Advertisement

Advertisement

TOYOTA GR YARIS TRD ชุดแต่งสปอร์ตมากขึ้น 1.6T 304 แรงม้า ก่อนเปิดตัวในญี่ปุ่น

TOYOTA GR YARIS TRD ชุดแต่งสปอร์ตมากขึ้น 1.6T 304 แรงม้า ก่อนเปิดตัวในญี่ปุ่น

Advertisement

Advertisement

 

TOYOTA ประกาศเปิดตัวชุดแต่ง TRD สำหรับ TOYOTA GR YARIS ตัวแรงปี 2024 ชิ้นส่วน TRD มีอุปกรณ์เสริมหลายอย่างที่ช่วยเพิ่มแรงกดและเพิ่มรูปลักษณ์ของแฮทช์แฮทช์ โดยเริ่มต้นที่ส่วนหน้าด้วยสปลิตเตอร์ที่เด่นชัดยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มแรงกดเหนือเพลาหน้า โตโยต้าจับคู่ชิ้นส่วนเหล่านี้กับสเกิร์ตข้างที่โดดเด่น สปอยเลอร์หลังขดูดุดันช่วยเพิ่มแรงกดอย่างดีเยี่ยม ลิ้นสปอยเลอร์หลังออกแบบใหม่ กันสาดสีดำ

ล้อแบบใหม่ยังได้รับการออกแบบสำหรับ GR YARIS TRD ขอบล้ออะลูมิเนียมฟอร์จขนาด 18 นิ้วมีซี่ล้อสีเงินและสีดำ 15 ซี่ แถบสีแดงและสีดำ ภายในห้องโดยสารเพิ่มคาร์บอนไฟเบอร์จำนวนหนึ่ง รวมถึงแผงหน้าปัด ช่องระบายอากาศ และมือจับประตู TRD ยังได้ออกกรอบป้ายทะเบียนคาร์บอนไฟเบอร์อีกด้วย

TOYOTA GR YARIS MY2024 รุ่นเพิ่มกำลังกว่า 304 แรงม้า พร้อมการปรับปรุงใหม่ และ เกียร์อัตโนัมติ DAT 8 สปีต มีราคาจำหน่าย 3,490,000 – 5,330,000 เยน หรือประมาณ 833,000 – 1,272,000 บาท โตโยต้าจะเริ่มจำหน่าย 2024 GR Yarisในญี่ปุ่นในวันที่ 8 เมษายน 2024

  • RC 6MT 4WD : 3,490,000 เยน หรือประมาณ 832,000 บาท
  • RZ 6MT 4WD : 4,480,000 เยน หรือประมาณ 1,069,000 บาท
  • RZ “High performance” 6MT 4WD : 4,980,000 เยน หรือประมาณ 1,188,000 บาท
  • RC DAT 8 AT : 3,840,000 เยน หรือประมาณ 916,000 บาท
  • RZ DAT 8 AT : 4,830,000 เยน หรือประมาณ 1,15,000 บาท
  • RZ “High performance” DAT 8 AT : 5,330,000 เยน หรือประมาณ 1,272,000 บาท

นอกจากนี้ รุ่นพิเศษรุ่น “ GR Yaris RZ “High Performance・Sébastien Ogier Edition””และ “ GR Yaris RZ “High Performance・Kalle Rovanperä Edition””จะเปิดตัวในจำนวนจำกัดเพียง 100 คันต่อรุ่น รถยนต์รุ่นพิเศษจะจำหน่ายผ่านแอปพลิเคชั่น

Toyota GR Yaris ใหม่ เปิดตัวครั้งแรกในโลกเมื่อต้นปีนี้ที่ Tokyo Auto Salon ได้รับประโยชน์จากการปรับปรุงทางเทคนิค การออกแบบ และการก่อสร้างที่สัญญาว่าจะมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น

