Advertisement

Advertisement

โตโยต้า พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล ไฮบริด ในกระบะ และ SUV

โตโยต้า พัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล ไฮบริด ในกระบะ และ SUV

Advertisement

Advertisement
ภาพร่าง Land Cruiser โดย TOYOTA
Teaser Tundra 2023
Teaser Tundra 2023
Teaser Tundra 2023

TOYOTA กำลังให้ความสนใจในเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริด หรือที่พวกเขาเรียบกว่า Hybrid Max (ชื่อนี้ใช้ในสิทธิบัตรสำหรับ Tundra ใหม่ ภายใต้ I-Force)

เครื่องยนต์ I-Force ถือว่าได้รับการยอมรับที่สุดในเรื่องความทนทาน ซึ่งใช้ใน Tundra รุ่นดังกล่าว และคาดว่าจะสามารถวิ่งได้ถึง 1.6 ล้านกิโลเมตร บนขุมพลัง I-Force V8

ปัจจุบันวงการยานยนต์ของโลก กำลังให้ความสนใจในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และ เน้นการพัฒนาแบตเตอรี่ไฟฟ้ามากกว่า หันเหความสนใจไปยังเครื่องยนต์สันดาป

แต่สำหรับโตโยต้า แบรนด์ยักษ์ใหญ่ผู้นำเครื่องยนต์สันดาป ยังคงมุ่งหน้าที่จะค่อยๆพัฒนา พวกเขายังมีความมั่นใจว่า เครื่องยนต์สันดาปยังคงเป็นสิ่งจำเป็น แต่ตอาจต้องเสริมระบบไฟฟ้าเขาช่วยอย่างไฮบริด และ ปลั๊กอินไฮบริด

โตโยต้า ไม่สนใจ electrification is the future แต่พวกเขากำลังหันความสนใจไปที่ Diesel Electric Hybrid แม้ว่ามันไม่สามารถขายในโซนยุโรป แต่โตโยต้าก็ไม่ได้สนใจ

เพราะเครื่องยนต์ Diesel Electric Hybrid สามารถขายได้ในเอเซีย แอฟริกา สหรัฐฯ ซึ่งแบรนด์มองว่าเป็นตลาดที่ใหญ่กว่ายุโรป

และสำหรับขุมพลัง Diesel Electric Hybrid จะมีในกระบะ และ SUV ขนาดใหญ่ของโตโยต้าอย่าง Hilux , Tundra , Land Cruiser , Fortuner และ อื่นๆ

หากมองในแง่การผลิตในอุสาหกรรมรถยนต์ ไม่ค่อยได้เห็นเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริดสักเท่าไหร่ เนื่องจากดีเซลมีความซับซ้อนในการทำงาน รวมทั้งค่าไอเสียที่สูง และ เครื่องยนต์มีขนาดใหญ่ เพื่อทำกำลังแรงม้า แรงบิตที่สูง

Mercedes Benz เคยทำมาก่อนหน้านี้กว่า 5-6 ปีได้รับความนิยมพอสมควร แต่มีจ่ายค่อนข้างแพง และสุดท้ายก็ต้องยกเลิกไปในที่สุด

แต่เราคาดว่า ระบบ Mild Hybrid เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซล เพราะหลักการทำงานสอดคล้องกัน ระบบจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่มีกำลังพอที่จะขับเคลื่อนตัวรถออกไปได้ โดยไม่ใช้เครื่องยนต์ และ ไม่จำเป็นต้องมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ หรือ มอเตอร์กำลังสูง

สิ่งสำคัญคือได้แรงบิตที่สูง ในรอบที่ต่ำ จึงสามารถเพิ่มกำลัง และ ตอบสนองเครื่องยนต์ดีเซลได้ดี

ข่าวลือก่อนหน้านี้จากญี่ปุ่นอ้างว่า LandCruiser Prado รุ่นใหม่จะเปิดตัวภายใน 12 เดือน ในขณะที่ Hilux รุ่นต่อไปจะเปิดตัวอย่างน้อยปี 2024 และทั้ง Prado และ Hilux จะมีรุ่นเสริมอย่าง GR Sport รวมทั้งไฮบริด

motor1

Advertisement

Advertisement

ใส่ความเห็น

คุณไม่สามารถคัดลอกเนื้อหาของหน้านี้ได้