของรถบรรทุก ต้นทุนการเป็นเจ้าของ และตัวชี้วัดอื่นๆ

รถบรรทุก Tesla Semi ที่จัดซื้อโดย PepsiCo วิ่งได้ระยะทางเฉลี่ยต่อวันมากกว่ายานพาหนะอื่นๆ ตลอดระยะเวลาของกิจกรรม Run on Less ข้อมูลที่รวบรวมในระหว่างการแข่งขันแสดงให้เห็นว่า Semi สามารถเดินทางได้ประมาณ 643 กม. ต่อการชาร์จอย่างรวดเร็ม 80% ภายใน 45 นาที

Tesla Semi PepsiCo สามารถวิ่งได้กว่า 923 กม.ต่อวัน ตลอดระยะเวลาเฉลี่ย 18 วัน และ Nikola Tre BEV จาก WattEV ซึ่งมีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 410 กม. Freightliner eCascadia ของ OK Produce 291 กม.ต่อวัน และ Volvo VNR Electric จากทีม Performance Team ที่มีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 281 กม./วัน

หากต้องกาสรชาร์จอย่างต่อเนื่อง PepsiCo Tesla Semi หนึ่งคัน สามารถเดินทางได้กว่า 1,731 กม. ต่อวัน ด้วยการชาร์จเร็ว 3 ครั้งด้วยเครื่องชาร์จขนาด 750kW ซึ่งทำให้การชาร์จแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 47 เปอร์เซ็นต์ จากนั้น 89 เปอร์เซ็นต์ และ 52 เปอร์เซ็นต์

PepsiCo กล่าวว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของระยะทางที่ขับเคลื่อนในช่วง 18 วันของงานนั้นมีน้ำหนักรถรวมมากกว่า 32,658 กก. นั่นเป็นน้ำหนักโดยทั่วไปของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ และค่อนข้างใกล้เคียงกับขีดจำกัด 37,194 กก. สำหรับคอมโบรถกึ่งหัวลากและรถพ่วงที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

แม้ว่าประสิทธิภาพของ Semi ในงาน Run on Less จะเป็นข่าวดี แต่ Tesla ได้ผลิต Semi ในปริมาณแค่ 60 – 70 คันเท่านั้น ตามที่ Dan Priestley ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมรถบรรทุกกึ่งของ Teslaกล่าว การผลิตจะต้องเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากเพื่อให้สอดคล้องกับผู้ผลิตรถบรรทุกที่มีชื่อเสียง

 

    https://www.youtube.com/watch?time_continue=1&v=LtOqU2o81iI&feature=emb_title https://www.youtube.com/watch?v=GtgaYEh-qSk

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน วันที่ 1 ธันวาคม 2022 Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla Inc ได้ส่งมอบ Tesla Semi รถบรรทุกไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ ให้กับบริษัท Pepsi และ Frito-Lay ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ PepsiCo อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้พวกเขาไม่เผยราคารถบรรทุก แผนการผลิต ขนาดบรรทุก หรือสเปคอื่นๆ

  • PepsiCo พวกเขาสั่งซื้อ Tesla Semi กว่า 100 คันในปี 2017
  • Brewer Anheuser-Busch , United Parcel Service , Walmart ทั้งหมดก็ได้จอง Semi แต่พวกเขาไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นๆ
  • Musk กล่าวว่า Semi ได้ทำการทดสอบระหว่างโรงงาน Sparks ของ Tesla ในเนวาดาและโรงงานใน Fremont, California เทสลากล่าวว่าสามารถขับได้ 804 กิโลเมตร น้ำหนักบรรทุกรวมกว่า 36,000 กิโลกรัม
  • Tesla Semi ถูกแสดงเป็นรถต้นแบบครั้งแรกในปี 2017 ในเวลานั้น Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวว่าการผลิตจะเริ่มในปี 2019 แต่ Musk ไม่ได้บอกว่ามีรถบรรทุกจำนวนเท่าใด
  • Steven Williams ซีอีโอของ PepsiCo Foods North America และ Kirk Tanner CEO ของ PepsiCo Beverages North America ปรากฏตัวในช่วงท้ายของการนำเสนอ และขอบคุณ Musk ที่อนุญาตให้เขาเข้าร่วมในโครงการรถบรรทุกกึ่งพ่วง

Musk ซึ่งปรากฏตัวบนเวทีในงานที่โรงงานในเนวาดาของ Tesla กล่าวว่ารถบรรทุกไฟฟ้า ให้ระยะการขับขี่ที่ไกล จากแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ช่วยลดการปล่อยมลพิษบนทางหลวง มีประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นดีเซลที่มีอยู่ทั้งในด้านพลังงาน และ ความปลอดภัย พร้อมเทคโนโลยีการชาร์จอย่างรวดเร็ว Tesla จะใช้ในของมัน รถกระบะ Cybertruck ที่กำลังจะมาถึง Robyn Denholm ประธานของ Tesla กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าผู้ผลิตรถยนต์อาจผลิต 100 Semis ในปีนี้ Musk กล่าวว่า Tesla ตั้งเป้าที่จะผลิตรถบรรทุกให้ได้ 50,000 คันในปี 2024

เทสลาเป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่กำลังเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเต็มรูปแบบในชื่อ Tesla Semi บริษัทเปิดตัวตั้งแต่ปี 2017 พวกเขาใช้เวลากว่า 5 ปี ในการเตรียมความพร้อมที่จะจำหน่ายรถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi 2022

  • น้ำหนักบรรทุกเต็ม 37,195 กิโลกรัม
  • แบตเตอรี่ให้เลือก 2 แบบได้แก่ 483 – 804 กม./ชาร์จ
  • ความจุแบตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 600 – 1,000kWh
  • อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 20 วินาที
  • มอเตอร์ไฟฟ้าอิสระ 3 ตัว
    • มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวสำหรับการเร่งความเร็วที่เพลาหลัง (พร้อมการปลดเครื่องยนต์อัตโนมัติ)
    • มอเตอร์ไฟฟ้าหนึ่งตัวสำหรับการขับขี่บนทางหลวงที่เพลาที่สอง (ทำงานตลอดเวลา)
  • อัตราชาร์จ 70% ภายใน 30 นาที

ติดตั้งระบบเบรกแบบย้อนกลับ (Regenerative Braking) เป็นวิธีชะลอความเร็ว และ ชาร์จแบตเตอรี่ผ่านการเคลื่อนที่ของรถ จะเป็นประโยชน์ด้านความปลอดภัยด้วย เนื่องจากผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องใช้ และอาจไม่ต้องใช้การเปลี่ยนเกียร์ลงบนเนินยาว เบรกจริงของรถบรรทุกเลย ระบบ liquid-cooling แบบใหม่เพื่อให้สามารถชาร์จไฟแบบ DC ได้ถึง 1 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตาม ระบบ Autopilot ของ Tesla ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นประโยชน์สำหรับผู้ขับขี่ทางไกลในการนำเสนอครั้งแรกเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ไม่ได้ถูกกล่าวถึงในระหว่างการนำเสนอ

Insideev

Advertisement

Advertisement

 

Carscoop/ Teslarati.com

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้