Advertisement

Advertisement

รุ่นสมรรถนะสูงอาจให้กำลังกว่า 600 แรงม้า KIA EV9 GT เปิดตัวเร็วก่อนปี 2025

รุ่นสมรรถนะสูงอาจให้กำลังกว่า 600 แรงม้า KIA EV9 GT เปิดตัวเร็วก่อนปี 2025

Advertisement

Advertisement

Topelectricsuv

 

KIA ออกมายืนยันเมื่อเร็วๆนี้ว่า Kia EV9 GT จะมาเร็วกว่าที่คาด ตามที่รายงานโดยInside EVs Kia ยืนยันว่า GT “อยู่ใกล้แค่เอื้อม สานต่อภาพลักษณ์สปอร์ตของแบรนด์หลังจาก EV6 GT”

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในการเปิดตัวรถเอสยูวีไฟฟ้า 7 ที่นั่งที่หลายคนรอคอยในยุโรป สำหรับเราแล้ว “ใกล้เข้ามาแล้ว” ฟังดูใกล้กว่าวันที่เปิดตัวตามข่าวลือเดิมที่กำหนดไว้ในปี 2025 สำหรับ Kia EV9 GT Performance Edition หรือรุ่นสมรรถนะสูงสุด เรือธง SUV ไฟฟ้าตัวใหม่

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Ho Sung Song ประธานและซีอีโอ ของ Kia Motorsให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างๆ ซึ่งรวมถึง CarScoops ก่อนการเปิดตัว EV9 ในอเมริกาเหนือที่งาน New York International Motor Show บริษัทยืนยันว่า ขณะนี้กำลังทำงานกับรุ่น GT ที่จะเปิดตัวในอีกสองปีข้างหน้า

“เราตระหนักถึงความต้องการรถยนต์สมรรถนะสูงที่เพิ่มขึ้นในยุคพลังงานไฟฟ้า” ซองกล่าว “จากความสำเร็จของ Kia EV6 GT เรายินดีที่จะประกาศว่าขณะนี้เรากำลังพัฒนารุ่นประสิทธิภาพสูงของ EV9 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อกำหนดนิยามใหม่ของประสิทธิภาพใน SUV ไฟฟ้า เราวางแผนที่จะเปิดตัว EV9 รุ่น GT ในต้นปี 2025”

แม้ว่าตอนนี้ เรายังไม่ชัดเจน เรื่องข้อมูลเทคนิคสำหรับ KIA EV GT ใหม่ แต่คา่ดว่าจะหยิบยกขุมพลังจาก EV6 GT มาใช้งาน มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ให้กำลังกว่า 600 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 738 นิวตัน-เมตร ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ EV9 GT คาดว่าอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 4 วินาที ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่อันทรงพลัง KIA อาจต้องการแบตเตอรี่ที่ใหญ่กว่่า 99.8kWh ในการขับเคลื่อน

ขนาดตัวถัง

  • ยาว 5010  มม.
  • กว้าง 1980 มม.
  • สูง 1755 มม.
  • ฐานล้อ 3100 มม.

KIA EV9 มาออกแบบเรียบง่าย ที่ยังคงปรัชญาการออกแบบ “Opposites United” ใหม่ของ Kia แต่เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยี รูปลักษณ์ด้านหน้าที่ KIA นิยมเรียกว่าทรงจมูกเสือ“Digital Tiger Face” ไฟหน้าแบบ Pixel ให้มิติอย่างลึกซึ่ง เชื่อมด้วยแถบไฟส่องสว่างกลางวันแนวยาว ไฟวิ่งกลางวัน LED แบบ Star Map LED (DRL)’ กันชนหน้าเสริมขอบโครเมียมโด่ดเด่น

Advertisement

Advertisement
  • นักออกแบบของ Kia มุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่ดึงดูดสายตาอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักปรัชญา ‘Bold for Nature’ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจในการผสมผสานองค์ประกอบจากธรรมชาติและโลกวัตถุ มีบทบาทสำคัญในการออกแบบภายนอกของ EV9
  • ค่าสัมประสิทธิ์แอโรไดนามิก 0.28Cd.

