Advertisement

Advertisement

Deep Blue Automobile ได้รับใบอนุญาติทดสอบขับขี่อัตโนมัติในทางหลวงความเร็วสูงจีน พร้อมฟังก์ขั่นการขับขี่อัตโนมัติ L3

Deep Blue Automobile ได้รับใบอนุญาติทดสอบขับขี่อัตโนมัติในทางหลวงความเร็วสูงจีน พร้อมฟังก์ขั่นการขับขี่อัตโนมัติ L3

Advertisement

Advertisement

 

วันที่ 22 ธันวาคม 2023 Deep Blue Automobile หรือ Deelpal ในประเทศจีน ประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้รับใบอนุญาตทดสอบการขับขี่อัตโนมัติบนทางหลวงความเร็วสูงได้สำเร็จ สำหรับระบบดังกล่าวติดตั้งใน Deep Blue SL03 ในประเทศจีน ซึ่งเป็นฟังก์ขั่นการขับขี่อัตโนมัติระดับ L3

  • ฟังก์ชันการขับขี่อัตโนมัติระดับ L3 คือการขับขี่อัตโนมัติที่มีเงื่อนไข (Conditional Automated Driving) หมายความว่าระบบอัตโนมัติสามารถควบคุมการขับขี่ได้ทั้งหมด แต่ผู้ขับขี่ยังคงต้องอยู่ในรถและพร้อมที่จะเข้าควบคุมรถหากจำเป็น
  • ฟังก์ชันการขับขี่อัตโนมัติระดับ L3 อนุญาตให้ผู้ขับขี่สามารถละมือจากพวงมาลัยและละสายตาจากถนนได้ภายใต้เงื่อนไขบางประการ เช่น บนทางหลวงที่มีสภาพการจราจรที่ดี ระบบอัตโนมัติจะสามารถควบคุมการขับขี่ได้ทั้งหมด แต่ผู้ขับขี่ยังคงต้องคอยสังเกตสภาพแวดล้อมการขับขี่อยู่เสมอ และพร้อมที่จะเข้าควบคุมรถหากจำเป็น เช่น หากมีรถหรือคนเดินเท้าตัดหน้ารถโดยกะทันหัน

สถานที่ทดสอบคือทางหลวงความเร็วสูงในฉงชิ่ง หรือที่รู้จักในชื่อ “เมือง Magic 8D” มีภูมิประเทศที่พิเศษมาก มีทั้งภูเขา ทางลาด และทางโค้งมากมาย นอกจากนี้ยังรวมถึงสภาพถนนที่ซับซ้อนหลากหลาย เช่น การก่อสร้าง ทางลาดยาว สะพาน อุโมงค์ และอื่นๆ

ในขณะเดียวกันพื้นผิวถนนค่อนข้างแคบและการจราจรหนาแน่นมากสภาพแวดล้อมนี้ถือเป็นความท้าทายสำหรับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์ ภายใต้การทดสอบอันทรหดดังกล่าว Deep Blue SL03 ยังคงทำงานได้อย่างปลอดภัยและเสถียรในการทดสอบบนท้องถนน

ในการทดสอบบนถนนขับขี่อัตโนมัติระดับ L3 นี้ Deep Blue Automobile มาพร้อมกับฟังก์ชันที่พัฒนาขึ้นเอง ระบบขับขี่อัตโนมัติที่ติดขัดของการจราจรใช้เทคโนโลยีฟิวชันหลายเซ็นเซอร์ ซึ่งสามารถรับรู้เลนเดี่ยวบนถนนที่มีโครงสร้าง การขับขี่อัตโนมัติในการจราจรติดขัด เลนอัตโนมัติ การเก็บและติดตามรถอัตโนมัติซึ่งสามารถติดตามวิถีของรถคันหน้าเป้าหมาย ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ติดตามรถ และปรับความเร็วรถ และใช้กล้องตรวจสอบสถานะของผู้ขับขี่เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่ยังคงพร้อมที่จะเข้าควบคุม

ในการทดสอบบนถนนขับขี่อัตโนมัติระดับ L3 นี้ Deep Blue Automobile มาพร้อมกับฟังก์ชันที่พัฒนาขึ้นเอง ระบบขับขี่อัตโนมัติที่ติดขัดของการจราจรใช้เทคโนโลยีฟิวชันหลายเซ็นเซอร์ ซึ่งสามารถรับรู้เลนเดี่ยวบนถนนที่มีโครงสร้าง การขับขี่อัตโนมัติในการจราจรติดขัด เลนอัตโนมัติ การเก็บและติดตามรถอัตโนมัติซึ่งสามารถติดตามวิถีของรถคันหน้าเป้าหมาย ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ติดตามรถ และปรับความเร็วรถ และใช้กล้องตรวจสอบสถานะของผู้ขับขี่เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่ยังคงพร้อมที่จะเข้าควบคุม , บริการจอดรถ การจอดรถที่ง่ายและรวดเร็วในที่จอดรถที่ซับซ้อนต่างๆ ในขณะเดียวกันฟังก์ชั่นช่วยเหลือการเข้าทางลาดและทางลาดอัจฉริยะช่วยให้คุณเข้าใจถนนและไม่ต้องกังวลว่าจะพลาดทางออกระบบสามารถเปลี่ยนเลนเป็นช่องทางเป้าหมายล่วงหน้าได้โดยอัตโนมัติตามการนำทาง

สามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นการจอดรถอัจฉริยะระยะไกลได้ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียวผ่านแอพมือถือ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เพื่อเคลื่อนย้ายรถจากระยะไกลได้แม้ว่าคุณจะอยู่ในสถานที่อื่นก็ตาม ในขณะเดียวกัน ฟังก์ชันการหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางอัจฉริยะช่วยให้ผู้ขับขี่เบี่ยงเลนภายในเลนหรือเลือกที่จะเปลี่ยนเลนเมื่อต้องเผชิญกับสถานะการณ์เฉพาะหน้า เช่น การก่อสร้าง สิ่งกัดขวางรูปทรงพิเศษ อื่นๆ

ฟังก์ชั่นช่วยเหลือ Smart Offset ช่วยให้ผู้ใช้จัดการกับสถานการณ์การจราจรที่เป็นอันตราย เมื่อเผชิญกับรถที่ข้ามในเลน ยานพาหนะขนาดใหญ่ในเลนที่อยู่ติดกัน หรือมีราวกั้นที่ไม่ปกติบีบลงในเลน ผู้ใช้สามารถหลบเลี่ยงเลนในเลนได้ ลดแรงกดดันในการขับขี่ ฟังก์ชั่นช่วยเหลือการเปลี่ยนเลนอัจฉริยะสามารถควบคุมยานพาหนะให้เปลี่ยนเลนได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่เพียงแต่หลีกเลี่ยงความเสี่ยงเมื่อรวมเข้าด้วยกัน แต่ยังปรับปรุงประสิทธิภาพการจราจรอีกด้วย ด้วยฟังก์ชันการติดตามการถอยหลัง ระบบสามารถถอยหลังรถโดยอัตโนมัติ

DEEPAL AD เป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะระดับไฮเอนด์

DEEPAL AD เป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะระดับไฮเอนด์ที่พัฒนาโดย Deep Blue Automobile บริษัทในเครือของ Google ระบบนี้ใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องเพื่อตรวจจับและตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมการขับขี่ ระบบสามารถจดจำวัตถุต่างๆ เช่น รถยนต์ คนเดินเท้า จักรยาน และสัญญาณจราจร ระบบยังสามารถตรวจจับสภาพถนน เช่น เส้นแบ่งเลน โค้ง และทางแยก

DEEPAL AD สามารถทำงานร่วมกับระบบควบคุมรถอัตโนมัติอื่นๆ เพื่อช่วยให้รถสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ระบบนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่มีศักยภาพที่จะปฏิวัติระบบการขับขี่อัตโนมัติ

คุณสมบัติของระบบ DEEPAL AD ได้แก่:

  • การตรวจจับวัตถุ: ระบบสามารถตรวจจับวัตถุต่างๆ เช่น รถยนต์ คนเดินเท้า จักรยาน และสัญญาณจราจรได้
  • การตรวจจับสภาพถนน: ระบบสามารถตรวจจับสภาพถนน เช่น เส้นแบ่งเลน โค้ง และทางแยกได้
  • การตอบสนอง: ระบบสามารถตอบสนองต่อวัตถุและสภาพถนนต่างๆ ได้