Toyota เปิดเผย GR Yaris ที่อัปเดตและกระปุกเกียร์ใหม่ที่ Tokyo Auto Salon เรียกว่าเกียร์อัตโนมัติโดยตรง โดยอิงจากระบบแปลงแรงบิดอัตโนมัติที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่เร็วขึ้น การเปลี่ยนเกียร์ที่ปรับแต่งมาโดยเฉพาะสำหรับการใช้งานในสนามแข่ง ไม่ใช่กระปุกเกียร์คลัตช์คู่เหมือนกับรถสมรรถนะสูงอื่นๆ แต่หากระบบอัตโนมัติ DAT 8 สปีต

นอกจากกระปุกเกียร์ใหม่แล้ว GR Yaris ยังได้รับการปรับปรุงในทุกด้านอีกด้วย ข้อมูลจำเพาะ “Circuit” จะมาพร้อมกับแพ็คเกจระบายความร้อนที่ได้รับการปรับปรุง โดยเฉพาะหม้อน้ำเพิ่มเติม สเปรย์อินเตอร์คูลเลอร์ และระบบไอดีที่ออกแบบใหม่ รถยนต์ที่ติดตั้งระบบอัตโนมัติจะได้รับเครื่องทำความเย็นเฉพาะสำหรับกระปุกเกียร์ด้วย คูลเลอร์ทั้งสองสามารถมองเห็นได้ที่ทางเข้าด้านข้าง น่าประหลาดใจที่ระบบอัตโนมัติเพิ่มน้ำหนักให้กับรถเพียงประมาณ 40 ปอนด์เท่านั้น

Advertisement

Advertisement

วิศวกรของ TOYOTA GAZOO Racing ได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการแข่งขันและแรลลี่ด้วยจิตวิญญาณของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะที่สำคัญของ GR Yaris ในฐานะรถยนต์ที่ “คำนึงถึงคนขับเป็นอันดับแรก” ซึ่งเป็นประสบการณ์พิเศษที่คุณเพลิดเพลินตั้งแต่วินาทีแรกที่ตามหลัง ล้อแล้วสตาร์ทเครื่องยนต์

รายการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงมีมากมาย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคำอธิบาย “GR Yaris ใหม่” องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ วิวัฒนาการของเครื่องยนต์สามสูบเทอร์โบชาร์จชั้นนำของโลกที่ให้กำลังและแรงบิดมากยิ่งขึ้น และการเปิดตัวเกียร์อัตโนมัติ GAZOO Racing Direct แปดสปีดใหม่ล่าสุด ออกแบบมาเพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วของการแข่งขัน

แชสซีส์ของ GR Yaris ที่ออกแบบเป็นพิเศษได้รับการเสริมความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และในห้องโดยสารได้มีการวาดผังห้องคนขับและตำแหน่งการขับขี่ใหม่เพื่อให้ความรู้สึกของรถสปอร์ตที่สมจริงยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะขับขี่บนถนนหรือในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ระบบกันสะเทือนยังได้รับการปรับปรุงเพื่อการควบคุมการบังคับรถที่ดีขึ้นและสมรรถนะที่แข็งแกร่งภายใต้การรับน้ำหนักสูง พร้อมอัตราสปริงที่ปรับปรุงใหม่และชุดโช้คอัพหน้าที่แข็งแกร่งขึ้น

เครื่องยนต์ใหม่ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ และแชสซีส์ที่ออกแบบโดยเฉพาะ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าว เมื่อการผลิตรถยนต์ถึงมือสื่อมวลชนและลูกค้า ผลตอบรับก็เกินความคาดหมายของ Toyota อย่างมาก นับตั้งแต่เปิดตัวโมเดลในปี 2020 มียอดขายรถยนต์มากกว่า 20,000 คันในยุโรป โดยได้รับคะแนนความพึงพอใจจากลูกค้าถึง 99% ที่ขายส่วนใหญ่เป็นเวอร์ชั่น Circuit เลยตัดสินใจเน้นไปที่สเปคนี้สำหรับรุ่นใหม่ ลูกค้ารวมถึงผู้สนใจรักรถสมรรถนะสูงหลายคนซึ่งถือว่า GR Yaris คุ้มค่าแก่การครอบครองควบคู่ไปกับโมเดลอันทรงเกียรติที่ทรงพลังยิ่งกว่าในคอลเลกชันของพวกเขา GR Yaris จึงอยู่นอกเหนือการแบ่งประเภท อยู่ในระดับของตัวเองและเป็นรถสปอร์ตคลาสสิกในทันที

