Advertisement

Advertisement

เปิดตัว XPeng P5 EV ซีดานหรู ในจีน ต่อยอดจาก P7

เปิดตัว XPeng P5 EV ซีดานหรู ในจีน ต่อยอดจาก P7

Advertisement

Advertisement

ล่าสุดทาง Xpeng (เสี่ยวเผิง) ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าXPeng P5 ต่อยอดความสำเร็จจาก P7 ยนตกรรมไฟฟ้าที่เทียบชั้น Tesla พร้อมเทคโนโลยี LiDAR

  • LiDAR ย่อมาจาก Light Detection And Raging อุปกรณ์ที่ใช้แสงตรวจจับ และ คาดคะเนระยะทางของวัตถุ ซึ่งถูกนำไปใช้โดยรถยนต์ไร้คนขับ และหุ่นยนต์เพื่อตรวจจับวัตถุในโลกจริงเพื่อสร้างโลกเสมือน 3 มิติ ลักการจะคล้ายโซน่าร์ที่ใช้หาปลาแต่เคสนั้นคือการใช้คลื่นเสียงไม่ใช่ใช้ลำแสง

P5 เปิดตัวในกวางโจว ประเทศจีน โดยจะกลายเป็นรถยนต์รุ่นที่สามของ บริษัท และเป็น“ Smart EV รุ่นแรกของโลกที่ติดตั้งเทคโนโลยี LiDAR สำหรับยานยนต์”

รถยนต์มีเซ็นเซอร์ LiDAR นอกจากนี้ บริษัท ยังบอกใบ้ว่ารุ่นนี้จะมีระบบขับขี่อัตโนมัติ XPILOT 3.5 พร้อม เซ็นเซอร์อัลตราโซนิก 12 ตัวเรดาร์คลื่น 5 มิลลิเมตรและกล้องความละเอียดสูง 13 ตัว

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นการออกแบบตามรอยรุ่นพี่อย่าง P7 ส่วนหน้าโค้งมนพร้อมแถบไฟแบบ LED เรียวยาว ลากเชื่อมอย่างงดงาม ไฟท้ายแบบ LED ลากเชื่อมเช่นกัน พร้อมกันชนหลังสีดำ สปอยเลอร์หลังในตัว

ด้านหลังมีส่วนท้ายที่คุ้นเคยพร้อมกันชนสีดำและไฟท้ายแบบบางที่เชื่อมต่อกันด้วยแถบไฟส่องสว่าง รุ่นนี้ดูเหมือนจะมีท้ายรถที่มีสปอยเลอร์หลังในตัว

ขนาดตัวถัง ยาว 4808 มม. และมีฐานล้อ 2768 มม. ซึ่งหมายความว่ารถยาวกว่า Tesla Model 114 มม. แต่มีฐานล้อสั้นกว่า 106 มม.

ห้องโดยสารเราจะเห็นแผงหน้าปัดแบบดิจิทัลและระบบสาระบันเทิงขนาด 15.6 นิ้วพร้อมแนวตั้ง บาะหนังดีไซน์ใหม่สีดำเงา และ สีเมทัลลิก

XPeng P5 หากดูจากชื่อตำแหน่งจะอยู่ต่ำกว่า P7 และราคาต่ำกว่าเช่นกัน มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 60.2, 70.8 และ 80.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ 480 – 600 กม./ชาร์จ ให้กำลังสูงสุด 430 แรงม้า (PS) ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

P5 จะถูกจัดแสดงในงาน Shanghai Auto Show ในวันที่ 19 เมษายน 2021 อีกครั้ง

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้