เพิ่ม ระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง DEEPAL AD

  • แพลตฟอร์มฮาร์แวร์
    • เรดาร์คลื่นถ่ายภาพ 4D มิลลิเมตร เป็นเทคโนโลยีเรดาร์ที่สามารถสร้างภาพ 3 มิติของวัตถุและสภาพแวดล้อมโดยรอบรถได้ โดยเรดาร์คลื่นถ่ายภาพ 4D มิลลิเมตรจะใช้คลื่นวิทยุความถี่สูง (millimeter-wave) ในการส่งสัญญาณและรับสัญญาณสะท้อนจากวัตถุและสภาพแวดล้อม โดยสัญญาณสะท้อนจะถูกใช้ในการสร้างภาพ 3 มิติ
    • เซ็นเซอร์พวงมาลัยแบบ Capactive Hand-off X1 เป็นเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่ใช้ในการตรวจจับการสัมผัสของมือบนพวงมาลัย โดยเซ็นเซอร์พวงมาลัยแบบ Capactive Hand-off X1 จะใช้หลักการของไฟฟ้าสถิตในการวัดค่าความจุไฟฟ้าของมือที่สัมผัสกับพวงมาลัย
    • เซ็นเซอร์ไมโครทัช x7
    • แผนที่ความแม่นำสูง
    • ระบบควบคุมตำแหน่งด้วยความแม่นยำสูง
  • ระบบ ACC-L หรือ Adaptive Cruise Control with Lane Keeping Assist เป็นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control) ที่มาพร้อมกับระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane Keeping Assist)
  • iACC-L หรือ Intelligent Adaptive Cruise Control with Lane Keeping Assist เป็นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control) ที่มาพร้อมกับระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (Lane Keeping Assist) โดยระบบ iACC-L นั้นพัฒนาต่อยอดมาจากระบบ ACC-L โดยเพิ่มเทคโนโลยีต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการขับขี่
  • Lane Departure Control เป็นระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน โดยระบบ LDC จะทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์กล้องในการติดตามเส้นแบ่งเลน เมื่อรถเริ่มออกนอกเลน ระบบ LDC จะส่งสัญญาณเตือนและทำการบังคับพวงมาลัยเพื่อนำรถกลับเข้าสู่เลน
  • ระบบช่วยจำกัดความเร็วอัจฉริยะ (ISLA) คือระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ใช้กล้องมองไปข้างหน้าเพื่อตรวจจับป้ายจำกัดความเร็ว และระบบนำทางเพื่อกำหนดขีดจำกัดความเร็วในปัจจุบัน จากนั้นระบบจะแสดงขีดจำกัดความเร็วที่โพสต์ไว้บนแผงหน้าปัด และปรับการตั้งค่าความเร็วสูงสุดของรถให้เป็นขีดจำกัดดังกล่าว
  • Forward Collision Warning with Brake Assist เป็นระบบความปลอดภัยที่ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชนท้าย
  • ระบบนำทางความเร็วสูง NID หรือ Navigation for Intelligent Driving เป็นระบบนำทางแบบอัตโนมัติสำหรับรถยนต์ไร้คนขับ โดยระบบ NID จะทำงานโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมรอบตัวรถและตัดสินใจในการบังคับพวงมาลัย คันเร่ง และเบรก
  • ระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ
  • ระบบช่วยเปลี่ยนเลนอัจฉริยะพร้อมแนะนำ IRLC
  • ระบบช่วยเหลือการเปลี่ยนเลนอัจฉริยะ ALC
  • ระบบช่วยเหลือบนทางลาดชัน-ลงเขาอัจฉริยะ FIDA
  • ระบบนำทางพร้อมสภาพรับรู้สภาพแวดล้อมแบบเรียลไทม์
  • ระบบช่วยจอดรถระยะไกล APA หรือ Automatic Parking Assist เป็นระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติแบบไร้ผู้ขับขี่ โดยระบบจะช่วยนำรถเข้าจอดในช่องจอดว่าง โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ขับขี่ทำอะไรเลย ระบบช่วยจอดรถระยะไกล APA ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมรอบตัวรถและตัดสินใจในการบังคับพวงมาลัยและคันเร่ง
  • ระบบช่วยจอด PRA หรือ Parking Assist System ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติแบบมีส่วนร่วม โดยระบบ PRA จะทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์เรดาร์และกล้องในการตรวจจับช่องจอด เมื่อตรวจพบช่องจอด ระบบ PRA จะแสดงทิศทางการเลี้ยวและระยะห่างในการถอยเข้าจอดบนหน้าจออินโฟเทนเมนท์ ผู้ขับขี่จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของระบบ PRA เพื่อนำรถเข้าจอด
  • ระบบช่วย RSIO หรือ Road Situational Awareness System เป็นระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติแบบมีส่วนร่วม โดยระบบ RSIO จะทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์เรดาร์และกล้องในการตรวจจับสภาพแวดล้อมรอบตัวรถ เมื่อตรวจพบสถานการณ์ที่อาจเกิดอันตราย ระบบ RSIO จะส่งสัญญาณเตือนและแนะนำให้ผู้ขับขี่ดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย
  • ระบบช่วยจอด RMA เป็นระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติแบบไร้ผู้ขับขี่ โดยระบบจะช่วยนำรถเข้าจอดในช่องจอดว่าง โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ขับขี่ทำอะไรเลย
  • ระบบช่วยถอย RADS หรือ Rear Automatic Braking System เป็นระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติแบบมีส่วนร่วม โดยระบบ RADS จะทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์เรดาร์ในการตรวจจับวัตถุด้านหลังรถ เมื่อตรวจพบวัตถุด้านหลังรถ ระบบ RADS จะส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ขับขี่ หากผู้ขับขี่ไม่ตอบสนอง ระบบ RADS จะทำการเบรกอัตโนมัติเพื่อช่วยลดความรุนแรงของการชน
  • ระบบช่วยจอด AVP หรือ Advanced Vehicle Parking เป็นระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติแบบไร้ผู้ขับขี่ โดยระบบจะช่วยนำรถเข้าจอดในช่องจอดว่าง โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ขับขี่ทำอะไรเลย ระบบช่วยจอด AVP ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมรอบตัวรถและตัดสินใจในการบังคับพวงมาลัยและคันเร่ง

Changan Deep Blue S7i เพิ่มราคาในจีน ระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะชั้นสูง เริ่ม 1.02 – 1.08 ล้านบาท

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้