โปรแกรมการพัฒนาที่ส่งมอบ GR Yaris ใหม่เป็นไปตามแนวคิด “พัฒนา แข่ง พัง แก้ไข” สิ่งนี้อธิบายถึงวิธีการแสวงหาการปรับปรุง รถถูกผลักดันจนถึงขีดจำกัด – แท้จริงแล้วจนถึงจุดแตกหักของส่วนประกอบต่างๆ หัวหน้าวิศวกร Naohiko Saito กล่าวว่า “ทุกแง่มุมของ GR Yaris ใหม่ได้รวมเอาความรู้และความเชี่ยวชาญที่ได้รับจากสถานการณ์มอเตอร์สปอร์ตที่เกิดขึ้นจริง และจากปรมาจารย์นักแข่ง Akio Toyoda และนักแข่งแรลลี่”

กำลังมากขึ้น แรงบิดมากขึ้น ควบคุมได้มากขึ้น

เมื่อเปิดตัว เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จของ GR Yaris มีความโดดเด่นในการเป็นหน่วยการผลิตแบบ 3 สูบที่ทรงพลังที่สุดในโลก ตอนนี้ให้มากกว่านั้น: กำลังเพิ่มขึ้น และผู้ขับขี่สามารถรับแรงบิดเพิ่มเติม โดยตัวเลขสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 261 แรงม้า DIN และ 360 นิวตันเมตร เป็น 304 แรงม้า DIN และ 400 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ GAZOO Racing Direct 8 สปีดใหม่ล่าสุดถือเป็นหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในโครงการ GR Yaris ใหม่ โดยนำเสนอเป็นทางเลือกให้กับกระปุกเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ GR-FOUR

ระบบกันสะเทือนโดยทั่วไปรองรับการเพิ่มกำลังจากเครื่องยนต์สามสูบเทอร์โบชาร์จ รวมถึงระบบวาล์วที่ “แข็งแกร่งขึ้น” วัสดุวาล์วไอเสียใหม่ที่ไม่เปิดเผย แรงดันการฉีดโดยตรงที่เพิ่มขึ้น เซ็นเซอร์ความดันอากาศไอดีใหม่ และลูกสูบน้ำหนักเบาที่ออกแบบใหม่

การเปลี่ยนแปลงภายนอกของ GR Yaris เน้นความเรียบง่าย บริเวณด้านหน้ารถมีตะแกรงเหล็กแบบใหม่สำหรับกระจังหน้าด้านล่างปรับให้สมดุลระหว่างความหนา ความแข็งแรง และการลดน้ำหนักได้ดีที่สุด กระจังหน้ามีช่องเปิดที่ใหญ่ขึ้นและกันชนด้านล่างมีโครงสร้างแบบแยกส่วนแบบใหม่ ซึ่งช่วยให้การซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ทำได้ง่ายและมีค่าใช้จ่ายน้อยลง

ที่ด้านหลัง ช่องเปิดที่ขอบด้านล่างของอุปกรณ์ตกแต่งด้านล่างช่วยให้อากาศจากใต้พื้นระบายออก ลดการลาก ปรับปรุงความคล่องตัวและเสถียรภาพของรถ และกระจายความร้อนออกจากระบบไอเสีย

ไฟตัดหมอกและไฟถอยหลังได้รับการย้ายตำแหน่ง โดยย้ายจากกันชนด้านล่างไปรวมเข้ากับไฟรวมด้านหลัง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหาย ในทำนองเดียวกัน ไฟเบรกแบบติดสูงจะถูกย้ายจากสปอยเลอร์หลังมาลดต่ำลงที่ประตูหลัง เพื่อให้ไฟท้ายทั้งหมดอยู่ในแนวเดียวกันและอยู่ในแนวสายตาที่ชัดเจนสำหรับผู้ขับขี่ที่ตามมา การย้ายไฟหยุดยังช่วยให้เปลี่ยนหรือปรับแต่งสปอยเลอร์ได้ง่ายขึ้น

