Advertisement

Advertisement

TOYOTA HILUX EV เตรียมผลิตปี 2025 โดยผลิตเพียง 5,000 คัน * ภาพในจินตนาการ

TOYOTA HILUX EV เตรียมผลิตปี 2025 โดยผลิตเพียง 5,000 คัน * ภาพในจินตนาการ

Advertisement

Advertisement

Kolesa.ru

 

วันที่ 15 ธันวาคม 2023 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการร่วมหารือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ ได้แก่ โตโยต้า, มิตซูบิชิ, ฮอนด้า, อีซูซุ, ซูซูกิ, นิสสัน และ มาสด้า ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ว่า ตนได้พบกับ นายไซโต เค็น (H.E. Mr. Saito Ken) รมว.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ก่อนร่วมงานสัมนากับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) มีนักลงทุนญี่ปุ่นร่วมรับฟังประมาณ 500 คน

หนึ่งในการพูดคุยคือ โตโยต้า (Toyota) บริษัทที่ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่เมืองไทยมา 60 ปีแล้ว ประธานของบริษัทมาพูดคุยเองและเขาก็เคยอยู่เมืองไทยมาก่อน ถือว่าเข้าใจธุรกิจเป็นอย่างดีได้พูดคุยถึงการทำรถกระบะที่เขาขายดี คือ โตโยต้าไฮลักซ์ ไฟฟ้า โดยภายในปี 2025 เขาจะเริ่มผลิตแล้วแม้จะช้าไปนิด แต่เค้าผลิตเพียง 5,000 คัน ตนก็ได้ถามไปว่าทำไมผลิตน้อยจัง ซึ่งสิ่งที่เขาเป็นห่วงคือสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ตนจึงได้ยืนยันไปว่าเราขยายเครือข่ายตรงนี้ไปมากไม่ว่าจะอยู่จังหวัดไหน เขาก็จะกลับไปพิจารณา การเร่งผลิตรถกระบะอีวีให้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนได้พูดคุยในวันนี้คือการเร่งให้แต่ละบริษัทลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ให้เร็วขึ้น เพราะบริษัทเหล่านี้อยู่ในไทยมา 50-60 ปี มีความเป็นไทยมองตาก็รู้ใจ อีกอย่างคือพูดคุยถึงการใช้พลังงานสะอาดที่จะเป็นหัวข้อหลักในการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นสมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ในวันที่ 17 ธ.ค. 2566

เมื่อถามว่าพอใจ กับการหารือกับนักธุรกิจญี่ปุ่นตลอดทั้งวันหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า พอใจมากเพราะญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าที่สำคัญของเรา และพูดจากันด้วยท่าทีที่ดีเป็นมิตรด้วยท่าทีที่ดี ฉะนั้นไม่ต้องเป็นห่วง แต่เราก็พยายามให้เขาเร่งการลงทุนเข้ามา เพราะโลกเปลี่ยนไปมาก และบีโอไอได้มีการเตรียมข้อมูลไว้ก่อนอย่างดีมาก 

เมื่อถามว่ามีการประเมินหรือไม่ว่าโอกาสในการหารือจะสำเร็จกี่เปอร์เซ็นต์ ในรัฐบาลชุดนี้ นายกฯ กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลตน 4 ปีทุกโครงการก็สำเร็จ เพราะเขาจะเข้ามาเร็ว บางอันก็เข้ามาปีหน้าแล้วและขณะนี้บางเรื่องก็เริ่มการลงทุนแล้ว แต่อาจจะมีเรื่องของรถยนต์ไฮโดรเจน ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าใช้ระยะเวลานานแค่ไหนแต่เรื่องอื่นก็กำลังดำเนินการอยู่

ก่อนหน้านี้มีการเปิดตัวรถยนต์แนวคิด HiLux Revo BEV ในออสเตรเลีย ซึ่งเปิดตัวในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีการดำเนินงานของโตโยต้าในประเทศไทย Sean Hanley รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และปฏิบัติการของโตโยต้า ออสเตรเลีย กล่าวว่าผู้ผลิตรถยนต์รายนี้สนใจรถยนต์รุ่นนี้มาก ซึ่งวิศวกรในพื้นที่กำลังประเมินอยู่ในขณะนี้ “สิ่งที่ผมบอกคุณไม่ได้ก็คือเมื่อใด หรือแม้แต่ว่ารถคันนี้อาจมาที่ออสเตรเลียเพื่อเป็นโมเดลการผลิตก็ตาม” เขากล่าว

“แต่สิ่งที่ฉันสามารถบอกคุณได้ก็คือเรามองโลกในแง่ดี และแน่นอนว่าเราจะแสวงหาโอกาสที่จะนำยานพาหนะดังกล่าวออกสู่ตลาดของเราในอนาคต”

ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิคของ Revo ยังอยู่ระหว่างการสรุป แต่ Hanley กล่าวว่ามันมุ่งเน้นไปที่ตลาดไทยมากกว่าในฐานะ “BEV ระยะสั้นที่เน้นการขับขี่ในเมือง” รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ คาดว่าจะมีระยะทางใกล้เคียงกับ 2WD bZ4X ซึ่งก็คือประมาณ 440 กม. (WLTP)

สิ่งที่จำเป็นที่ต้องคำนึงถึงได้แก่ การบรรทุกสัมภาระ การลากจูงรถพ่วง พื้นที่ห่างไกลแบบออฟโรด HiLux แบบ 4×4 โดยไม่ปล่อยไอเสีย ดังนั้นหากต้องการสร้างกระบะไฟฟ้าต้องให้ต้องสามารถวิ่งได้สูงสุด 800 กม./ชาร์จ

