Advertisement

Advertisement

อุบัติเหตุ เปลี่ยนแบตฯยกแผง 540,000 บาท ORA GOOD CAT 500 Ultra

อุบัติเหตุ เปลี่ยนแบตฯยกแผง 540,000 บาท ORA GOOD CAT 500 Ultra

Advertisement

Advertisement

ในวันที่ 9 เมษายน 2022 เป็นกระแสข่าวค่อนข้างโด่งดังในกลุ่ม ORA Good Cat Thailand ล่าสุดมีการโพสภาพ และ ข้อมูลบางส่วน สำหรับอุบัติเหตุเคสแรกของ ORA Good CAT ซึ่งถึงขั้นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่

เจ้าของโพสดังกล่าวระบุว่า

มาแชร์ประสบการณ์อุบัติเหตุเคสหนักคันแรกของประเทศไทยครับ สืบเนื่องมากจาก วันที่ 19 เมษา ผมได้ขับรถไปคร่อมท่อนไม้บนถนนแล้วท่อนไม้ดันติดคานด้านล่าง ทำให้ท่อนไม้ไปขัดกับล้อหน้า รถยางแตก ท่อนไม้ติดกับคานด้านล่างไม่สามารถขยับไปไหนได้ ผมติดต่อประกัน ให้รถไปที่ศูนย์สุโขทัย

เนื่องจากรถผมเป็นเคสแรกที่ส่งซ่อมที่ศูนย์สุโขทัย ทำให้การประสานงานค่อนข้างช้า ช่วงแรกทางช่างประเมินว่า อาจจะแค่เปลี่ยนคานด้านล่างแต่ต้องรอประเมินแบตอีกที

วันนี้ 9 พฤษภาคม 2022 ผมโทรไปสอบถามทางศูนย์ ศูนย์บอกว่า ประเมินราคาส่งให้ทางประกันไปแล้วตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว รอประกัน cf ผมโทรไปหาประกันต่อ ทางประกันแจ้งว่า รถผมเป็นคันแรกที่ต้องเปลี่ยนแบต (ทางศูนย์ยังไม่ได้แจ้งอะไร) ราคาคร่าวๆคือ 540000 บาท

ทางประกันยังไม่ได้บอกว่าผมต้องจ่ายยังไง ตอนนี้กำลังส่งเรื่องไปทางศูนย์ใหญ่อยู่ ตอนนี้งงมากเลยครับ ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ตอนที่ขับไปชนขอนไม้ ผมไม่ได้ใช้ความเร็วมากไม่น่าเกิน 60 ด้วยซ้ำ เพราะมันเป็นทางเลี้ยวเกือบจะถึงบ้านอยู่แล้ว ตอนนี้ได้แต่รอให้ทางประกันแจ้งมาว่ายังไงกันแน่ครับ ถ้ามีความคืบหน้าผมจะอัพเดตอีกทีนะครับ จากรูปจะเห็นได้ว่า ด้านหน้าผมไม่มีรอยอะไรเลยครับ รถคร่อมไปพอดี แต่มันดันติดคานด้านล่างแทนครับ TT

สำหรับรถยนต์คันดังกล่าวเป็น ORA Good Cat รุ่น 500 ULTRA หรือรุ่นท๊อป ที่มีราคาจำหน่่าย 1,038,500 บาท ไม่แปลกใจเลยหากการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งแผงจะมีราคาครึ่งหนึ่งของตัวรถ เพราะต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่วนมากมาจากแบตเตอรี่ และ ยิ่งตอนนี้แร่ราคาแพง 5-6 เท่าทำให้ต้นทุนยิ่งเพิ่มเข้าไปอีก

ทั้งนี้เราคงต้องติดตามกันต่อไป สำหรับกรณีเคสแรกของไทยแบบนี้

เบื้องต้นรถยนต์คันดังกล่าวใช้แบตเตอรี่แบบ NMC ซึ่งมีราคาสูง (รุ่น 400 ใช้ แบต LFP) แต่ข้อดีของมันคือเก็บความจุได้สูง น้ำหนักเบา แต่ก็ยังคงมีข้อด้อยอยู่บ้าง แบตเตอรี่ลิเธียมแบบ NMC นั้นเหมาะที่จะใช้งานกับอุปกรณ์ขนย้ายขนาดเล็ก เช่น Pallet Trucks หรือ Stackers ใช้งานในพื้นที่ที่มีขนาดเล็กหรือพื้นที่จำกัด แต่ไม่เหมาะที่จะใช้ในพื้นที่ขนาดกว้าง หรือ พื้นที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับการทำงาน แบตเตอรี่ NMC เมื่อเกิดรูรั่ว หรือ การรั่วไหลของเซลล์แบตเตอรี่ จะทำให้การทำงานของ NMC อยู่ในสถานะไม่เสถียร

มอเตอร์ไฟฟ้า Permanent magnet synchronous motor ให้กำลัง 143 แรงม้า แรงบิต 210 นิวตัน-เมตร ความเร็วสูงสุด 152 กม./ชม.

  • แบตเตอรี่ลิเธียม Ternary หรือ NMC ความจุ 63.139 kWh สามารถวิ่งได้ 500 กม./ชาร์จ NEDC
  • การชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC (30%–>80%) 32 นาที (40 นาทีในรุ่น 500 ULTRA)
  • การชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC (0%–>80%)* นาที 46 นาที (60 นาทีในรุ่น 500 ULTRA)
  • การชาร์จไฟบ้านแบบ AC 8 ชั่วโมง (10 ชั่วโมงในรุ่น 500 ULTRA)

ช่วงล่าง

  • หน้า Front อิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
  • หลัง Rear ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
  • ระบบพวงมาลัยระบบพวงมาลัยไฟฟ้า

เบรก

  • หน้า ดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน
  • หลังดิสก์เบรก
  • ล้อขนาด 17-18 นิ้ว

https://www.car250.com/ora-good-cat-th-2022.html

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้