Advertisement

Advertisement

TOYOTA อาจต้องเสียเงิน 50,000 ล้านบาท ในออสเตรเลีย กรณี ความผิดปกติ ตัวกรองเขม่าไอเสียในเครื่องยนต์ดีเซล HILUX , Fortuer , PRADO 2558 – 2563

TOYOTA อาจต้องเสียเงิน 50,000 ล้านบาท ในออสเตรเลีย กรณี ความผิดปกติ ตัวกรองเขม่าไอเสียในเครื่องยนต์ดีเซล HILUX , Fortuer , PRADO  2558 – 2563

Advertisement

Advertisement

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ออสเตรเลีย ต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับ ตัวกรองเขม่าไอเสียในเครื่องยนต์ดีเซล ในประเทศออสเตรเลีย และ ต้องชดใช้กว่า 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 50,000 นล้านบาท ตามคำพิพากษาของศาลรัฐบาลกลางออสเตรเลีย

สำนักข่าวออสเตรเลียน แอสโซซิเอทเต็ด เพรส (AAP) รายงานว่า ผู้พิพากษาไมเคิล ลี ได้ระบุในการไต่สวนคดีของศาลรัฐกลาง ว่า ลูกค้ากว่าพันคนได้ซื้อรถโตโยต้า ซึ่งพบปัญหาชิ้นส่วนตัวกรองเขม่าไอเสียในเครื่องยนต์ผิดปกติ และ ต้องเสียค่าบริการ ค่าซ่อมเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดควันฟุ้งกระจาย และ กลิ่นรบกวน

ชุดดังกล่าวครอบคลุม รถยนต์ HILUX , FORTUNER และ PRADO มากกว่า 264,000 คัน ที่จำหน่ายระหว่างเดือนตุลาคม 2558 ถึงเมษายน 2563

ตัวกรองอนุภาคดีเซลได้รับการออกแบบมาเพื่อเผาผลาญมลพิษที่เป็นอันตรายก่อนที่จะออกจากท่อไอเสียของรถ แต่พบว่ามีตัวกรองที่ผิดพลาดทำให้เกิดควันขาวที่มีกลิ่นเหม็นลอยขึ้นไปในอากาศ ซึ่งส่งผลไม่ดี และ ยังลดประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง รวมทั้งเพิ่มการสึกหรอของเครื่องยนต์

ศาลพบว่าได้ลดมูลค่าของยานพาหนะที่ได้รับผลกระทบโดยเฉลี่ยประมาณ 17.5% ซึ่งคิดเป็นมูลค่ามากกว่า AU$7,000 ประมาณ 175,000 บาท ต่อคัน

ผู้ขับขี่บางคนอาจมีสิทธิได้รับค่าชดเชยเพิ่มเติม หากพวกเขาซ่อมแซมรถ หรือสูยเสียประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง หากผู้ขับขี่ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดเรียกร้องค่าเสียหาย ยอดรวมที่โตโยต้าต้องชำระจะมีมูลค่ามากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 50,000 ล้านบาท

“ผู้บริโภคชาวออสเตรเลียธรรมดาหลายแสนคนที่ซื้อรถยนต์เหล่านี้ มีสิทธิ์ได้รับค่าเสียหายสำหรับความสูญเสียที่พวกเขาได้รับ”

โตโยต้ากล่าวว่า กำลังทบทวนคำพิพากษาของศาล ในทุกขั้นตอน เราเชื่อว่าเราได้ดำเนินการแก้ไขที่เน้นลูกค้าเป็นหลัก

โตโยต้าจะพิจารณาคำตัดสินในการพิจารณาคดีครั้งแรกอย่างรอบคอบก่อนที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

Carscoop

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้