GR Yaris ใหม่ นำเสนอตัวเลือกสีภายนอกใหม่ Precious Metal นอกเหนือจากเฉดสีอันเป็นเอกลักษณ์ ได้แก่ สีแดง Emotional Red, Precious Black และ Super White/Platinum White Pearlescent ซึ่งเป็นตัวแทนของสีของชุดตกแต่ง TOYOTA GAZOO Racing

คุณสมบัติอุปกรณ์ใหม่* ได้แก่ ระบบ Toyota Safety Sense เจนเนอเรชั่นล่าสุด ระบบนำทาง และกุญแจดิจิทัล รุ่นออโตเมติกจะมีสเปคที่สูงกว่าด้วยล้อฟอร์จ จอมอนิเตอร์ด้านหลังและด้านข้าง และระบบเสียง JBL ระดับพรีเมี่ยม แผงหน้าปัดแบบ Full Digital ขนาด 12.3 นิ้วใหม่ Donut และ Kalle ใหม่

เบาะนั่งถูกลดระดับลง 25 มม. และพวงมาลัยปรับตามความเหมาะสม ทิศทางการเปลี่ยนเกียร์ได้รับการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะกับการขับขี่ในการแข่งขัน ดังนั้นผู้ขับขี่จึงดันคันโยกไปข้างหน้าเพื่อลดเกียร์ลงและดึงกลับเพื่อเปลี่ยนเกียร์ขึ้น ซึ่งเป็นรายละเอียดที่ได้รับการส่งเสริมโดยอากิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทมาสเตอร์ไดร์เวอร์และโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (นามแฝง “โมริโซ”)

ขนาดตัวถัง

  • ความยาว 3,995 มม.
  • ความกว้าง 1,805 มม.
  • ความสูง 1,455 มม.
  • ฐานล้อ 2,560 มม.
  • น้ำหนัก 1,280 กก. และ 1,300 กก. สำหรับรุ่นที่ติดตั้ง GR-DAT (RZ High)
  • ถังน้ำมันขนาด 50 ลิตร

เครื่องยนต์เบนซิน G16E-GTS 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 3 สูบ ให้กำลัง 304 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิต 390 นิวตัน-เมต  ที่ 3,250~4,600 รอบต่อนาที ส่งกำลังเกียร์ธรรมดา IMT 6 สปีต ส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ GR DAT 8 สปีต  ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสปอร์ต “GR-FOUR” ชนิดคลัตช์หลายแผ่นควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ 4WD

3 โหมดการขับขี่

  • โหมด Normal ที่มีการกระจายแรงบิดล้อคู่หน้าและหลังแบบ 60:40 เพื่อการใช้งานทั่วไป
  • โหมด Sport กระจายหน้า-หลังแบบ 30:70 เพื่อเน้นความสปอร์ตยิ่งขึ้น
  • โหมด Track ที่กระจายแรงบิดแบบ 50:50

ช่วงล่าง

  • เฟืองท้าย ทอร์เซน® LSD (LIMITED SLIP)
  • ช่วงล่าง แม็คเฟอร์สันสตรัทปีกนกคู่
  • ดิสก์ระบายอากาศขนาด 14 นิ้ว (356 มม.) พร้อมคาลิปเปอร์แบบ 4 หม้อตรงข้าม
  • ดิสก์ระบายอากาศขนาด 11.7 นิ้ว (297 มม.) พร้อมคาลิปเปอร์แบบ 2 หม้อตรงข้าม
  • ล้ออลูมิเนียมฟอร์จ BBS 8J 45mm
  • ยาง 225/40ZR18 มิชลิน ไพลอต สปอร์ต 4S

TOYOTA GR YARIS 304 แรงม้า RZ “High performance” DAT 8 AT ขายญี่ปุ่น 1,272,000 บาท

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้