Advertisement

Advertisement

Toyota Lunar Cruiser รถสำหรับสำรวจดวงจันทร์ บนขุมพลัง FCEV

Toyota Lunar Cruiser รถสำหรับสำรวจดวงจันทร์ บนขุมพลัง FCEV

Advertisement

Advertisement

โตโยต้ากำลังทำงานร่วมกับ JAXA หน่วยงานด้านอวกาศของญี่ปุ่นในยานสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ พวกเขาระบุว่า ความทะเยอทะยานนี้จะช่วยผู้คน สามารถอาศัยอยู่บนดวงจันทร์ภายในปี 2040 แล้วจึงไปอยู่บนดาวอังคาร ตามลำดับ

Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA) และ Toyota Motor Corporation ได้ร่วมกันตั้งชื่อรถ Lunar Cruiser เป็นการทำงานร่วมกันเพื่อนำไปสู่การสำรวจอวกาศช่วงครึ่งหลังของปี 2020

  • FCEV หรือ Fuel Cell Electric Vehicle เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงหรือ Fuel Cell ที่ทมีจุดเริ่มต้นจากโครงการอวกาศได้ถูกนำมาปรับเพื่อการใช้งานในรถยนต์ส่วนตัวด้วยเป้าหมายคือ การลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงจากฟอสซิล และการลดมลพิษในอากาศ จริงๆ แล้วเทคโนโลยีมีการนำมาใช้งานกับรถยนต์นานแล้ว แต่ที่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนและใช้กับรถยนต์นั่งคือ Toyota และ Honda ที่พร้อมใจกันเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2002 แต่ก็แค่รองรับกับการใช้งานของหน่วยงานหรือบริษัทเท่านั้น
  • จะมีแผงเซลล์เชื้อเพลิงหรือ Fuel Cell Stack ถังแรงดันสูงเพื่อเก็บไฮโดรเจนในรูปแบบของเหลว มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนและชาร์จกระแสไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ซึ่งหลักการทำงานคือ ส่งไฮโดรเจนและอากาศที่มีออกซิเจนเข้าไปสู่แผงเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อทำปฏิกิริยากันในการสร้างกระแสไฟฟ้าเข้ามาเก็บในแบตเตอรี่ จากนั้นกระแสไฟฟ้าก็จะถูกส่งไปที่มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อใช้ในการขับเคลื่อน

ข้อตกลงระหว่าง JAXA และ Toyota เกี่ยวกับการศึกษา และพัฒนา Lunar Cruiser ซึ่งใช้เทคโนโลยีไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง FCEV เพื่องานสำรวจบนพื้นผิวดวงจันทร์ของมนุษย์

ชื่อ Lunar Cruiser เป็นสัญลักษณ์ของ Land Cruiser เป็นรถ SUV ที่โดดเด่นของโตโยต้า เพื่อฉลองครบรอบ 70 ปีในปี 2021

โตโยต้ายังวางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจนใน Lunar Cruiser ชิเกะกิ เทราชิ รองประธานบริหารโตโยต้ากล่าวว่า

“เซลล์เชื้อเพลิงซึ่งใช้วิธีการสร้างพลังงานสะอาด ปล่อยเฉพาะน้ำ และ มีความหนาแน่นพลังานสูง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับโครงการ Lunar Cruiser ที่กำลังหารือกับ JAXA”

Carspiritpk.co

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้