Advertisement

Advertisement

VW กำลังพยายามสร้าง EV คันเล็กราคาไม่แพง คาดเริ่ม 7 แสนกว่าบาทในยุโรป

VW กำลังพยายามสร้าง EV คันเล็กราคาไม่แพง คาดเริ่ม 7 แสนกว่าบาทในยุโรป

Advertisement

Advertisement

Advertisement

Advertisement

Thomas Schaefer CEO ของ Volkswagen Passenger Cars

กลุ่ม Volkswagen ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์อย่าง Volkswagen, Skoda, Seat และ Porsche เป็นต้น “ค่อนข้างมั่นใจ” ว่าจะสามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่น่าดึงดูดใจประมาณ 25,000 ยูโร หรือประมาณ 924,000 บาท โดยสามารถทำกำไรได้

  • คำแถลงดังกล่าวเป็นของ Arno Antlitz ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของกลุ่ม ซึ่งอ้างอิงจากสื่อสิ่งพิมพ์ของอังกฤษอย่างAutocarหลังจากที่เขาพูดในงาน Financial Times Future of the Car
  • นอกจากนี้ VW ยังยืนยันว่ากำลังดำเนินการกับ EV ที่มีขนาดเล็กลงและมีราคาที่ย่อมเยามากขึ้นซึ่งมีกำหนดจะใช้ชื่อ ID.1 และมีราคาต่ำกว่า 20,000 ยูโร หรือ 739,000 บาท

Volkswagen ยืนยันว่า นอกเหนือจากการเปิดตัว ID.2 Compact EV ไฟฟ้าใหม่ ที่กำลังจะมาถึงในเร็วๆนี้ ยังจะผลิตรถยนต์ราคาถูกสุดของแบรนด์ นามมาว่า ID.1 อีกด้วย รถยนต์รุ่นใหม่จะผลักดันขีดจำกัดความสามารถของผู้ผลิตรถยนต์ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ราคาย่อมเยา โดยจะผลิตจำหน่ายในปี 2025 ในราคาประมาณ 25,000 ยูโร หรือประมาณ 924,000 บาท

ปัจจุบัน MG 4 EV ในสหราชอาณาจักรไปแล้วในราคาประมาณ 27,000 ปอนด์ หรือ 1.13 ล้านบาท และ Dacia ซึ่งเป็นเจ้าของ Renault จำหน่าย Spring รุ่นเริ่มต้นเพียง 22,852 ยูโร หรือ 844,731 บาท

“เรากำลังทำงานกับรถที่มีราคาต่ำกว่า 21,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่กว่า” Thomas Schaefer CEO ของ Volkswagen Passenger Cars “มันเป็นส่วนหนึ่งของ DNA ของเราที่ Volkswagen มีความมุ่งมั่นที่เราทุกคนต้องน้อมรับ และเรากำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ในอนาคต ในอีกสองสามเดือนข้างหน้าเราจะรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้”

อย่างไรก็ตาม Schäfer ยอมรับว่าการสร้างยานพาหนะคันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยกล่าวว่า VW จะต้องทำงานเพื่อสร้าง ID.1 ในเชิงพาณิชย์ เพราะพวกเขาต้องลดต้นทุนอย่างมหาศาลในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก

โชคดีที่ภายใต้ VW GROUP ยังมีแบรนด์ Skoda และ Cupe ที่สร้างรถยนต์ราคาไม่แพง นั่นจะช่วยลดต้นทุนการผลิต แต่คาดว่าผู้ผลิตรถยนต์จะใช้เคมีของแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟตที่มีราคาถูกกว่าเพื่อช่วยในเรื่องนี้ รายงานจาก AutoCar เผยว่าเซลล์แบตเตอรี่เหล่านั้นมีพลังงานไม่หนาแน่นเท่ากับลิเธียมไอออน แต่มันเหมาะสมกับรถยนต์ขนาดเล็ก

ในเดือนพฤษภาคม 2022 VW ได้ปล่อยภาพทีเซอร์ VW ID.1 และ ID.2 รถยนต์ใหม่จะผลิตที่โรงงาน MEB Entry ในสเปนและมีขนาดใกล้เคียงกับ Volkswagen Polo คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2025 

ยิ่งไปกว่านั้น Volkswagen Group ยังได้พัฒนาชุดแบตเตอรี่ของตนเองและผลิตชุดแบตเตอรี่เองที่โรงงานในเมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์มีโอกาสคืนกำไรจากรุ่นไฟฟ้าราคาย่อมเยาที่กำลังจะมาถึง

  • CFO ของ VW Group กล่าวว่า “มีนวัตกรรมใหม่ๆ มากมายในด้านเทคนิค รถคันนี้จะมีเซลล์แบตเตอรี่ในโรงงานคันแรกจากโรงงานในวาเลนเซียของเรา เรากำลังเพิ่มขนาดขึ้นเรื่อยๆ
  • โครงการสร้งรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก เป็นส่วนหนึ่งของแผนลงทุนกว่า 10,000 ล้านยูโรของ Volkswagen Group

Volkswagen Group วางแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าระดับเริ่มต้นของ Volkswagen, Skoda และ Seat’s Cupra บนแพลตฟอร์ม MEB EV ซึ่งจะมีขึ้นในปี 2025 ผลิตในประเทศสเปน

สำหรับภาพดังกล่าว แสดงให้เห็นเค้าโครงของ รถยนต์แฮทช์แบ็คขนาดเล็ก มีการออกแบบบางส่วนคล้ายกับ ID.1 เช่นไฟหน้าแบบ LED ลากเชื่อมกัน และ ไฟส่องสว่างกลางวัน LED ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ ตัวถังโดยรวมค่อนข้างสปอร์ต

ปัจจุบัน โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี มีรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ประมาณ 10 รุ่นได้แก่ ID.3 hatchback, ID.4 crossover, ID.5 crossover coupe และ ID.6 เมื่อไม่นานมานี้ Volkswagen ได้เปิดเผยสเปกสำหรับรถตู้ ID.Buzz ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆนี้

ID.1 จะมีสองเวอร์ชันเช่นกัน Urban และ X Urban ทั้งหมด อาจได้รับแรงบันดาลใจอย่างมากจากรถต้นแบบ ID.Life ที่แสดงเมื่อปลายปีที่แล้ว

คาดหวังขนาดตัวถัง ID.1

  • ยาว 4091 มม.

  • กว้าง 1845 มม.

  • สูง 1599 มม.

  • ฐานล้อ 2650 มม.

ยังคงเร็วเกินไปที่จะคาดเดา แต่สำหรับ ID.1 ควรมีแบตเตอรี่ 57kWh สามารถวิ่งได้ 402 กม./ชาร์จ WLTP

Carscoop

RENDER BY : Kleber Silva

Volkswagen Groupผ่านAutocar

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้