Advertisement

Advertisement

TESLA โดนฟ้อง 5,000 ล้านบาท ในศาลนอร์เวย์ ข้อหาลดความเร็วในการชาร์จ

TESLA โดนฟ้อง 5,000 ล้านบาท ในศาลนอร์เวย์ ข้อหาลดความเร็วในการชาร์จ

Advertisement

Advertisement

ในเคสนี้เกิดจากกลุ่มลูกค้าในประเทศนอร์เวย์ ได้พบว่า รถยนต์ของ TESLA มีระยะการชาร์จที่นานขึ้น แต่ระยะการขับขี่จริงๆ ลดลงอย่างน่าตกใจ โดยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบได้แก่ Tesla Model S และ Model X เฉพาะในรุ่นแบตเตอรี่ขนาด 85 kWh ซึ่งยุติการจำหน่ายไปในปี 2016

กลุ่มลูกค้าดังกล่าวเรียกร้องส่า หลังจากการ Update ในปี 2019 รหัส 2019.16.1 และ .2 ส่งผลเสียในการชาร์จแบบ DC นานกว่าเดิม โดยลดลง 19-48 กม. และลูกค้าได้รวมกลุ่มกว่า 30 คน เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลนอร์เวย์

TESLA ได้ระบุว่าการอัพเกรดดังกล่าว จะทำให้สามารถยืดอายุแบตเตอรี่ และลดความร้อนสะสมจากการชาร์จไฟ แต่นั้นมันไม่ค่อยมีน้ำหนักมากพอที่จะแก้ต่าง ทำให้ศาลนอร์เวย์ ตัดสินให้ TESLA ผิดเต็มๆ

และ ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้ลูกค้ารายละ 16,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (ราว 500,000 บาท) แต่ดูเหมือนว่าไม่ใช่เฉพาะกลุ่มที่ยื่นฟ้อง แต่อาจรวมถึงลูกค้าทั่วนอร์เวย์เลยทีเดียว ที่ซื้อ TESLA นับหมื่นราย

นั่นหมายความว่า TESLA อาจต้องเสียค่าเสียหายรวมๆ 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5000 ล้านบาท และศาลนอร์เวย์ยังเปิดโอกาศให้เทสล่า ยื่นอุทธรณ์ได้ แต่ก็มีเวลาอีกหลายสัปดาห์ นั่นแสดงว่า TESLA ต้องหาทางออกให้ได้ โดยเร็วที่สุด

electrekpaultan

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้