Advertisement

Advertisement

TOYOTA ลงทุนกว่า 21,450 ล้านบาท ในอินเดีย เพื่อสร้างรถยนต์ไฟฟ้า

TOYOTA ลงทุนกว่า 21,450 ล้านบาท ในอินเดีย เพื่อสร้างรถยนต์ไฟฟ้า

Advertisement

Advertisement
Toyota Kirloskar Motor ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลรัฐกรณาฏกะเกี่ยวกับการลงทุนครั้งใหม่ (ขอบคุณรูปภาพจาก Toyota Kirloskar Motor)

Toyota Kirloskar Motor บริษัทในเครือของ Toyota Motor ในอินเดียประกาศเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2022 ว่าพวกเขาได้ลงทุน 48 พันล้านรูปี (623.72 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 21,450 ล้านบาท)

  • Toyota Kirloskar Motor Private Limitedเป็นกิจการร่วมค้าของอินเดียระหว่างToyota Motor Corporation (89%) และKirloskar Group (11%) เพื่อผลิตและจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าในอินเดีย สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ใน Bidadi รัฐกรณาฏกะใกล้ เมืองเบงกาลูรู

เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดีย และ ตอบรับนโยบายของรัฐบาลอินเดีย เพื่อขจัดคาร์บอนภายในประเทศ ร่วมทั้งมุ่งเน้นการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ในรัฐกรณาฏกะทางใต้ ซึ่งมีโรงงานผลิตอยู่แล้ว

บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับรัฐบาลของรัฐกรณาฏกะเกี่ยวกับการลงทุนครั้งใหม่ สำหรับกรอบเวลาในการลงทุน และ รายละเอียดอื่นๆ ยังไม่เปิดเผย

แม้ว่าโตโยต้า ไม่ใช่ผู้เล่นรายใหญ่ในอินเดีย ซึ่งปัจจุบันมีรถยนต์เบนซินเป็นส่วนใหญ่ในตลาดอินเดีย แต่รัฐบาล กำลังพยายามเพิ่มโอกาศในยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า 30% ภายในปี 2030

เนื่องจากมลพิษทางอากาศ และ ปัญหาอื่นๆ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ประกาศในปี 2021 ว่ารัฐบาลตั้งเป้าที่จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือศูนย์ภายในปี 2070

  • นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดีย กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 เขายืนยันว่า อินเดียปฏิบัติตามข้อตกลงปารีสในการลดก๊าซเรือนกระจกพื่อลดโลกร้อน อินเดียจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2070

ในเดือนมีนาคม Toyota Kirloskar Motor กล่าวว่าได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับหน่วยงานในเครือของรัฐบาลเพื่อประเมินรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง Mirai ในสภาพแวดล้อมของอินเดีย

อย่างไรก็ตาม ยักษ์ใหญ่ในประเทศอย่าง Tata Motors เป็นผู้นำในการขาย EV ในอินเดีย พวกเขาเปิดตัวต้นแบบไฟฟ้าเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมากว่า 2 รุ่น และพร้อมจำหน่ายจริงภายในอีกไม่กี่ปี

ในเดือนเดียวกันนั้น ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น Suzuki ประกาศว่าจะลงทุนประมาณ 104.4 พันล้านรูปี (ประมาณ 46,500 ล้านบาท) เพื่อผลิต EVs และ แบตเตอรี่ในรัฐคุชราตทางตะวันตก

โตโยต้า กำลังพยายามที่จะครองอันดับต้นๆ ของยอดขายในประเทศอินเดีย แม้ว่าพวกเขาไม่สามารถสู้เจ้าตลาดอย่าง Maruti-Suzuki , TATA ได้ในตอนนี้ มีแบรนด์ต่างชาติอย่างฮุนไดสามารถครองอันดับได้ค่อนข้างดี

และ มีความเป็นไปได้ที่ทางโตโยต้า จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก จำหน่ายในประเทศอินเดีย ณ ตอนนี้โตโยต้ามีเพียง Toyota C+pod EV ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น ในราคา 474,000 บาท วิ่งได้ 150 กม./ชาร์จ WLTC แต่มันมีราคาค่อนข้างสูงหากเทียบตลาดในอินเดีย ดังนั้นเราต้องรอติดตามรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ของโตโยต้า ในอินเดียอีกสักระยะ คาดว่าน่าจะมีรถไฟฟ้าราคาต่ำๆ ออกมาโต้ตลาดอย่างแน่นอน

ข่าวก่อนหน้านี้

โตโยต้า แสดงรถยนต์ BEV กว่า 17 รุ่น ซึ่งครอบคลุมทุก Segment และ สำหรับ TOYOTA Aygo EV จะได้รับชื่อใหม่ ในตำแหน่ง bZ Small Crossover

รายงานใหม่ระบุว่า EV อาจเรียกรถยนต์ไฟฟ้าคันเล็กชื่อ Toyota bZ1 หรือ Toyota bZ1X Largus.fr รายงานเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2565 มันคือ Toyota Aygo เวอร์ชั่นไฟฟ้า ที่ถูกเรียกว่า bZ1X ตามข้อมูล TMC ได้ยื่นเครื่องหมายการค้าสำหรับป้ายชื่อซีรีส์ bZ จาก 1-5 (รวมถึงส่วนต่อท้าย ‘X’) เพื่อใช้ในอนาคตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ

ตอนนี้เรายังไม่มีข้อมูลชัดเจนสำหรับ ครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก bZ1X ดูเหมือนว่าโตโยต้ากำลังทยอยเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องนำโดย bZ4x ครอสโอเวอร์ใหม่ ซึ่งประกาศราคาเมื่อไม่กี่วันก่อน

นี่คือ SUV ขนาดกะทัดรัดที่สุดในซีรีส์ bZ ที่จะติดตั้งแบตเตอรี่ EV ขนาดเล็กพร้อมการตกแต่งภายในที่สะดวกสบายซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อตลาดญี่ปุ่น และ ยุโรป กล่าวโดย อากิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ที่งาน Beyond Zero Mobility ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564

Automotive News รายงานเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 ว่าโตโยต้ากำลังพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่มีชื่อว่า E3 แพลตฟอร์มนี้ได้รับการพัฒนาโดยใช้พื้นฐาน TNGA GA-C และ e-TNGA ซึ่งจะตอบโจทย์รถยนต์ขนาดเล็กมากกว่า

Toyota bZ1X จะเป็น SUV ที่เล็กที่สุดในซีรีส์ bZ เป็นไปได้ว่าเราจะเห็นแบตเตอรี่ขนาด 35 – 45kWh สามารถวิ่งได้ 300 กม./ชม. WLTP โดยประมาณ

คาดว่า EV ขนาดเล็ก จะมีราคาประหยัด คาดว่าราคาจำหน่าย 16,300 ดอลลาร์สหรัฐ – 22,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 546,000 – 737,000 บาท

Asia.nikkei.com/

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้