Advertisement

Advertisement

SONY ลงทุนในไทยกว่า 2,500 ล้านบาท สร้างโรงงานชิปฯ แห่งใหม่

SONY ลงทุนในไทยกว่า 2,500 ล้านบาท สร้างโรงงานชิปฯ แห่งใหม่

Advertisement

Advertisement

Nikkei Asia รายงาน Sony Group เตรียมตั้งโรงงานผลิตเซ็นเซอร์ชิพสำหรับรถยนต์ในประเทศไทย โดย Sony Semiconductor Solutions จะลงทุนประมาณ 10 พันล้านเยน หรือราว 2,500 ล้านบาท ในการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทยซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการสร้าง และจะเริ่มดำเนินการในช่วงมีนาคมปีหน้า ทั้งนี้โซนี่วางแผนที่จะจ้างงานในไทยเพิ่มอีกราว 2,000 ตําแหน่ง

สําหรับโรงงานแห่งใหม่นี้จะผลิตเซ็นเซอร์ที่รถยนต์อัตโนมัติใช้เพื่อระบุคนเดินถนนและสิ่งกีดขวาง เมื่อสร้างเสร็จแล้ว กําลังการผลิตของ Sony ในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นอีก 70%

ปัจจุบัน Sony แบ่งการผลิตเป็นสองส่วน ได้แก่ Front end ซึ่งเป็นการผลิตแผ่น wafer และ Back-end ซึ่งเป็นการนําแผ่น wafer ที่ผลิตแล้วไปประกอบและแปรรูป ซึ่งทั้ง 2 ขั้นตอนนี้ยังถูกผลิตในญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเมื่อโรงงานใหม่ในประเทศไทยเริ่มดําเนินการผลิต จะเป็นการย้ายกระบวนการ back end มาผลิตในประเทศไทยเพิ่มขึ่้น

Advertisement

Advertisement

แม้ว่ากระบวนดังกล่าวจะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญระดับสูง แต่กระบวนการหลังก็มีความจําเป็นที่จะต้องใช้กำลังคนจำนวนมากเพื่อควบคุมเครื่องจักรเช่นกัน การลดต้นทุนแรงงานจึงเป็นเป็นปัจจัยสำคัญที่โซนี่ตัดสินใจย้ายฐานผลิตมาประเทศไทย

อาคารผลิตเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกับ บริษัท โซนี่ ดีไวซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีความสูง 4 ชั้น และมีพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งหมด 66,370 ตารางเมตร

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นโรงงานประกอบเซ็นเซอร์ภาพ (image sensors) สำหรับการใช้งาน ในยานยนต์ และอุปกรณ์แสดงผลต่าง ๆ โดยคาดว่าทั้ง 2 อุปกรณ์หลักดังกล่าวนั้น จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในตลาด เซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกในอนาคตอันใกล้นี้

อาคารใหม่แห่งนี้ได้ก่อสร้างขึ้นด้วยด้วยเงินลงทุน 2,380 ล้านบาท (ประมาณ 63.5 ล้านเหรียญสหรัฐ) โดยตั้งเป้าแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2567 และจะเริ่มดำเนินการผลิตในครึ่งแรกของปี พ.ศ. 2567 ซึ่งจากการเพิ่มการลงทุนด้วยการขยายโรงงานผลิตในครั้งนี้

iphonemod.net

Advertisement

Advertisement

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้