ซุ้มล้อทั้งด้านหน้า และ ด้านหลังให้ความรู้สึกเหมือนยื่นออกมาจากตัวรถ ด้านข้างดูคล้ายกับลูกพี่ลูกน้อง Hyundai SEVEN ราวหลังคาด้านบนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อรับพลังงานแสงอาทิตย์ ราวหลังคาแบบยืดหดได้ ซึ่งสามารถยกหรือลดระดับได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ล้ออัลลอยขนาด 19 / 20 / 22 นิ้ว

ภายในห้องโดยสาร มีให้เลือก 6 – 7 ที่นั่ง ติดตั้งแผงหน้าแบบลอยขนาด 12.3 นิ้ว และ หน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาด 12.3 นิ้ว พร้อม หน้าจอขนาอเล็กแสดงผลขนาด 5 นิ้ว KIA ไม่ได้ระบุว่าใช้ทำอะไรมาก แต่หลักๆมีไว้สำหรับการควบคุมสภาพอากาศโดยเฉพาะ

  • EV9 ใช้รูปแบบที่นั่งแบบดั้งเดิม แต่สามารถหันหน้าเข้าหากันได้ในแถวแรก และ แถวที่สาม พร้อมมีโต๊ะส่วนกลางในแถวที่ 2
  • นอกจากนี้ยังมีโหมดใหม่ ที่จะสามารถให้แถวที่ 3 หมุนไปยังด้านหลัง และประตูท้ายจะเปิดขึ้น เพื่อให้คุณเพลิดเพลินกับการชมวิวบริเวณท้ายประตู
  • KIA ให้ความสำคัญกับการใช้วัสดุที่ยั่งยืน เช่นเบาะผ้าที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล และ เส้นใยขนสัตว์รีไซเคิล รวมทั้งใช้หนังวีแกนอีกด้วย
  • เทคโนโลยี Ultra-Wide Band (UWB) ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเปิดและสตาร์ทรถโดยใช้สมาร์ทโฟนได้
  • Kia Connect Store ซึ่งช่วยให้ลูกค้าซื้อคุณสมบัติและบริการดิจิทัลได้ตามต้องการ ทำให้พวกเขามีความยืดหยุ่นในการเลือกคุณสมบัติที่ต้องการและอัปเกรดความสามารถของ EV9 อย่างต่อเนื่องด้วยการอัปเดต Over the Air (OTA) ได้ตลอดเวลา

Highway Driving Pilot (HDP) ใหม่ ระบบ่ช่วยเหลือแการขับขี่อัตโนมัติระดับ L3 พร้อมเซ็นเซอร์ 15 ตัว ให้สามารถสแกนหาและตรวจจับวัตถุในมุมมอง 360 องศาเต็มรูปแบบ ทำให้สามารถตรวจจับและตอบสนองต่อถนนและผู้ใช้รายอื่นเพื่อป้องกันการชนที่อาจเกิดขึ้น

ระบบความปลอดภัย ได้แก่ ระบบช่วยหลีกเลี่ยงการชนท้ายรถ (RCCA) ระบบช่วยหลบหลีกการชนในจุดอับสายตา (BCA) ระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถ (LKA) และระบบช่วยจำกัดความเร็วอัจฉริยะ (ISLA) ระบบควบคุมความเร็วคงที่อัจฉริยะ (NSCC) ระบบช่วยหลีกเลี่ยงการชนขณะจอด (PCA) ระบบช่วยจอดรถระยะไกลอัจฉริยะ 2 (RSPA 2)

EV9 รุ่นมาตรฐานจะมาถึงสหรัฐอเมริกาในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ในช่วงต้นปี 2024 Kia ​​จะเริ่มสร้างใน West Point รัฐจอร์เจีย รถ SUV สามแถวจะมาพร้อมกับมอเตอร์ 215 แรงม้าที่ขับเคลื่อนล้อหลังเป็นมาตรฐาน และจะมีแบตเตอรี่ 76.1 กิโลวัตต์-ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีแพ็ค 99.8-kWh ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งแบบมอเตอร์เดี่ยว 201 แรงม้า หรือแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 379 แรงม้า

EV9 รองรับการชาร์จเร็ว DC สูงถึง 230 กิโลวัตต์ สิ่งนี้ช่วยให้สามารถชาร์จได้ตั้งแต่ 10 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ภายในเวลาไม่ถึง 25 นาที มีหน่วยออนบอร์ดขนาด 11 กิโลวัตต์สำหรับการชาร์จระดับ 2

Carscoop

https://www.car250.com/kia-ev9-suv-29-2023.html

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้