Advertisement

Advertisement

TOYOTA กำลังพัฒนาแพลตฟอร์ม EV-only สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

TOYOTA กำลังพัฒนาแพลตฟอร์ม EV-only สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

Advertisement

Advertisement

Advertisement

Advertisement

มีรายงานว่า Toyota Motor Corporation กำลังพัฒนาแพลตฟอร์ม EV-only เพื่อเพิ่มขีดจำกัดในการแข่งขัน และ เพิ่มประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมลดต้นทุนในการผลิต

หลังจากที่ CEO โตโยต้าอย่าง Akio Toyoda ถูกแทนที่โดยประธาน Lexus Koji Sato ในฐานะ CEO คนใหม่ของกลุ่ม เรากำลังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ก่อนหน้านี้โตโยต้า พยายามให้ข่าวสารเกี่ยวกับการพัฒนาแพลตฟอร์มไฟฟ้าใหม่ ที่ไม่ใช่ e-TNGA ในปัจจุบัน

เดิมที Toyota ตั้งใจจะใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA เดียวกันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ในอนาคต แต่ตอนนี้ดูเหมือนจะเปลี่ยนใจแล้ว สถาปัตยกรรม e-TNGA มีลักษณะเฉพาะร่วมกับ TNGA ที่ใช้ในรถยนต์สันดาป / ไฮบริด / ปลั๊กอินไฮบริด ด้วยชิ้นส่วนที่ซับซ้อน จึงไม่เหมาะกับรถยนต์ไฟฟ้าล้วน เพราะมีต้นทุนที่สูง

ตามรายงาน ของ Asahi Shimbun โตโยต้า ตัดสินใจว่าไม่สามารถสร้างผลกำไรทีดีกับรถยนต์ไฟฟ้า และ แข่งขันกับเทสาล่าได้ หากพวกเขายังใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ต่อไปด้วยเหตุนี้ จึงตัดสินใจสร้างแพลตฟอร์มไฟฟ้าใหม่โดยเฉพาะในรถยนต์รุ่นเริ่มต้น

รายงานระบุว่าแพลตฟอร์มจะแบนราบเหมือนสเก็ตบอร์ดและเหมาะสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก พื้นผิวเรียบช่วยให้นักออกแบบมีทางเลือกมากขึ้นในการติดตั้งแบตเตอรี่ เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์ม e-TNGA ของ bZ4X แต่เราต้องรอไปจนถึงปี 2027 – 2028

ในระหว่างนี้ Toyota จะเร่งการผลิตและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจนกว่าจะสร้างแพลตฟอร์ม EV-only ใหม่ให้เสร็จสมบูรณ์

วันที่ 12 ธันวาคม 2022 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน TOYOTA กำลังร่างแผนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าช่วงต้นปี 2023 โดยจะมาพร้อมซัพพลายเออร์ใหม่ เพื่อลดต้นทุนการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า และ อาจมีการละทิ้งแพลตฟอร์ม e-TNGA

  • e-TNGA ถูกออกแบบสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ หรือ เป็นการต่อยอดจาก TNGA ของโตโยต้า เปิดตัวตั้งแต่ปี 2019 นำเสนอในรถยนต์รุ่นแรกอย่าง TOYOTA bZ4X ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า และ bZ3

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป คาดว่าแผนร่างการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ยานยนต์ไฟฟ้า EV ให้กับซัพพลายเออร์รายสำคัญในต้นปีหน้า เพื่อให้สามารถลดต้นทุนได้ ตอนนี้โตโยต้ายังไม่เปิดเผยข้อมูล

อันที่จริง ข่าวที่เกี่ยวข้องดูเหมือนจะปรากฏขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2022 เราได้เรียนรู้ว่า Toyota ได้ระงับแผนการผลิตของรุ่น Crown ไฟฟ้าและรุ่น FJ Cruiser ไฟฟ้า ในชั่วข้ามคืน ทั้งหมดกำลังอยู่ในแผนการปรับกลยุทธ์ครั้งใหม่

ก่อนหน้านี้ Toyota เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 15 รุ่นในคราวเดียวซึ่งสร้างความฮือฮาในตลาดรถยนต์ ขณะเดียวกัน ก็ประกาศว่าภายในปี 2030 Toyota จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 30 รุ่น อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อาจล่าช้าออกไป เนื่องจากมีต้นทุนในการผลิตที่ยังคงอยู่มาก

โตโยต้าอาจละทิ้งสถาปัตยกรรม e-TNGA ซึ่งต้องใช้เวลาอีกมากในการพัฒนา เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานว่า แพลตฟอร์มดั่งกล่าวต้องใช้เวลาประมาณ 5 ปีในการพัฒนาเพื่อแข่งขันด้านต้นทุน ซึ่งมันอาจจะช้าเกินไปที่จะทำให้โตโยต้าเติบโตในช่วงการเร่งของยานยนต์ไฟฟ้า

แต่เราคาดว่า หากโตโยต้าต้องการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าซัพพลายเออร์รายสำคัญๆอย่าง BYD อาจจะเหมาะสมอย่างมาก ดั่งที่เราจะเห็นการพัฒนา bZ3 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ของ BYD บนแพลตฟอร์ม e-TNGA แต่หากโตโยต้าละทิ้งแพลตฟอร์มของตัวเอง หยิบร่าง BYD มาพัฒนา ก็เป็นไปได้เช่นกัน

ที่มา: Asahi Shimbun

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้