Advertisement

Advertisement

Einride ระดมทุนกว่า 17,000 ล้านบาท สร้างรถบรรทุกไร้คนขับ เชิงพาณิชย์

Einride ระดมทุนกว่า 17,000 ล้านบาท สร้างรถบรรทุกไร้คนขับ เชิงพาณิชย์

Advertisement

Advertisement

Einride ระดมทุนกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 17,300 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบขนส่งสินค้าด้วยไฟฟ้าแบบไร้คนขับ เพื่อขยายไปเชิงพาณิชย์ รวมถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ

การจัดหาเงินทุนซึ่งรวมถึงวงเงินกู้จำนวน 300 ล้านดอลลาร์ และส่วนทุน Series C จำนวน 200 ล้านดอลลาร์ นับเป็นวงเงินสินเชื่อสำรองที่ใหญ่ที่สุดในการ พัฒนาระบบขนส่งไร้คนขั บตามข้อมูลของ Einride

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา Einride ได้ประกาศการขยายธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรป รวมถึงเยอรมนี เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก และนอร์เวย์ พร้อมหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เช่น Electrolux, GE Appliances และ Bridgestone

ก่อนหน้านี้บริษัทเทคโนโลยีการขนส่งสินค้าของสวีเดน Einride ประกาศว่า บริษัทได้รับการอนุมัติจาก National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ให้สามารถดำเนินการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Autonomous Electric Transport (AET) บนถนนสาธารณะของสหรัฐฯ

  • NHTSA เป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงคมนาคม ดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการขนส่ง ในสหรัฐอเมริกา และ สร้างข้อบังคับมาตรฐานความปลอดภัยในการขนส่ง

    Advertisement

    Advertisement
  • Autonomous Electric Transport (AET) ระบบขนส่งอัตโนมัติ แบบไร้คนขับ และ เป็นอิสระจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งโดยมีการแทรกแซงจากมนุษย์น้อยที่สุด รถประเภทนี้รวมทั้ง รถบรรทุก , รถประจำทาง , รถไฟ , รถไฟใต้ดิน และ เครื่องบิน

  • Einride AB เป็นบริษัทขนส่งของสวีเดน ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เชี่ยวชาญด้าน ยานยนต์ ไฟฟ้าและขับเคลื่อนด้วยตัวเองที่รู้จักกันในชื่อ Einride pods

นับเป็นครั้งแรกที่รถบรรทุกไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะ รถบรรทุกไฟฟ้าไร้คนขับ ได้รับอนุญาติในถนนสาธารณะในสหรัฐอเมริกา

Einride จะใช้ใบอนุญาติครั้งนี้ เพื่อดำเนินการนำร่องบนถนน ร่วมกับ GE Appliances ในการสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว

รถบรรทุกไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไร้คนขับแบบ 100% และทำให้มันไม่มีห้องโดยสารด้านหน้าเหมือนรถยนต์แบบเดิมๆ มีการตรวจสอบจากระยะไกลโดย Remote Pod Operator ทำให้โครงการนำร่องนี้เป็นอุตสาหกรรมแรกสำหรับยานพาหนะไร้คนขับ

Einride Pod จะทำงานบนถนนสาธารณะ จะเน้นการเคลื่อนย้ายสินค้าตามวัตถุประสงค์ไปยังคลังสินค้าต่างๆ

“นี่เป็นยานพาหนะ ที่ไม่เคยมีมาก่อนบนถนนในสหรัฐฯ และถือเป็นก้าวสำคัญที่เป็นจุดเปลี่ยนสำหรับอนาคตของอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้า ผ่านเทคโนโลยีอัตโนมัติ ปฏิวัติการคมนาคมขนส่ง รวมทั้งสร้างงานใหม่นับพัน ” Robert Falck ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Einride

โครงการนำร่องบนถนนสาธารณะในรัฐเทนเนสซีในไตรมาสที่สามของปี 2022 และจะดำเนินการที่โรงงานผลิตของ GE Appliances สำหรับการเปิดจำหน่ายยังคงต้องรออีกสักระยะ

Einride E-Trailer รถบรรทุกไฟฟ้า ไร้คนขับ ต้นแบบใหม่

Einride เป็นบริษัทเทคโนโลยี สำหรับการขนส่งสินค้าที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศสวีเดนในปี 2016 พัฒนาโซลูชันการเคลื่อนย้ายเชิงพาณิชย์ สำหรับรถไฟฟ้า และ รถบรรทุกขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังครอบคลุมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ บริษัทเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าครั้งแรกในปี 2018 ในชื่อ T-Log รถบรรทุกไฟฟ้าแบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ในระหว่างการประชุมเทคโนโลยี Einride Mesh ครั้งแรก ซึ่งเป็นงานประชุมที่เมืองโกเธนเบิร์ก ประเทศสวีเดน พวกเขาได้แนะนำ ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ และ ฮาร์แวร์ใหม่ รวมถึงระบบปฏิบัติการ Saga

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวรถบรรทุกต้นแบบอัจฉริยะ E-Trailer ใหม่ของ Einride ซึ่งเป็นแนวคิดการออกแบบที่นำเอาข้อมูลอัจฉริยะแบบ end-to-end

Einride E-Trailer มาพร้อมการออกแบบสุดล้ำสมัย การขับเคลื่อนแบบไร้คนขับ เพราะเราไม่เห็นตำแหน่งของห้องผู้ขับขี่ ทำให้รถบรรทุกไม่เสียพื้นที่ สามารถจุได้เต็มมากว่า และ มันคืออนาคตที่ยิ่งใหญ่ของ Einride รถบรรทุกไฟฟ้านี้ มาพร้อมแบตเตอรี่ใหม่ คาดว่าจะมีแผนการเปิดตัวโมเดลในปี 2023

Einride E-Trailer มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ สามารถวิ่งได้กว่า 650 กม./ชาร์จ สำหรับตัวเลขยังไม่ชัดเจน และ ข้อมูลเทคนิคยังไม่เปิดเผย อาจมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 320kWh

Insideev

Einride via Automotive News

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้