Advertisement

Advertisement

“วางใจได้เลยว่าโตโยต้ากำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ แน่นอนว่าความก้าวหน้าของเราในด้านแบตเตอรี่โซลิดสเตตอาจเกิดขึ้นก่อนได้ และบางที แค่บางที อาจใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่โตโยต้าเชี่ยวชาญ ก็เป็นไปได้ทั้งหมด “

  • เมื่อมองในระยะยาว Hanley เน้นย้ำถึงงานที่เพื่อนร่วมงานของเขาที่ Toyota UK กำลังทำอยู่โดยการพัฒนาต้นแบบ Hilux ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนโดยใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงเจเนอเรชันที่สองล่าสุดของบริษัท

สำหรับการเปิดตัว TOYOTA HILUX EV ยังคงดำเนินต่อไปรอกันยาวๆอีก 2-3 ปี สำหรับปีหน้า เราจะได้เห็นกระบะไฮลักซ์ไฮบริดใหม่ และนับจากนั้นกระบะไฟฟ้าจะตามมาทีหลัง

เตรียมทำแท็กซี่ในไทยต้นปีหน้า เริ่มที่พัทยา TOYOTA Hilux Revo BEV กระบะไฟฟ้าอาจวิ่งได้ 200 กม./ชาร์จ

TOYOTA จะลองใช้กระบะไฟฟ้าคันแรกในประเทศไทย ผู้บริหารโตโยต้ากล่าวว่ารถกระบะไฟฟ้าชุดเล็กจะถูกทดลองในเมืองพัทยาในต้นปี 2024 หลังจากการทดสอบวิ่งในออสเตรเลีย และ ประเทศไทยก่อนหน้านี้

โตโยต้าได้แสดงแนวคิด EV มากมายในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่ความจริงก็คือโชว์รูมของตนต้องการรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียงไม่กี่คันทั่วโลกในขณะนี้ ได้แก่ bZ4X SUV , bZ3 ซีดานไฟฟ้าในจีน และ Lexus RZ / UX 300e

แต่สำหรับกระบะไฟฟ้า Hilux เวอร์ชั่นแท็กซี่ในประเทศไทย จะถูกเพิ่มเข้าไปในรายการการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้าในเร็วๆ นี้ แต่เฉพาะในประเทศไทยและในจำนวนจำกัดเท่านั้น

ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้กล่าวว่าเร็วๆ นี้จะเริ่มทดลองใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นตลาดที่รถกระบะมีสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด Pras Ganesh รองประธานบริหารของToyota Daihatsu Engineering & Manufacturing กล่าวกับรอยเตอร์ว่า วิศวกรกำลังทำงานเพื่อปรับใช้รถกระบะไฟฟ้าของ Toyota ให้เข้ากับสภาพท้องถิ่น ตามที่พระพิฆเนศระบุว่า รถปิคอัพแบตเตอรี่ไฟฟ้าชุดเล็กจะถูกนำไปใช้เป็นแท็กซี่ในเมืองพัทยาในต้นปี 2024

การขายไฮลักซ์ไฟฟ้าและ/หรือ IMV ในประเทศไทยจะช่วยให้โตโยต้าตอบโต้การแข่งขันของจีนในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ โตโยต้าเปิดตัว bZ4X เมื่อปีที่แล้วในประเทศไทย แต่รถ SUV ไฟฟ้ายังมีประสิทธิภาพเหนือกว่าตลาดโดยคู่แข่งจาก BYD และ Great Wall Motor

ก่อนหน้านี้ Sean Hanley รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota Australia กล่าวว่าเทคโนโลยีที่ Revo BEV Concept แสดงให้เห็นนั้นถือเป็น “ตัวบ่งชี้ที่แข็งแกร่ง” ของ “กลยุทธ์หลายเส้นทาง” ของบริษัทที่จะนำเสนอ HiLux ไฟฟ้าสำหรับตลาดออสเตรเลีย ใช้พลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์เพื่อการใช้งานที่หลากหลาย

“เห็นได้ชัดว่าระบบส่งกำลังไฟฟ้าทั้งหมดของรถยนต์ให้แรงบิดที่น่าประทับใจซึ่งปกติแล้วคาดหวังจากเครื่องยนต์ดีเซล” นายแฮนลีย์กล่าว

“นี่เป็นข้อพิสูจน์เพิ่มเติมเกี่ยวกับขอบเขตที่กว้างขวางของกลยุทธ์หลายเส้นทางของ Toyota เพื่อการบรรลุการคมนาคมที่ปราศจากคาร์บอน โดยใช้โซลูชั่นระบบส่งกำลังที่แตกต่างกันเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้และสภาพแวดล้อมการทำงานที่แตกต่างกันทั่วโลก”

“นี่เป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของ Toyota ที่จะเอาชนะความท้าทายในการใช้พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ของเรา เพื่อให้มั่นใจว่ามีตัวเลือกมากมายที่สามารถตอบสนองความคาดหวังของผู้ใช้ได้” นาย Hanley กล่าวเสริม

ทีมงานของโตโยต้าบอกเราว่ามีแบตเตอรี่ไฟ

ฟ้าแรงสูงติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถ และเชื่อมต่อกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาล้อหลัง ความหนาแน่นของพลังงานและเอาท์พุตของมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนเป็นความลับ ณ ตอนนี้ แต่เบื้องต้นแบตเตอรี่สามารถวิ่งได้ประมาณ 200 กม./ชาร์จ ซึ่งมันคงไม่เพียงพอหากขับระยะไกลๆ อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 12 – 13 วินาทีโดยประมาณ

ที่มา: รอยเตอร์/ Carexpert/carsguide.com.au/ PPTVHD36

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้