Advertisement

Advertisement

VinFast เวียดนาม เตรียมผลิตแบตเตอรี่ชาร์จเร็วพิเศษ จากความร่วมมือ StoreDot 0-80% ภายใน 5 นาที

VinFast เวียดนาม เตรียมผลิตแบตเตอรี่ชาร์จเร็วพิเศษ จากความร่วมมือ StoreDot 0-80% ภายใน 5 นาที

Advertisement

Advertisement

VinFast ประกาศวางแผน สำหรับความร่วมมือบริษัท StoreDot ของอิสราเอลที่พัฒนาเทคโนโลยีชาร์จแบบเร็วพิเศษ Vinfast คา ดหวังจะเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

StoreDot ผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติอิสราเอลได้เผยเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า EV สามารถชาร์จ 80% ภายใน 5 นาที ในเวลาใกล้เคียงกับการเติมน้ำมัน

สำหรับการลงทุนใน StoreDot มีหลายบริษัทเช่น Daimler, BP, Samsung และ TDK สามารถระดมเงินทุนได้มากกว่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,894 ล้านบาท

StoreDot ได้ร่วมมือกับ BP, Samsung และ Daimler แล้ว และเทคโนโลยีของบริษัทได้ถูกนำมาใช้กับโทรศัพท์มือถือ โดรน และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแล้ว

VinFast ยังได้ร่วมมือกับ ProLogium ของไต้หวันซึ่งกำลังพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต ด้วยความหนาแน่นของพลังงานที่สูงกว่าลิเธียมไอออนถึงสามเท่า และมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้น้อยกว่า แบตเตอรี่โซลิดสเตตจึงถูกพิจารณาเป็นอีกอนาคตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายุคใหม่

  • แบตเตอรี่โซลิดสเตต (Solid-state battery) เป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ใช้อิเล็กโทรด ที่เป็นของแข็ง และ อิเล็กโทรไลต์แข็ง แทนอิเล็กโทรไลต์เจลเหลวหรือโพลีเมอร์ที่พบในแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนหรือลิเธียมโพลิเมอร์ วัสดุที่เสนอให้ใช้เป็นอิเล็กโทรไลต์แข็งในแบตเตอรี่โซลิดสเตต ได้แก่ เซรามิก (เช่น ออกไซด์, ซัลไฟด์, ฟอสเฟต) และโพลีเมอร์แข็ง พบว่ามีการใช้แบตเตอรี่โซลิดสเตตในเครื่องกระตุ้นหัวใจ, RFID และอุปกรณ์สวมใส่ อาจปลอดภัยกว่า ด้วยความหนาแน่นของพลังงานที่สูงขึ้น แต่มีต้นทุนที่สูงกว่ามาก

แม้ว่าผู้ผลิตรายอื่น เช่น BMW ได้ประกาศแผนการพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต แต่ทาง Fisker เลิกใช้เทคโนโลยีนี้ในเดือนมีนาคม พวกเขาระบุว่า มันยากเกินไปที่จะพัฒนาให้สมบูรณ์ และ ต้นทุนที่สูงในการผลิตจำนวนมาก

VinFast ได้ร่วมมือหลายบริษัทนอกจาก StoreDot ยังประกาศว่าได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ Gotion High-Tech ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ในประเทศจีน เทคโนโลยีนี้เป็นที่รู้จักสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ซึ่งได้รับการออกแบบให้มีราคาถูกกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน เหมาะสำหรับรถยนต์ที่ไม่ได้ใช้เดินทางใกล้ หรือ เหมาะกับรถยนต์ที่ขับขี่ในเมือง

VinFast ยังระบุว่าแผนก R&D ของตัวเองกำลังทำงานในโครงการต่างๆ และ Thuy Le ประธานบริษัท กล่าวว่า จะจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในยุโรป และ สหรัฐอเมริกา พร้อมกับโรงงานในเวียดนามเพื่อรองรับการผลิต EV ทั่วโลก

Carscoop

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้